Lão nông “nghiện” chơi lan Tết

04/02/2019 07:35

Cả đời gắn bó với cây vải nhưng khi biết chơi lan, ông Nguyễn Văn Huyết ở thôn Hạ Vĩnh, xã Thanh Bính (Thanh Hà) lại rất đam mê, đặc biệt là "nghiện" chơi lan Tết.


Lan nghinh xuân chỉ nở vào mùa xuân, hoa bền chơi được hàn tháng mới tàn phai

Chơi lan nghinh xuân

Đến nhà ông Huyết, chúng tôi thấy lối vào hai bên sân nhà trồng rất nhiều hoa hồng với đủ màu sắc, trong vườn còn có nhiều cây cảnh được chăm sóc cẩn thận. Điều làm tôi thực sự ngỡ ngàng là hơn 4.000 giò lan ở phía vườn sau nhà ông Huyết đang vào mùa nở hoa. Những giò lan lớn nhỏ được ông Huyết trồng trên thân cây có nhiều hình thù lạ, nhìn rất bắt mắt. Ở đây, ông trồng chủ yếu là lan nghinh xuân. Lan nghinh xuân còn có tên gọi khác là ngọc điểm, đai châu. Điều đặc biệt là loại lan này chỉ nở hoa vào dịp Tết, khi mùa xuân về. Có lẽ vì thế mà loại hoa này có tên nghinh xuân.

Để lan nghinh xuân ra hoa phải trồng hơn 3 năm  và phải chăm sóc thật tốt. Loại hoa này thường mọc thành từng chùm, có vị thơm dễ chịu, chơi được hàng tháng mới tàn. Trên cánh hoa màu trắng chỉ điểm vài đốm màu tím, hồng làm cho bông hoa có vẻ đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết. “Ai phải là người biết chơi lan, sành sỏi thì mới nhận ra vẻ đẹp này”- ông Huyết nói. Lan nghinh xuân khỏe hơn nhiều loại lan khác, có lá to, dài, ít khi bị sâu bệnh. Đây cũng là một thuận lợi đối với người mới chơi lan như ông Huyết.

Vừa nhấp một ngụm trà xanh, ông Huyết chậm rãi nói: “Tôi vốn là người nóng tính nhưng chơi lan đã giúp tôi bình tĩnh hơn, kiên trì hơn, giúp mình bớt nóng nảy. Tôi kiên trì trong cả việc chăm lan và xử lý công việc trong cuộc sống. Chơi lan đã giúp tôi khắc phục được nhiều hạn chế của bản thân”.


Ông Huyết luôn chăm sóc vườn lan với cả đam mê, tâm huyết của mình

Nơi gặp gỡ bạn bè

Trước khi chơi lan, ông Huyết là một não nông gắn bó cả đời với cây vải. Gần 60 tuổi ông Huyết mới tìm hiểu về cây hoa lan. Cái duyên chơi lan đến với ông khoảng 4 năm nay. May mắn là ông gặp được nhiều người chơi có kinh nghiệm ủng hộ. Lúc đầu họ chỉ ủng hộ ông về mắt lan. Từ những người bạn tận miền Nam, đến những đứa cháu họ, ai có lan là ông đến tận nơi học hỏi kinh nghiệm chăm sóc. Có người tự nguyện cho, tặng lan để ông về trồng, nhân giống. Ý tưởng xây dựng một vườn lan hội tụ nhiều bạn bè của ông dần trở thành hiện thực khi những người ông quen biết đều có chung một sở thích với hoa lan. Có người có thể giúp ông về giống nhưng lại không có mặt bằng, có người thích lan nhưng lại không có điều kiện để chơi. Còn ông thì vừa có niềm đam mê, vừa có vườn rộng. Bạn bè từ đó tự đến giúp ông làm nhà vườn, giá treo lan, cầu treo...Những thân cây gỗ dùng để trồng lan cũng đều do bạn bè ông mang cho, hoặc nếu đi mua họ cũng bán rẻ cho ông. Vì thế với ông Huyết, vườn lan này không phải của riêng ông mà của rất nhiều người. Ngày nào ông cũng đón những người bạn thân đến chơi, đàm đạo, trao đổi về kinh nghiệm chơi lan, chăm lan. 

Nhiều người đến thăm vườn lan của ông tỏ ý muốn mua một vài giò ưng ý với giá vài triệu đồng, có giò hàng chục triệu đồng nhưng ông không bán. Người nào tâm đầu ý hợp, được ông quý mến, có duyên ông sẽ tặng. Ra xuân, ông Huyết tiếp tục nhân rộng hơn, nếu vườn nhà không đủ chỗ, ông sẽ mượn, gửi lan nhà bạn, vì đây có thể là thú vui đến hết cuộc đời ông.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lão nông “nghiện” chơi lan Tết