Sang cát cho mẹ

06/12/2019 09:17

Nhà ông Khang tối nay tổ chức họp gia đình để bàn về việc sang cát cho mẹ ông, bà cụ đã mất được 5 năm.

Bình thường, quê ông người mất chỉ 3 năm là sang cát được nhưng chỗ nghĩa địa mới mở rộng của làng chừng chục năm nay cứ mười đám sang cát thì sáu đám chưa sạch. Vì thế, ông bàn với các em để hẳn 5 năm.

Ấy thế nhưng ông vẫn lo, tháng trước có cụ mất đã 7 năm mà vẫn còn nguyên, mọi người bảo do chất đất. Ông còn dự phòng phương án nếu bà cụ chưa sạch thì sẽ gọi xe chở đi hỏa táng ngay. Vừa nghe ông nói đến hỏa táng, hai cô em đã phản đối:

- Ai lại hỏa táng mẹ như thế? Trước mẹ đã không muốn như thế.

Ông Khang lượng trước việc hai cô em sẽ phản đối, ngay lúc bà cụ mất hai cô đã không đồng ý hỏa táng nên mới phải mai táng, giờ vẫn còn tư tưởng ấy. Ông Khang thong thả phân tích:

- Phải tính phương án trước chứ nhỡ việc xảy ra rồi biết làm sao. Tuần trước làng ta có hai cụ đều năm, sáu năm, nâng lên "tắm rửa" vẫn không sạch. Một cụ thì con gái cũng khư khư không muốn cho đi hỏa táng mà không làm cách nào sạch được đành phải mua bộ áo quan khác chôn tiếp, đợi sạch.

Một cụ thì con cháu đưa đi hỏa táng luôn, giờ đã có "nhà mới" cao ráo sạch sẽ. Vậy ta học theo cách nào hơn? Các cụ chết, linh hồn đã hòa với vũ trụ, phần xác còn gửi lại đất thôi.

Hai cô rơm rớm nước mắt. Cô út bảo:

- Nhưng em thương mẹ. Em chỉ mong mẹ đã sạch sẽ chứ lại đem thiêu thế ai oán lắm.

- Có gì mà ai oán, tôi đã nói đó chỉ là phần xác. Quê mình nhiều nhà chọn phương án hỏa táng cho người thân rồi. Tôi cũng như cô mong cụ sạch lắm chứ.

Cô thứ ba đành khẽ khàng:

- Thôi chị thấy bác cả phân tích có tình có lý, ta cứ theo bác đi.

- Vâng - cô út lý nhí.

Bác Khang ôn tồn:

- Anh em ta thống nhất thế để khi bàn việc với dòng họ nó thuận. Mà tôi dặn, sau này việc của tôi, cứ chọn phương án hỏa táng cho con cháu đỡ vất vả. May bây giờ còn làm chiều chứ trước cứ đêm mới làm, điện không có, vừa khổ vừa lo, lại sợ.

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sang cát cho mẹ