Mệt mỏi vì chồng lười việc nhà

04/09/2019 08:21

Nhiều người cho rằng việc nhà là của phụ nữ, còn đàn ông lo những chuyện đại sự. Điều tưởng như nhỏ nhặt này lại khiến nhiều gia đình căng thẳng.

Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh có nhiều câu lạc bộ giúp những cặp vợ chồng xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong ảnh: Nhiều gia đình tham gia Ngày hội "Gia đình hạnh phúc" do Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức

Đẩy hết việc cho vợ

Cứ sau giờ tan tầm là chị Nguyễn Thị Ng. ở khu 15, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) lại tất bật với việc nhà. Trên đường về, chị Ng. rẽ vào chợ mua đồ ăn, rồi qua trường mầm non đón con, về tới nhà là lao vào bếp. Vừa lo nấu nướng, vừa để ý con, rồi tranh thủ dọn dẹp nhà, chưa xong việc này, chị Ng. đã phải tính việc khác. Những hôm con ngoan tự chơi thì còn rảnh tay, hôm nào con quấy chị Ng. luôn trong cảnh một tay bế con, một tay xào nấu.

Anh Hoàng Văn Th., chồng chị Ng. thảnh thơi hơn nhiều. Sau một ngày làm việc căng thẳng, anh Th. cùng mấy anh em cùng xóm ra sân cầu lông đánh vài trận để rèn luyện sức khỏe. Kết thúc mỗi buổi luyện tập thể thao của anh Th. cũng vào khoảng 19 giờ, chưa kể những hôm anh em sân cầu có nhã hứng uống bia giải khát thì phải 21 giờ đêm anh mới về. "Nhiều hôm đã nấu cơm rồi mà chồng còn không về ăn, chứ nói gì đến giúp mình việc nhà", chị Ng. rầu rĩ nói.

Không ít lần vợ chồng chị Hoàng Ngọc A. ở phố Thái Học, phường Sao Đỏ (TP Chí Linh) nảy sinh căng thẳng về phân chia công việc nhà. Cả hai vợ chồng đều công tác trong ngành ngân hàng nên thường xuyên về muộn, nhà cửa bừa bộn. Rời khỏi cơ quan, về nhà là chị A. lại cắm cúi làm việc nhà, còn chồng chị thư thái ngồi xem ti vi, tiện thể đánh vài trận game giải trí trên điện thoại. Nhiều lúc chị A. muốn chồng đỡ đần một tay hoặc lấy hộ đồ thì chồng chị lại làu bàu, khó chịu. "Hai vợ chồng ở riêng, cùng đi làm như nhau nhưng về đến nhà, tôi làm không hết việc, còn chồng ngồi chơi. Nhờ vả nhiều thì chồng lại khó chịu hoặc hỏi ngược lại: em không tự làm được à? Nếu bực mình nói lại sẽ thành người hay càu nhàu rồi tranh cãi, mâu thuẫn. Nhiều khi tôi nhịn đi cho êm cửa êm nhà", chị A. giãi bày. 

Tại thành phố đã thế, ở nông thôn cũng chẳng khác gì. Cho rằng chăm con, lo nhà cửa là việc của phụ nữ nên rất ít người chồng chịu chia sẻ cùng vợ. Chị Vũ Thị N. ở thôn Vĩnh Duệ, xã Đồng Quang (Gia Lộc) làm xưởng may ở gần nhà, chồng chị là thợ xây đi theo công trình. Cứ về nhà mọi việc lại tới tay, ngoài cơm nước chị N. còn lo chăm 3 con lợn để thêm thu nhập. "Gần 20 năm là vợ chồng, chẳng mấy khi tôi được chồng giúp đỡ việc gì. Về nhà tôi tất bật đủ thứ, chứ ông ấy về là được nghỉ ngơi rồi. Hôm nào mà ốm thì nhà cửa bừa bộn từ trong ra ngoài", chị N. nói.

Cách nghĩ việc nhà là của phụ nữ đã hằn sâu vào tư duy của nhiều người dù ở thành thị hay nông thôn. Nhiều đàn ông không có thói quen phụ giúp việc nhà cho vợ. Đa số chị em đều chấp nhận suy nghĩ này và mặc nhiên coi đó là trách nhiệm của mình mà ít đòi hỏi sự sẻ chia từ chồng.

Chia sẻ để hạnh phúc

Theo chị Lê Thị Thanh Thúy, Trưởng Ban Tuyên giáo (Hội Phụ nữ tỉnh), đàn ông lười làm việc nhà một phần do cách giáo dục giới tính từ lúc bé của nhiều gia đình đã hằn sâu trong tư tưởng là việc nhà thuộc về phụ nữ. Phụ nữ phải giỏi "nữ công gia chánh", có trách nhiệm “nâng khăn sửa túi”, chăm sóc cho chồng từ miếng ăn, giấc ngủ. Một lý do khác nữa xuất phát từ chính phụ nữ. Họ thường vơ hết mọi việc về mình, không cho con trai hoặc chồng làm việc nhà. Thậm chí không ít phụ nữ cũng cổ súy suy nghĩ đàn ông cần làm việc to lớn, còn rửa bát, quét nhà... phụ nữ phải làm. 

Ở nhiều gia đình, một mình người vợ phải cáng đáng việc nhà, trong khi cả hai vợ chồng đều đi làm kiếm tiền như nhau. Khi mệt mỏi, phụ nữ thường hay càu nhàu, lâu ngày dẫn tới những rạn nứt trong tình cảm vợ chồng, thậm chí có thể đổ vỡ hạnh phúc.

Chị Thúy cho biết thêm, khi người chồng biết chia sẻ việc nhà cùng vợ, tình cảm vợ chồng sẽ tốt đẹp hơn. Người chồng nên giúp vợ những công việc như chơi với con để vợ vệ sinh nhà cửa, phụ vợ nấu cơm hoặc gấp quần áo cùng vợ… Qua làm việc cùng nhau, vợ chồng sẽ có nhiều thời gian dành cho nhau, từ đó hiểu và chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống, tình cảm vợ chồng thêm gắn bó, bền chặt. Khi được chồng chia sẻ làm việc nhà, vợ cảm thấy vui vẻ hơn, giảm bớt mệt mỏi. Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình như thế sẽ sớm hình thành lối sống có trách nhiệm và biết sẻ chia.

Chia sẻ việc nhà với vợ, ngoài xuất phát từ yêu thương của người chồng thì còn tùy thuộc vào cách cư xử của người vợ. Phụ nữ cần khéo léo đề nghị chồng làm một số việc nhỏ. Nhiều ông chồng không biết làm việc nhà, chị em cần nhẹ nhàng, kiên nhẫn hướng dẫn, thường xuyên khen ngợi, động viên họ. Chị em cũng nên học cách nói “cảm ơn” với chồng để họ thấy vui khi giúp đỡ vợ. Phân chia việc nhà không thể dựa vào một quy tắc nào cụ thể, cũng không nên vì nó mà gây căng thẳng gia đình. Chị em có thể biến thời gian làm việc nhà ấy thành lúc cả nhà được bên nhau, cùng nhau làm việc… Các bà mẹ cũng cần dạy con làm việc nhà, giúp các con sống tự lập hơn và biết chia sẻ trách nhiệm với gia đình. Bản thân phụ nữ cũng không nên quá ôm đồm việc nhà, cần tin chồng và con có thể chia sẻ công việc cùng mình…

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mệt mỏi vì chồng lười việc nhà