Tăng phụ cấp, cán bộ không chuyên trách phấn khởi

07/12/2017 15:05

Mức phụ cấp 1,1 không bằng 5-6 ngày công của thợ xây, phụ hồ nên nhiều người không muốn tiếp tục công tác.

Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo phương án khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, khu dân cư trong buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND tỉnh

Theo dự kiến, tại Kỳ họp thứ5, HĐND tỉnh khóa XVI sẽ xem xét việc khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, ở thôn, khu dân cư (KDC). Theo đề xuất, mức phụ cấp đối với một số chức danh cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn sẽ được nâng cao hơn hiện nay. Đây là một tin vui đối với đội ngũ cán bộ không chuyên trách.

Phụ cấp 0,6 cho chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, 0,2 cho chức danh Trưởng Ban Thanh tra nhân dân xã Hồng Phong (Nam Sách) của ông Nguyễn Minh Đông cũng không đủ để lo cho cuộc sống. Ông Đông cho biết: "Mức phụ cấp tôi hiện hưởng sau khi trừ tiền điện thoại và xăng xe không dư lại được bao nhiêu. Nếu được tăng thêm thì rất đáng mừng, chúng tôi sẽ có thêm động lực để cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Cùng chung suy nghĩ, anh Phạm Thế Chinh, Trưởng thôn Ngọc Chi, xã Kiến Quốc (Ninh Giang) cho biết việc tăng phụ cấp đồng nghĩa với việc tăng thêm động lực cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Theo anh Chinh, mức phụ cấp tăng thêm tuy không đáng bao nhiêu so với giá cả thị trường hiện nay nhưng cái được lớn hơn cả mà cán bộ cơ sở cảm nhận được chính là sự quan tâm, tạo điều kiện để họ yên tâm công tác.

Nhiều cán bộ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu dân cư rất phấn khởi trước thông tin sắp được tăng phụ cấp
Ảnh: Dương Hòa

Theo quy định tại Quyết định số 03/2014/QĐ-UBND ngày 15.1.2014 của UBND tỉnh, có 21 chức danh hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, 7 chức danh hoạt động không chuyên trách ở thôn, KDC. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.884 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, 9.837 người hoạt động không chuyên trách ở các thôn, KDC. Tuy không chuyên trách nhưng hoạt động của đội ngũ này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân...

Có một thực tế là tuy khối lượng công việc nhiều nhưng mức phụ cấp dành cho đội ngũ này hiện rất thấp. Mức phụ cấp cao nhất đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã là 1,1 (đối với các chức danh phó trưởng công an, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự và trưởng ban thú y), thấp nhất là 0,3 (với chức danh phó trưởng ban bảo vệ dân phố ở các phường). Theo nhiều cán bộ không chuyên trách, mức phụ cấp 1,1 không bằng 5-6 ngày công của thợ xây, phụ hồ nên nhiều người không muốn tiếp tục công tác. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp, cử tri đã nhiều lần kiến nghị tăng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã, thôn.

Từ thực tế trên và tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh đã xây dựng mức khoán kinh phí hoạt động, các chức danh, số lượng và mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, hoạt động không chuyên trách ở thôn, KDC theo hướng tăng mức phụ cấp cho một số chức danh. Dự kiến có 5 chức danh cán bộ không chuyên trách cấp xã được tăng thêm mức phụ cấp, gồm: trưởng ban tuyên giáo, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, trưởng khối dân vận (tăng thêm 0,4); trưởng ban thanh tra nhân dân, ủy viên ủy ban kiểm tra đảng ủy (tăng thêm 0,2). Riêng ở xã, thị trấn, chức danh phó trưởng công an và công an viên đều được tăng thêm 0,2. Mức phụ cấp của 3 chức danh ở thôn, KDC thuộc xã, thị trấn gồm: bí thư chi bộ; trưởng thôn, trưởng KDC; công an viên và 2 chức danh ở KDC thuộc phường là bí thư chi bộ, trưởng KDC được tăng thêm 0,2. Mặc dù mức tăng không đáng kể song trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, chính sách này đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của tỉnh đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở.

Theo nhiều cán bộ không chuyên trách, cùng với việc tăng thêm mức phụ cấp, tỉnh nên có chính sách cải thiện hơn nữa giúp lực lượng này công tác tốt hơn. Cụ thể, nên cho đội ngũ cán bộ không chuyên trách được tham gia bảo hiểm xã hội để có thể hưởng chế độ hưu sau này. Từ đó giúp họ yên tâm công tác, phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm đối với công việc của địa phương.

HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng phụ cấp, cán bộ không chuyên trách phấn khởi