Tai họa giáng xuống một gia đình khốn khó

19/02/2019 10:03

Có mặt tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Hải Dương một ngày đầu xuân, chúng tôi được nghe chia sẻ về hoàn cảnh khốn khó của bà Vũ Thị Duyên (56 tuổi), hiện đang nằm điều trị tại đây.

Bà Duyên đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Khoảng 20 giờ ngày 29.1.2019, sau khi hoàn thành công việc quét dọn tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Hải Dương, trong quá trình vệ sinh cá nhân, bà Duyên bị run chân tay, thổ huyết, ngã gục trong nhà tắm. Bà được đưa về Bệnh viện Đa khoa tỉnh theo dõi và điều trị từ đó đến nay. Theo kết quả thăm khám, bà Duyên bị phù nề não dẫn tới xuất huyết não, vỡ động mạch, bán thân bất toại, vô thức.

Con gái bà Duyên, chị Trần Thị Là không thể túc trực thường xuyên bên mẹ vì vướng chuyện gia đình nên em gái bà Duyên phải từ Thái Nguyên xuống nuôi chị. Từ khi nhập viện, bà Duyên luôn trong trạng thái nằm bất động, phải ăn thức ăn lỏng qua đường ống, tiêu, tiểu không tự chủ. Chi phí điều trị đến nay tốn hơn 50 triệu đồng trong khi theo tiên lượng của bác sĩ thì quá trình điều trị cho bà Duyên phải kéo dài từ 2-3 tháng với tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng. Thương mẹ, chị Là cảm thấy bất lực vì không biết lấy đâu ra số tiền lớn như vậy.

Để hiểu rõ hơn hoàn cảnh gia đình bà Duyên, chúng tôi về thôn An Nghiệp, xã Tứ Cường (Thanh Miện) gặp ông Bùi Đăng Huệ, Trưởng thôn. Ông Huệ cho biết, năm 1983, bà Vũ Thị Duyên kết hôn cùng ông Trần Văn Vận (cùng sinh năm 1963). Lần lượt vào các năm 1984 và 1986, họ sinh được hai người con là Trần Thị Là và Trần Văn Chuyển. Ông Vận bị câm điếc bẩm sinh, viêm xoang mãn tính nên trong giao tiếp và cuộc sống gặp nhiều trở ngại. Để lo cho gia đình, ông làm đủ thứ nghề, từ đội đá đến xây dựng, song những tai nạn bất ngờ trong lúc lao động như gãy tay, tường đổ vào người… khiến ông trở nên ốm yếu. Bà Duyên chăm lo vài sào ruộng và không có thu nhập gì thêm. Từ năm 2013, bà Duyên được nhận vào làm hợp đồng quét dọn vệ sinh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Thương vợ xa nhà, phải thuê trọ trên thành phố, năm 2016, ông Vận cũng xin vào làm cùng vợ. Trừ chi phí thuê nhà, điện nước và phải ăn uống dè sẻn, mỗi tháng vợ chồng bà Duyên mới tiết kiệm được khoảng 2 triệu đồng.

Từ hôm vợ gặp nạn, ông Vận vẫn duy trì công việc đến khi trung tâm tìm được người thay thế. Còn chị Là vốn bị bệnh tim bẩm sinh đã phải mổ năm 2015. Hiện chị phải duy trì uống thuốc đến cuối đời với chi phí khoảng 2 triệu đồng/tháng trong khi lương công nhân may của chị mỗi tháng chỉ được 4 triệu đồng. Hay tin mẹ gặp nạn, chị Là bỏ hết công việc lên chăm sóc mẹ. Người con thứ hai của bà Duyên là anh Trần Văn Chuyển không có công ăn việc làm, thi thoảng đi xây cùng nhóm thợ trong xã, trong khi hai con nhỏ thường xuyên đau ốm. Hiện gia đình bà Duyên còn nợ số tiền hơn 50 triệu đồng.

Ông Bùi Đăng Huệ cho biết: “Gia đình bà Duyên rất khó khăn. Ngay khi hay tin bà gặp nạn, địa phương đã họp bàn và kêu gọi nhân dân ủng hộ. Về lâu dài, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm chung tay, chia sẻ để bà có chi phí điều trị”.

Mọi giúp đỡ xin gửi về chị Trần Thị Là (con gái bà Duyên) ở khu Vô Hối, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0973 340 676, số tài khoản: 4681 0001 471 723 (tại BIDV chi nhánh Thanh Miện). 

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tai họa giáng xuống một gia đình khốn khó