Mai mối hôn nhân Việt - Hàn qua mạng: May ít, rủi nhiều

14/07/2019 18:48

Nhờ những cuộc mai mối này, không ít cô gái Việt đã làm dâu xứ Hàn nhưng có người lại rơi vào bẫy của các trung tâm tư vấn ảo.

Trung tâm Tư vấn hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tổ chức cho các chàng rể Hàn Quốc đến nhà cô dâu Việt để gặp mặt (Ảnh tư liệu)

Quen nhanh, cưới vội

Nhiều trang mạng xã hội mai mối xuất hiện như "Hội mai mối lấy chồng Hàn Quốc khu vực phía Bắc", "Mai mối hôn nhân Việt - Hàn", "Hội mai mối kết hôn Việt - Hàn" thu hút hàng chục nghìn lượt người theo dõi. Các trang này thường xuyên cập nhật thông tin về các chàng trai Hàn Quốc kèm theo tiêu chuẩn chọn vợ, thu nhập cá nhân nhưng lại không ghi rõ tên, nơi sinh sống. Thậm chí, chỉ đưa ra nội dung "có 15-20 rể Hàn đang tuyển vợ" hoặc "2 đoàn rể Hàn tái hôn về Hải Dương gặp dâu", "cần tuyển 5 dâu Việt gấp"... Các cô gái Việt có nhu cầu tìm chồng Hàn Quốc chỉ cần nhắn tin trao đổi. 

Từ các trang mạng này, tôi đã liên hệ với bà mối online có tên Mai Phương. Thấy tôi nói có nhu cầu tìm chồng Hàn Quốc, bà mối yêu cầu cung cấp thông tin và hình ảnh của bản thân. Người này còn chủ động đặt vấn đề nếu tôi bỏ ra 2 triệu đồng sẽ được chọn rể hoặc làm quen từ 3-5 rể Hàn Quốc. Theo chia sẻ của bà mối, phía công ty môi giới sẽ tổ chức cho các cô gái gặp trực tiếp các chàng trai Hàn Quốc ngay tại TP Hải Dương. Nếu hai bên đồng ý sẽ tổ chức ngay lễ đính hôn. Điều đáng nói, từ lúc gặp mặt đến đăng ký kết hôn chỉ diễn ra chóng vánh từ 4-5 ngày. Sau đó, các cô gái sẽ tham gia khóa học tiếng Hàn (từ 3-5 tháng) còn chú rể trở về nước đợi khi cô gái học xong sẽ quay lại đón. 

Qua tìm hiểu, nhiều cô gái đã nộp cho các công ty mai mối hôn nhân từ 10-15 triệu đồng phí đặt cọc và các thủ tục kết hôn. Cuộc hôn nhân diễn ra nhanh chóng khiến các cô dâu Việt không có nhiều thời gian để tìm hiểu kỹ về đối phương cũng như văn hóa, nếp sống của nước bạn. Điều này dẫn đến không ít trung tâm giới thiệu người không phù hợp hoặc đưa thông tin sai lệch về chàng trai Hàn Quốc khiến nhiều cô gái Việt chưng hửng. Chị Nguyễn Thị Thu H. ở thị trấn Kinh Môn liên hệ với bà mối online qua tài khoản Facebook là "Duyenmo". Bà mối cho biết công ty môi giới hôn nhân này đang hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Sau khi cung cấp hình ảnh cá nhân thì bà mối yêu cầu chị H. làm tài khoản ngân hàng để thuận tiện việc trao đổi với công ty và hẹn làm xong sẽ cho rể Hàn qua gặp mặt. Khi làm thẻ, chị H. chỉ cần điền tên tuổi, quê quán còn số điện thoại, địa chỉ email phải ghi theo yêu cầu của bà mối. Sau đó, chị H. đợi nhưng không nhận được bất cứ một phản hồi nào từ bà mối, thậm chí tài khoản này còn bị khóa. 

Thông tin không rõ ràng

Nhiều cô gái Việt mong muốn lấy được chồng Hàn Quốc để đổi đời, sung sướng hay tìm kiếm tình yêu lãng mạn như trên phim ảnh. Thực tế, các cuộc hôn nhân này không xuất phát từ nền tảng của sự cảm thông, chia sẻ nên các cô gái thường nhận cái kết đắng hoặc vỡ mộng khi trở thành dâu xứ Hàn. Để tìm kiếm cơ hội cho bản thân, chị Nguyễn Thị M. ở thị trấn Gia Lộc đã liên hệ với bà mối online từ một công ty môi giới hôn nhân quốc tế. Chị M. cho biết đã tốn khá nhiều chi phí cho bà mai này nhưng vẫn chưa chọn được chàng rể Hàn Quốc nào phù hợp. Thông tin về các chàng trai Hàn mà phía công ty cung cấp cũng không rõ ràng nên chị M. chỉ trông chờ vào sự may rủi. 

Hải Dương là một trong 2 tỉnh được chọn thí điểm triển khai Dự án hỗ trợ hôn nhân Hàn Quốc do Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam ký kết với Trung tâm Văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc. Trong 2 năm 2017 - 2018, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (Hội Phụ nữ tỉnh) đã kết nối 15 cặp đôi Hàn Quốc - Việt Nam, tư vấn cho hơn 180 trường hợp hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Khi đến trung tâm, các cô gái sẽ đăng ký thông tin về bản thân, tình trạng hôn nhân và mong muốn được kết hôn với chàng trai Hàn như thế nào. Ngoài ra, cô dâu còn được trang bị kỹ năng cần thiết khi kết hôn với người nước ngoài, quyền lợi cô dâu được hưởng khi đăng ký tại trung tâm như được miễn phí học tiếng, làm visa, các thủ tục đăng ký kết hôn, hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn nghỉ... 

Chị Đỗ Thị Thanh, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài cho biết: "Các cuộc mai mối hôn nhân qua mạng thường diễn ra nhanh chóng khiến các cô gái Việt ít có cơ hội được tìm hiểu, trang bị kỹ năng cần thiết trước khi kết hôn với người nước ngoài. Các cô gái cần cân nhắc, lựa chọn và tìm đến các trung tâm mai mối hôn nhân hợp pháp, có uy tín. Không ít cô gái đến trung tâm chia sẻ đã từng qua các bà mối online nhưng không thành công hoặc họ chỉ vẽ ra những viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống hôn nhân ở Hàn Quốc nhưng thực tế có thể không phải vậy". Chị Thanh khuyến khích các cô gái có nhu cầu lấy chồng người nước ngoài nên đến trung tâm để được tư vấn về mặt pháp lý, giúp đỡ các thủ tục đăng ký kết hôn. 

Thực tế nhiều trường hợp cô dâu Việt Nam ở Hàn Quốc đã trở thành nạn nhân của các vụ bạo lực gia đình, bị ngược đãi, điển hình như vụ việc gần đây mà báo chí nêu. Thời gian tới, các cơ quan chức năng trong tỉnh cần tăng cường quản lý để kịp thời phát hiện những hoạt động phạm pháp, hỗ trợ, bảo vệ cho các cô gái Việt.

NGHĨA AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mai mối hôn nhân Việt - Hàn qua mạng: May ít, rủi nhiều