Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu: Sao đã đổi ngôi?

15/01/2018 09:45

Thời xưa, mẹ chồng thường là những người luôn xét nét con dâu trong mọi việc. Ngày nay, mối quan hệ này đã ít nhiều thay đổi, thậm chí một số nàng dâu còn lấn át mẹ chồng.


Sinh hoạt trong Câu lạc bộ "Mẹ chồng, nàng dâu" giúp các thành viên chia sẻ về xây dựng gia đình hạnh phúc

Suy nghĩ thoáng hơn

Chị Nguyễn Hồng Thu ở phố Chi Lăng (TP Hải Dương) là nhân viên văn phòng cho một công ty nước ngoài. Mặc dù đã lấy chồng được gần 2 năm nhưng không mấy khi chị Thu phải động tay vào việc nhà. Sáng ngủ dậy đã có sẵn đồ ăn sáng, chiều đi làm về cơm nước đã tinh tươm, chỉ cần tắm giặt xong là ngồi vào bàn ăn. Con gái chị hơn 1 tuổi cũng được bà nội cho ăn, tắm rửa sạch sẽ. Ngày thường đã vậy, còn ngày nghỉ thì chị cho con về bên ngoại hoặc đi chơi đâu đó. Mặc dù không phải làm việc nhà nhưng nhiều lúc chị Thu vẫn tỏ thái độ không hài lòng với các món ăn do mẹ chồng nấu, cách bà chăm con. Lý giải điều này, chị Thu cho rằng công việc ở công ty của chị khá bận rộn, chị không thể về sớm lo cơm nước, con cái, mọi việc nhà mẹ chồng phải đỡ đần là điều đương nhiên.

Khác với suy nghĩ của con dâu, bà Nguyễn Thị Minh chia sẻ: “Nhiều khi tôi phải lựa con dâu, nếu chúng nó dỗi đòi bế cháu ra ở riêng thì chỉ khổ cháu mình. Thôi thì mình làm được việc gì giúp con giúp cháu thì cứ làm”.

Gia đình bà Phạm Thị Cúc ở phố Vũ Hựu (TP Hải Dương) có tới 2 cô con dâu sống cùng bố mẹ chồng. Mọi việc nhà, chăm nom các cháu đều một tay ông bà nội lo liệu. Con dâu, con trai bà Cúc đều làm công nhân, giờ giấc khá nghiêm, lại thường xuyên tăng ca nên không thể đưa đón, chăm sóc con cái. Hơn nữa, các con đều đi làm cả ngày, tối mới về nên bà Cúc không cho các con ra ở riêng mà vẫn ở chung để mẹ phụ giúp. Biết ý mẹ, hai cô con dâu bà Cúc rất lễ phép, biết điều. Đi làm về họ đều phụ mẹ chồng dọn dẹp nhà cửa, cơm nước. Những ngày nghỉ lại tụ tập anh em cùng làm bữa cơm vui vẻ hoặc cùng mẹ chồng đi chợ mua sắm, vun đắp tình cảm. Bà Cúc chia sẻ: “Mẹ chồng bây giờ không như xưa, suy nghĩ thoáng hơn rất nhiều. Trước mình sống trong thời cổ hủ đã khổ rồi, giờ không nên gây khó dễ cho con dâu. Có yêu quý con dâu thì mới mong chúng có tình cảm với mình”.

Đa phần mẹ chồng thời nay đều có suy nghĩ thoáng hơn về con dâu trong thực hiện trách nhiệm với gia đình chồng. Những bà mẹ chồng hiện đại đã biết đồng cảm, chia sẻ hơn với con dâu để không khí gia đình luôn vui vẻ, đầm ấm.

Cần cả hai phía


Cùng chia sẻ công việc gia đình cũng là cách để mẹ chồng, nàng dâu hiểu nhau hơn

Trái ngược với suy nghĩ tiến bộ của các bà mẹ chồng thì không ít cô con dâu lại cho rằng mình được quyền nhờ vả, đùn đẩy trách nhiệm việc nhà cho mẹ chồng. Như trường hợp của chị L.T.T. ở phố Đào Duy Anh (TP Hải Dương). Gần 5 năm nay, mẹ chồng chị T. ở quê lên giúp vợ chồng chị việc nhà. Vốn ở quê ra, không có lương hưu nên mẹ chồng chị T. khá tiết kiệm cho ăn uống hằng ngày, trong khi các con luôn đưa tiền đi chợ đầy đủ. Đi làm về mệt mỏi cần được nạp năng lượng thì bữa ăn tối vỏn vẹn chỉ có vài miếng thịt, lắm hôm nồi cá kho ăn mấy ngày không hết... nên chị T. cảm thấy khó chịu. Nhiều lúc chị T. tỏ rõ thái độ không ưa mẹ chồng, thậm chí còn đánh mắng con, gây sự cãi nhau với chồng ngay trước mặt mẹ chồng như một cách ngầm trút giận lên bà.

Quan hệ mẹ chồng nàng dâu nhiều lúc phát sinh những hiểu lầm, mâu thuẫn, nếu không được chia sẻ, giải đáp một cách rõ ràng sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường. Như vụ việc đau lòng xảy ra tại khu Phú Tân, thị trấn Phú Thái (Kim Thành). Bà Dương Thị B. (sinh năm 1958) ở cùng với vợ chồng con cả. Mặc dù đã ở với nhau nhiều năm nhưng giữa bà B. và con dâu Phạm Thị Thương (sinh năm 1980) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Đỉnh điểm của vụ việc khi Thương đánh mắng con gái lớn trên gác xép, bà B. thấy vậy lên can ngăn, giữa hai người xảy ra xích mích, xô đẩy. Lời qua tiếng lại, bà B. bị con dâu đẩy ngã xuống tầng 1, tử vong tại chỗ. Thương đã phải trả giá bằng hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, nhưng có lẽ những tổn thương về tinh thần cho những người trong gia đình, nhất là chồng Thương thì khó có thể lành lại được.

Theo chị Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh), dù đã có nhiều thay đổi so với trước kia, nhưng quan hệ mẹ chồng nàng dâu vẫn là mối quan hệ khá nhạy cảm. Vì thế, cả hai người phụ nữ hãy đặt mình vào vị trí của nhau để có thể hiểu và thông cảm cho nhau hơn, cùng xây dựng tình cảm tốt đẹp. Khi mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu phát sinh thì cần tìm gốc rễ của vấn đề, từ đó sẽ có cách giải quyết một cách thấu đáo.

Nhận thấy cần cải thiện mối quan hệ phức tạp này nên trong nhiều năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã duy trì hiệu quả 387 câu lạc bộ “Mẹ chồng nàng dâu”, "Gia đình hạnh phúc" và "Gia đình 5 không 3 sạch" thu hút 41.521 thành viên tham gia. Các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ này giúp mẹ chồng và nàng dâu hiểu nhau hơn, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu: Sao đã đổi ngôi?