Rực rỡ một mùa sen

16/07/2022 14:10

Cứ độ tháng 6, tháng 7 về, đi dọc các chợ hoa lại thấy phảng phất mùi thơm ngát của hương sen. Bên cạnh sen hồng truyền thống, nhiều giống sen mới như bạch liên, sen quan âm, sen super lotus... cùng khoe sắc rực rỡ, thu hút bao người.


Nhiều khách đến đầm sen ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) để ngắm hoa, chụp ảnh

Nhiều giống sen 

Bà Nguyễn Bộ ở xã Đồng Lạc (Nam Sách) mua củ sen giống quan âm về trồng thử nghiệm từ năm ngoái. Sen sinh trưởng, phát triển tốt, năm nay thu được nhiều lứa hoa.

Khi chưa nở, sen quan âm nhìn bên ngoài giống với sen trắng. Nhưng ở loài sen này, những cánh sen nhỏ bên trong xoăn lại, đan xen với nhau trông tựa như bông cúc. Sen quan âm chủ yếu cho thu hoạch hoa, không thu hoạch bát sen giống như sen truyền thống.

Sáng sớm hoặc chiều tối hằng ngày, bà Bộ lại cắt sen mang ra ven đường lớn để bán. Do nhà trồng được nên bà bán sen với giá rẻ hơn ngoài chợ, chỉ 40.000 đồng/10 bông. 

Đôi bàn tay thoăn thoắt đang gấp những cánh sen, chị Vương Thị Lam làm nghề kinh doanh hoa tại đường Nguyễn Văn Linh (TP Hải Dương) cho biết: “Giống sen quan âm phải gấp vào nhìn mới đẹp. Khách hầu như mua những bó sen đã gấp cánh rồi nên có thời gian rảnh là tôi ngồi gấp. Giá bán một bó sen này 100.000 đồng/10 bông, tôi phải nhập từ Hà Nội về”. Sen quan âm gấp cánh có thể chơi được từ 2-4 ngày.

Cũng nở ra rất nhiều cánh như sen quan âm, nhưng cánh không xoăn lại mà nở thẳng đều là giống sen nhập ngoại super lotus. Sen super lotus có màu hồng nhạt như ngọc trai rất cuốn hút, có thể chơi được 4-5 ngày. Điều đặc biệt ở giống sen này là hoa không tự nở mà phải dùng tay vỗ nhẹ để cánh hoa nở ra. Hiện nay, một số người dân trong tỉnh đã trồng được giống hoa này nên giá bán cũng giảm hơn so với năm trước, chỉ khoảng 80.000 đồng/10 bông.

Tại chợ Tân Kim (TP Hải Dương), chị Nguyễn Hoa bán hoa bạch liên (còn gọi là sen trắng) nhập từ Hà Nội, với giá 60.000 đồng/10 bông. Chị cho biết hoa trồng trên Hà Nội có mùi thơm đặc biệt hơn hẳn nên nhiều khách thường mua về vừa cắm chơi vừa dùng để ướp trà hoặc dâng lên cửa Phật.

Ngoài ra, một số cửa hàng hoa tươi còn rao bán trên chợ mạng những giống sen khác như bách diệp, sen vàng... Giá bán dao động từ 60.000 - 120.000 đồng/10 bông tuỳ loại và tuỳ thời điểm.

Còn tại các hàng hoa vẫn không thể thiếu sen hồng truyền thống với giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng/10 bông. Những bó sen hồng như gói ghém kỷ niệm tuổi thơ của các bà, các mẹ. Cầm bó sen hồng trên tay, chị Trần Phương, người mua sen ở chợ Đông Ngô Quyền (TP Hải Dương) nhớ lại: “Ngày xưa hái được một bông này đã thích lắm rồi, xong ngắt nhuỵ ra đập bụp lên trán rồi ăn. Còn cái cuống thì kéo dài ra lấy tơ se chỉ”.


Chị Vương Thị Lam đang gấp những cánh sen quan âm bán cho khách

Đầm sen hút khách

Người nông dân không chỉ trồng sen để thu hoạch hoa, bát, mà đầm sen còn là địa điểm thu hút khách đến tham quan, chụp ảnh. Những năm gần đây, nhu cầu chụp ảnh tại ao sen của người dân tăng cao. Nhiều đầm sen cũng được mở rộng, dựng thêm cầu để phục vụ du khách.

Thời gian chụp ảnh ở đầm sen đẹp nhất là vào sáng sớm hoặc chiều tối, khi nắng không quá gay gắt. Giá vé vào mỗi đầm chụp ảnh từ 40.000 - 50.000 đồng/người. 

Năm nay, tại Hải Dương có một số đầm sen lớn thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh như đầm sen ở phường Việt Hoà (TP Hải Dương), thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), xã Đồng Lạc (Nam Sách), xã Thanh Hải (Thanh Hà), phường Phả Lại (Chí Linh)...

Mùa sen cũng là dịp làm ăn của các thợ ảnh. Gói dịch vụ chụp ảnh thường dao động trên dưới 1 triệu đồng, đã bao gồm trang điểm, làm tóc và trang phục.

Chụp ảnh với sen không chỉ thu hút các bạn trẻ, mà các bà, các mẹ, những em nhỏ cũng thích thú đi lưu giữ kỷ niệm với loài hoa này.

“Năm nay thấy người bạn giới thiệu có đầm sen ở đây khá rộng, cũng muốn chụp cho con bộ ảnh kỷ niệm nên đưa cháu tới”, anh Nguyễn Tuyển ở TP Hải Dương đưa con gái đến đầm sen ở thị trấn Lai Cách chụp ảnh chia sẻ. Cả gia đình vừa cười nói vui vẻ, trêu đùa để cháu tạo dáng chụp ảnh bên sen, tạo nên khung cảnh náo nhiệt ở đầm sen.

Những cánh sen bung nở, vươn mình dưới nắng, toả hương thơm ngát cả một vùng. Đi qua đầm sen buổi sáng sớm, hít căng hương sen vào lồng ngực, cảm giác thích thú, khoan khoái lạ lùng. Tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, không phải ngẫu nhiên khi loài hoa này trở thành quốc hoa của Việt Nam và luôn được người dân yêu thích.

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rực rỡ một mùa sen