Sinh thêm làm gì nữa?

28/12/2017 15:25

Con nghĩ hạnh phúc của chúng con cũng như của ông bà và các em trong nhà bây giờ là chăm lo cho các cháu...

Vừa cơm nước xong, nghe loáng thoáng tin đài xã nói từ nay không đâu được phạt người sinh con thứ ba, ông bà Kính và cả nhà đều nhìn về cặp vợ chồng anh Tâm.

- Giải phóng rồi! - bà Kính lên tiếng trước - Phải thế chứ! Việc sinh đẻ mấy con là quyền của mỗi cặp vợ chồng, sao xã mình lại sinh ra cái lệ phạt? Từ rầy thì anh chị Tâm cứ sinh con thoải mái nhé!

Cô em gái anh Tâm cũng xen vào:

- Thế là chị em cháu Lan, Minh lại sắp có em bé tha hồ thích nhé!

Không ngờ con bé Minh phản ứng luôn:

- Cháu “ứ” thích em bé đâu!

Câu chuyện vừa bắt đầu hào hứng đã vội chùng xuống. Chả là vợ chồng anh Tâm sinh hai con gái, đứa lớn đang học lớp 10, con bé thì cuối bậc tiểu học. Hơn chục năm qua, điều bà Kính hay nhắc nhở vẫn là mong vợ chồng anh Tâm sinh cho ông bà một đứa cháu trai để có nếp có tẻ, vui cửa vui nhà. Nhưng mắc một nỗi, hai vợ chồng anh Tâm đều là công chức, đảng viên nên không thể “vượt rào”. Mặt khác, cả hai vợ chồng tuy có công việc ổn định nhưng thu nhập vẫn thấp. Với mức lương ấy, chi trong gia đình, nuôi hai con ăn học, vợ chồng anh đã thấy “căng” lắm rồi nên chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện sinh thêm con nữa. Vậy mà hôm nay nghe đài nói, tự nhiên bà Kính lại tiếp âm luôn. Vợ chồng anh Tâm chưa kịp nói gì thì ông Kính đã đặt chén trà xuống:

- Bố nghe tin ấy từ hôm có nghị quyết về chính sách dân số mới, nhưng không ít người chưa hiểu đầy đủ nên cứ cho từ nay “đẻ thả cửa” là không đúng. Chính sách vẫn duy trì ở mức mỗi cặp vợ chồng chỉ nên có hai con, là mức sinh thay thế. Vợ chồng anh Tâm nhà mình đã có hai con, các cháu đang học hành tấn tới, vợ chồng đang công tác có vị trí nhất định thì sao lại còn nghĩ đến chuyện sinh thêm làm gì?

Ðến lúc đó, anh Tâm mới thưa nhỏ nhẹ:

- Ý bố nói là trúng suy nghĩ của vợ chồng con từ lâu. Thật ra, phạt hay không phạt thì cũng thế, tự mỗi nhà suy nghĩ, thấy lợi thì làm, biết không phù hợp thì nên tránh. Con nghĩ hạnh phúc của chúng con cũng như của ông bà và các em trong nhà bây giờ là chăm lo cho hai cháu Lan, Minh vui khỏe, học hành tiến bộ…

Nghe thế, bà Kính và cô em gái cũng không nói gì thêm.

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sinh thêm làm gì nữa?