Người cao tuổi chủ động phòng dịch Covid-19

29/03/2020 09:30

Nhiều người cao tuổi đã chủ động tránh nơi đông người, luyện tập thể dục, ăn uống đủ chất... để phòng dịch Covid-19.

Người cao tuổi từng có bệnh, mang bệnh mạn tính cần cẩn trọng hơn trong thời điểm dịch Covid-19 (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Hạn chế ra ngoài

Khoảng hơn 1 tháng nay, bà Nguyễn Thị Côi (72 tuổi) ở phố An Dương Vương, phường Hải Tân (TP Hải Dương) không tham gia các buổi sinh hoạt tổ phụ nữ do lo sợ dịch Covid-19. Trước đây, tối nào bà Côi cũng ra sân tập gần nhà cùng các bạn già tập nhảy dân vũ để rèn luyện sức khỏe. Nhưng từ khi nghe thông tin về dịch bệnh đang có chiều hướng phức tạp nên bà tự luyện tập ở nhà.

"Đi tập cùng với bạn bè vừa vui vừa khỏe, nhưng dịch bệnh đang phức tạp tốt nhất mình ở nhà. Đến giờ đi chợ tôi cũng chỉ nhanh chóng về, mua cả tuần cất tủ lạnh ăn dần, mình già rồi dễ mắc nên cứ phải cẩn thận", bà Côi vui vẻ nói.

Ông Phạm Văn Thiệu (71 tuổi), phố Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) có tiền sử bệnh cao huyết áp nên rất chủ động thực hiện các khuyến cáo của bác sĩ dành cho mình.

Ngoài thường xuyên giữ vệ sinh cá nhân, ông Thiệu cũng chú ý bồi bổ sức khỏe, ăn uống đủ chất và tập thể dục. Từ khi dịch bùng phát, ông Thiệu hạn chế đến nơi đông người, các đám xá gần như đều gửi mừng, không tham dự.

Theo ông Phạm Quang Sản, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hội đã chỉ đạo tới các tổ chức hội ở cơ sở về việc dừng các hoạt động tập trung đông người để tránh lây lan dịch bệnh.

Tuyên truyền cho các hội viên thực hiện nghiêm các khuyến cáo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và ngành y tế về phòng chống dịch bệnh và tự chăm sóc sức khỏe bản thân.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều NCT chưa nhận thức hết sự nguy hiểm của dịch Covid-19 đối với sức khỏe của mình. Vẫn còn NCT ra đường không đeo khẩu trang, không chú ý giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn.

Chủ động bảo vệ sức khỏe

Dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy NCT dễ bị tổn thương do Covid-19 hơn nhiều so với người trẻ tuổi. Cụ thể, tỷ lệ tử vong ở người trên 70 tuổi mắc Covid-19 cao gấp 10 lần so với người trung niên.

Cũng theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, tại TP Vũ Hán (Trung Quốc), nơi dịch bùng phát có tới 80% số người tử vong trên 60 tuổi; 70% là người có bệnh nền mạn tính. Nguyên nhân là NCT bị suy yếu hệ thống miễn dịch, sức đề kháng giảm hơn so với các nhóm tuổi khác. SARS - CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp. Bệnh này sẽ tương tác với các bệnh nền, bệnh mạn tính ở NCT khiến cho việc điều trị sẽ phức tạp hơn nhiều.

TS Lê Quang Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo người dân, đặc biệt là NCT nên hạn chế tới nơi đông người bởi tránh tiếp xúc với nguồn bệnh sẽ hạn chế lây nhiễm. NCT phải khám bệnh định kỳ để kiểm soát được những bệnh nền, bệnh mạn tính sẵn có và giữ cho sức khỏe ổn định phòng trường hợp biến chứng nếu nhiễm virus.

Những bệnh nền nghiêm trọng của NCT bao gồm tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch, gan, thận và các bệnh về hô hấp khác. NCT mắc sẵn những bệnh này khi nhiễm virus sẽ có triệu chứng nặng hơn, dẫn đến suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy đa tạng. Do đó, cần uống thuốc đầy đủ và thực hiện chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ. Quan trọng nhất là rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh cơ thể sạch sẽ; giữ sạch đường mũi, họng, giữ ấm cổ; luôn nhớ đeo khẩu trang trong trường hợp phải tiếp xúc ở chỗ đông người. Đặc biệt, NCT cần duy trì các thói quen tốt, bao gồm ngủ đủ giấc, ăn chín uống sôi và tập thể dục.

Đối với những NCT không mắc bệnh nền hay lưu ý gì khác về sức khỏe nên ăn đa dạng, nhiều loại thực phẩm, không nên ăn kiêng; hạn chế các đồ dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ngọt; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, NCT cũng cần duy trì lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày và luôn giữ cho tinh thần được lạc quan, vui vẻ. Điều này không chỉ giúp NCT tăng sức đề kháng, phòng tránh Covid-19 mà còn có một cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ...

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cao tuổi chủ động phòng dịch Covid-19