Inh tai, nhức óc vì tiếng ồn karaoke

16/06/2019 11:50

Tiếng ồn phát ra từ các quán karaoke có hệ thống cách âm kém làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của những hộ dân xung quanh cũng như tình hình an ninh trật tự.

Tiếng ồn phát ra từ phòng trà, cà phê, karaoke của ông Đinh Trọng Chức bị người dân phản ánh làm ảnh hưởng lớn tới cuộc sống của họ

Mất ngủ

Người dân tổ dân phố số 1, khu dân cư số 8, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) phản ánh phòng trà, cà phê, karaoke của ông Đinh Trọng Chức trong quá trình kinh doanh phát ra tiếng ồn quá lớn làm mất an ninh trật tự, ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân và việc học tập của các cháu học sinh.

Ông Nguyễn Công Vụ (65 tuổi) nhà liền kề với phòng trà, karaoke này bức xúc cho biết: "Tôi là thương binh, vợ tôi bị bệnh thần kinh. Tối đến muốn nghỉ ngơi sớm cho bảo đảm sức khỏe nhưng không tài nào chợp mắt vì tiếng ồn phát ra từ quán nhà ông Chức. Bà Thảo sống gần quán cũng mới phải đi viện thần kinh rồi".

Ông Trần Trung Hiển, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 thông tin quán nhà ông Chức hoạt động từ khoảng tháng 10.2018. Từ ngày quán đi vào hoạt động, xe của người vào quán để tràn cả xuống đường, gây cản trở giao thông. Đặc biệt, tiếng ồn phát ra từ quán ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của bà con gần đó. Người dân nhiều lần góp ý với gia đình ông Chức và đề nghị gia đình sớm làm hệ thống cách âm để không làm ảnh hưởng tới các gia đình xung quanh nhưng không có kết quả. "Đầu năm nay, một số gia đình đã làm đơn gửi các cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Phường cũng đã xuống kiểm tra, xử lý, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được", ông Hiển nói.

Tiếng ồn phát ra từ quán karaoke Khánh Toàn ở phường Nhị Châu (TP Hải Dương) cũng khiến người dân nơi đây ăn không ngon, ngủ không yên. Nhà ông Lê Văn Hiển ở ngay cạnh quán karaoke chịu ảnh hưởng lớn nhất. Ông cho biết mỗi khi quán có người hát là trong nhà ông bị inh tai, nhức óc. Nhiều khi quán còn hát quá giờ quy định khiến vợ chồng ông không ngủ được. Ông Hiển là thương binh mất 61% sức khỏe, vốn đã yếu, từ ngày quán karaoke gần nhà đi vào hoạt động càng yếu thêm. Khi chính quyền địa phương xuống nhắc nhở, chủ cơ sở cũng khắc phục một phần nhưng tiếng ồn thì vẫn khá lớn. Bà Hòa (vợ ông Hiển) cho biết đã phải thuê thợ vít hết các lỗ thông gió phía tiếp giáp với quán karaoke. Ông bà đã làm cả cửa cách âm nhưng chỉ giảm được một phần tiếng ồn. "Chúng tôi không yêu cầu chủ quán phải dừng hoạt động nhưng phải lắp đặt hệ thống cách âm tốt để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bà con", bà Hòa bức xúc.

Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động của các quán karaoke hay các phòng trà kinh doanh thêm dịch vụ "hát cho nhau nghe" đã diễn ra từ lâu. Hằng năm, các cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện nhận được không ít đơn kiến nghị, phản ánh của người dân về những vụ việc tương tự như 2 trường hợp trên. Các quán karaoke hay phòng trà bị người dân phản ánh gây tiếng ồn phần lớn là các cơ sở quy mô nhỏ, chưa đầu tư hoặc lắp đặt hệ thống cách âm chưa bảo đảm. Nhiều chủ cơ sở dù bị nhắc nhở nhiều lần nhưng chậm khắc phục.

Không dễ xử lý

Anh Ngô Văn Vẻ sinh năm 1990, thường trú tại đội 2, thôn Thượng, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) hiện vẫn rất bức xúc khi quán karaoke của ông Mai Văn Công cạnh nhà gây tiếng ồn làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình anh nhưng chưa được xử lý.

Ông Nguyễn Hồng Hà, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Giàng cho biết cơ quan chức năng đã một số lần xuống làm việc, đo tiếng ồn phát ra từ quán karaoke nhà ông Công nhưng các thông số đo được tại đây vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Tại thời điểm đo gần nhất, kết quả đo được tại các phòng tầng 1, tầng 2 và tầng 3 nhà anh Vẻ lần lượt được máy đo xác định là 42 dB(A), 45,5 dB(A) và 40,3dB(A). Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn ban hành kèm theo Thông tư số 39 ngày 16.12.2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì 3 mức tiếng ồn trên đều nằm trong quy định cho phép. Cụ thể, quy định tiếng ồn tại khu vực thông thường gồm: khu chung cư, các nhà ở riêng lẻ nằm cách biệt hoặc liền kề, khách sạn, nhà nghỉ, cơ quan hành chính từ 6-21 giờ không được vượt quá 70 dB(A). Ông Hà thừa nhận đứng bên nhà anh Vẻ có thể cảm nhận được tiếng ồn phát ra từ quán karaoke nhà ông Công nhưng không biết phải xử lý thế nào khi tiếng ồn không vượt quá quy định.

Chính phủ đã ban hành và sửa đổi một số nghị định, trong đó có nội dung liên quan đến quy định kinh doanh hoạt động karaoke như: Nghị định 01/2012/NĐ-CP ngày 4.1.2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6.11.2009 về ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; Nghị định 142/2018/NĐ-CP ngày 9.10.2018 sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sau mỗi lần sửa đổi, các nghị định của Chính phủ lại nới lỏng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh lĩnh vực này nhưng gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý khi có vấn đề phát sinh tại cơ sở. Ví dụ Nghị định 103 quy định một trong các điều kiện "địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề". Nhưng hiện nay quy định này đã bị bãi bỏ.

Phó Trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Hữu Ngân cho biết hiện nay việc kiểm tra, xử lý các quán kinh doanh phòng trà, karaoke cũng không dễ vì Nhà nước chưa có văn bản quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.

Nhiều ý kiến cho rằng cần quy định lại mức tiếng ồn được phép sao cho phù hợp để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Việc cấp phép hoạt động cho các quán karaoke cần được thực hiện chặt chẽ và chỉ cấp cho những cơ sở bảo đảm đủ điều kiện.

TIẾN THẾ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Inh tai, nhức óc vì tiếng ồn karaoke