Người trẻ lười vận động

16/01/2018 09:22

Ai cũng biết tác động tích cực của việc thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, nhưng nhịp sống hiện đại cùng những thói quen đã khiến giới trẻ đang dần xem nhẹ điều này.


Hầu hết thanh niên thường dành thời gian rảnh rỗi để "lướt" điện thoại thay vì vận động

Việc lười vận động, lười tập luyện thể dục, thể thao xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân. Nhiều bạn trẻ chủ quan cho rằng mình không có những thói xấu hại sức khỏe nên chưa xem trọng việc vận động. Ngay khi cần giữ vóc dáng, nhiều người lựa chọn ăn kiêng thay vì vận động. Anh Nguyễn Văn Chiến ở phường Tứ Minh (TP Hải Dương) chia sẻ: “Tôi còn trẻ, không hút thuốc, ít nhậu nhẹt và tụ tập cho nên tôi nghĩ việc vận động thường xuyên là không cần thiết. Ngoài thời gian làm việc, tôi thường về nhà để nghỉ ngơi".

Bên cạnh tâm lý ỷ lại vào sức trẻ thì lịch học tập, làm việc dày đặc cũng khiến nhiều bạn trẻ không có thời gian để chơi thể thao. Bạn Nguyễn Văn Trực đang là sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương cho biết: "Nhiều bạn sinh viên vừa học, vừa làm thêm nên thời gian chơi các môn thể thao rất ít. Một số bạn do thói quen thường thích ở nhà đọc sách, lướt Facebook hơn. Ngoài giờ học, tôi chỉ về nhà xem phim, chơi game. Tôi rất ít chơi thể thao cả khi rảnh rỗi".

Đi cà phê tán gẫu, xem phim hoặc ôm máy tính lướt web... đang là những lựa chọn phổ biến của giới trẻ. Nhịp sống công nghệ cũng phần nào tác động đến thói quen lười vận động của họ. Không ít bạn chỉ thích ngồi đối diện với màn hình, trở thành những "anh hùng bàn phím" thay vì lựa chọn các hoạt động ngoài trời.

Thói quen luyện tập thể dục phải rèn luyện ngay từ trong nhà trường và gia đình. Hiện nay tại nhiều trường học, môn giáo dục thể chất chưa được coi trọng mà chỉ được xem như môn phụ. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi một bộ phận người trẻ vẫn còn xa lạ với việc luyện tập thể dục, thể thao.

Lười vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh như stress, nhức mỏi xương khớp, béo phì… Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, người lười vận động dần dần sẽ hình thành thói quen lười biếng, thụ động. Chị Nguyễn Thị Huệ ở phường Trần Phú (TP Hải Dương) cho biết: "Con mình mới có 6 tuổi nhưng rất ít vận động, đi học về là xem ti vi, chơi game... Điều mình lo lắng là cháu đang có nguy cơ bị béo phì".

Vận động mang lại cơ thể khỏe mạnh, tinh thần lạc quan để học tập, làm việc hiệu quả. Các bạn trẻ nên hình thành thói quen năng vận động, tham gia các chương trình giáo dục thể chất, các hoạt động vui chơi ngoài trời. Có rất nhiều môn thể thao giúp bạn rèn luyện sức bền, giữ vóc dáng và thậm chí có cả thời gian thư giãn như tập yoga, bóng chuyền, cầu lông... Đối với học sinh nhỏ tuổi, phụ huynh nên tạo thói quen vận động cho trẻ, hạn chế thời gian trẻ tiếp xúc với điện thoại, máy tính... Đồng thời khuyến khích trẻ tập thể dục. Khả năng tập trung của bé thường không cao, vì vậy cha mẹ nên dành thời gian đưa trẻ ra công viên hoặc những nơi vui chơi giải trí công cộng để trẻ có thể vui đùa, chạy nhảy...

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người trẻ lười vận động