Khổ vì chồng hay ghen

13/10/2019 09:48

Nhiều người ví biết ghen đúng cách sẽ là gia vị của tình yêu, nhưng ghen tuông mù quáng sẽ đẩy cuộc hôn nhân trở thành bi kịch.

Cùng chồng tham gia các hoạt động là cách để hóa giải sự nghi ngờ trong lòng người chồng hay ghen (Ảnh minh họa)

Nhiều phụ nữ có chồng hay ghen đã phải sống trong cảnh bị bạo lực cả về tinh thần và thể chất.

Ghen tuông vô lối

Dù đã lấy nhau cả chục năm có lẻ, nhưng chị H.T.T. ở thôn Đồng Lại, xã Liên Hồng (Gia Lộc) vẫn không nhận được sự tin tưởng từ chồng. Là công nhân may, đồng nghiệp chủ yếu là nữ nhưng chị T. vẫn luôn bị chồng soi mói các mối quan hệ.

Chỉ cần điện thoại có một tin nhắn lạ là chị T. phải giải trình, những hôm có việc đột xuất về muộn chồng chị sẽ tới tận công ty đón.

“Thấy chồng hay hỏi về các mối quan hệ của mình tưởng anh quan tâm, nhưng sau này mới thấy thực chất chồng chỉ muốn kiểm soát vợ. Biết tính chồng thế nên tôi cũng hạn chế tiếp xúc với người khác giới”, chị T. nói.

Khi được hỏi đã khi nào chị bị chồng đánh hay mắng chửi vì ghen tuông, chị T. im lặng. Sự im lặng đủ để hiểu rằng chị đã từng bị như thế.

Có lần chị T. không may bị ngã xe, mấy người qua đường xúm lại giúp, điện thoại hỏng, có người đàn ông tốt bụng gọi điện báo chồng chị ra đón. Khi về nhà, chồng chị T. không lo cho vợ mà chỉ bận hỏi người đàn ông đó là ai và hàng loạt các câu hỏi vô lý khác…

Mỗi lần như thế chị chỉ biết giải thích và khóc. Vì biết chồng hay ghen nên chị T. hạn chế tham gia các cuộc hội họp, công ty cho đi du lịch chị cũng tìm nhiều lý do để từ chối.

Ngay từ ngày yêu nhau, chồng chị M.T.H. ở phố Ỷ Lan, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) đã luôn có thói quen muốn kiểm soát mọi việc của vợ. Sau khi cưới, mức độ kiểm soát của chồng chị H. càng gắt gao hơn.

Chồng chị H. biết chị đã từng yêu một người đàn ông khác trước khi đến với anh. Chuyện cũ đã lâu, chị H. cũng không còn liên lạc với người cũ nhưng chồng chị luôn tỏ ra nghi ngờ, anh kiểm soát mọi thứ của vợ.

Các tài khoản mạng xã hội của chị H. đều bị chồng quản lý. Cứ 5-10 phút chồng lại nhắn tin, gọi điện kiểm tra…

Người chồng còn thường xuyên mang chuyện trước kia ra nhiếc móc chị. Khổ nhất là những lần ghen tuông, chồng chị H. lại tìm cách hành hạ vợ trong chuyện chăn gối của 2 người.

Còn nhiều kiểu ghen tuông như khi vợ mặc một chiếc áo mới, chụp một tấm hình với đồng nghiệp, có cuộc gọi nhầm số từ một người đàn ông nào đó, có việc đột xuất phải về trễ, đứng nói chuyện với người đàn ông hàng xóm… đều có thể trở thành những cuộc cãi vã, thậm chí đánh đập.

Khi có nghi ngờ, ghen tuông dẫn đến xung đột, người chồng thường tìm cách hành hạ thể xác của vợ như một kiểu trả thù.

Trên địa bàn tỉnh xảy ra không ít vụ án mạng đau lòng xuất phát từ sự cuồng ghen mù quáng của người đàn ông. Người thiệt mạng có khi là vợ, là người yêu hay thậm chí là một người bạn khác giới mà người chồng nghi ngờ là tình địch…

Vụ án đau lòng xảy ra tại thôn Lưu Xá, xã Đại Đồng (Tứ Kỳ) vào tháng 4.2016 vẫn còn ám ảnh nhiều người.

Chỉ vì luôn nghĩ vợ có bồ mà suốt một thời gian dài cuộc sống hôn nhân của 2 vợ chồng bà Trần Thị T. luôn trong tình trạng "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt".

Đỉnh điểm là cái tát trời giáng của chồng đã khiến bà T. bị ngã gây chấn thương sọ não dẫn tới tử vong.

Gia trưởng hay sự yêu thương?

Mặc dù phải sống trong cuộc hôn nhân bí bách vì sự ghen tuông vô lý từ chồng, nhưng hầu hết chị em không dám lên tiếng. Họ bị bạo hành cả về thể chất lẫn tinh thần nhưng vẫn phải chịu đựng vì những quan niệm cổ hủ.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng Phòng Nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), nguyên nhân sâu xa của những chuyện ghen tuông này do tư tưởng gia trưởng của người đàn ông.

Họ luôn cho rằng vợ thuộc quyền sở hữu nên mình có quyền quản lý, kiểm soát, vợ phải nhất nhất làm theo ý của mình. Chính vì sống với chồng hay ghen nên bản thân các bà vợ cũng phải tự sống khép kín, giữ gìn, những mối quan hệ xã hội bị thu hẹp.

Luôn sống trong lo sợ, cuộc sống hôn nhân căng thẳng sẽ khiến cho người phụ nữ trở nên mệt mỏi, họ không dành nhiều thời gian để phát triển bản thân.

Nếu gặp phải người chồng hay ghen, chị em cần có kỹ năng để hóa giải căng thẳng trong gia đình. Theo bà Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội (Hội Phụ nữ tỉnh), trước hết người vợ nên tìm hiểu nguyên nhân khiến chồng luôn thiếu tin tưởng ở mình để có cách cư xử đúng đắn.

Trong các mối quan hệ với người khác giới, chị em nên có hành động đúng mực không để gây hiểu lầm. Hãy giới thiệu chồng với bạn bè, đồng nghiệp để chồng biết các mối quan hệ khác của mình.

Trong trường hợp phải đi làm về muộn hoặc có việc đột xuất, chị em cũng nên thẳng thắn nói với chồng về lý do để tạo sự tin tưởng.

Để tạo lòng tin với chồng, cách duy nhất là chị em nên nói thật với chồng, không nên giấu chồng bất kỳ điều gì. Nếu người chồng có hỏi, các chị em cũng nên bình tĩnh trả lời, giải thích rõ ràng.

Khi chồng hay có suy nghĩ ghen tuông, chị em cũng có thể tìm cách ghen ngược lại một cách hợp lý, từ đó phân tích đúng, sai.

Các bà vợ cũng đừng ngần ngại đặt câu hỏi ngược lại với chồng khi thấy có những dấu hiệu mập mờ trong các mối quan hệ khác giới của chồng.

Khi cũng trong cảnh ngộ bị bạn đời hiểu lầm, nghi ngờ, họ sẽ hiểu cảm giác đó và sẽ tự điều chỉnh hành vi của mình. Chị em bị chồng ghen tuông tới mức bị bạo hành cần lên tiếng để nhận sự hỗ trợ từ tổ chức hội và cộng đồng.

TÂM PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khổ vì chồng hay ghen