Lừa đảo qua Facebook

19/10/2018 14:10

Vừa tới cửa nhà mẹ đẻ, chị Hà bị kéo nhanh vào nhà rồi đóng kín cửa. Bà Thanh, mẹ chị thì thào:

- Mẹ nói với con chuyện này con đừng kể với ai nhé.

- Có chuyện gì mà mẹ bí mật thế? - chị Hà có chút lo lắng hỏi.

- Có người ở nước ngoài “kết bạn” với mẹ qua Facebook, rồi chat với mẹ con à.

- Là bạn của mẹ ạ? Sao con không nghe thấy mẹ kể có người bạn ở nước ngoài bao giờ nhỉ?

- Không phải bạn mẹ. Mẹ cũng mới dùng Facebook từ tháng trước anh con lập cho. Mẹ có kết bạn với ai đâu ngoài ba anh em con với mấy cô bạn cùng lớp ngày xưa…

- Thế người đó bảo sao mà mẹ phải bí mật thế?

- Hai tuần nay mẹ với người đó toàn nói những chuyện thường ngày. Nhưng đột nhiên, mấy hôm trước người này bảo mới được thừa kế rất nhiều tài sản nhưng lại chỉ có một mình. Rồi còn nói là muốn gửi quà về tặng mẹ.

- Thế thì có gì đâu mà mẹ phải lo lắng thế?

- Tại tối qua người này bảo quà đã đến cửa khẩu của mình thì bị tạm giữ, họ yêu cầu phải nộp phí gì đó gần 100 triệu đồng…

Bà Thanh chưa kịp nói hết câu thì chị Hà đã hiểu ra vấn đề. Chị ngắt lời mẹ:

- Rồi người này bảo sẽ có nhân viên hải quan gọi điện cho mẹ, hướng dẫn nộp phí để nhận quà về ạ? Sau đó còn dặn mẹ không được nói chuyện này với ai phải không?

- Sao con biết? - bà Thanh ngạc nhiên nhìn con gái.

- Người đó còn bảo món quà có giá trị rất lớn nên phí nộp mới cao thế, rồi nhân viên hải quan sẽ cho mẹ số tài khoản, mẹ chỉ việc chuyển tiền vào số tài khoản đó và quà sẽ chuyển về tận tay mẹ phải không ạ?

- Ơ, đúng thế con… - bà Thanh càng ngạc nhiên hơn.

- Lừa đảo đấy mẹ ạ. May mà mẹ nói với con, chứ không như người khác, có khi lại tin rồi chuyển tiền đi thật ấy.

- Thôi chết, lừa thật hả con? Mẹ cũng nghi nghi nhưng vì người đó nói chuyện rất lịch sự, nhìn ảnh có vẻ cũng khá giả, tử tế lắm.

- Ảnh đó không phải ảnh thật của người đó đâu mẹ à, là ảnh giả chúng lấy trên mạng thôi. Mấy hôm trước anh Sơn là công an bạn con mới kể có người cũng bị lừa y như mẹ và còn mất toi tiền vì chuyển khoản cho bọn chúng rồi.

Ngừng một lát, chị Hà nói tiếp:

- Bây giờ rất nhiều kẻ lừa đảo qua mạng xã hội, mẹ dùng Facebook phải cẩn thận. Những người không quen thì không nên nhận lời mời kết bạn. Bọn chúng có nhiều chiêu trò, có khi mình không lường hết được rồi mắc bẫy lúc nào không hay mẹ ạ.

Bà Thanh vẫn chưa hết bần thần vì suýt bị lừa. May mà bà kể cho con gái nghe không thì mất gần trăm triệu chỉ vì bạn Facebook...

NGÂN HẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa đảo qua Facebook