Hoàn cảnh đáng thương của vợ liệt sĩ

07/05/2020 20:07

Hiện nay, bà Giao ở một mình trong căn nhà đã xuống cấp chỉ rộng khoảng 40 m2 ở số 12/1 tập thể B4 Bình Minh, khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương).

Bà Hà Thị Giao phải dùng thanh đỡ trợ giúp để đi lại trong nhà

Đến khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) hỏi thăm bà Hà Thị Giao ai cũng động lòng thương cảm. Bà Giao là vợ của liệt sĩ Dương Văn Phan, hy sinh ngày 10.10.1973 trong một trận chiến đấu ác liệt tại chiến trường miền Đông Nam Bộ.

Bà Giao sinh năm 1946 trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1964, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đang diễn ra ác liệt, bà Giao tình nguyện tham gia thanh niên xung phong làm nhiệm vụ mở đường. Năm 1967, bà về làm công nhân tại Xí nghiệp gạch ngói Phú Yên (Hải Dương). Năm 1968, bà gặp và nên duyên vợ chồng với ông Phan. Bà Giao cho biết: “Vợ chồng tôi cưới nhau đầu năm thì cuối năm ông nhà tôi lên đường nhập ngũ tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc khi tôi đang mang thai đứa con thứ nhất. Khi đứa con thứ hai của chúng tôi được 2 tuổi thì được tin ông ấy hy sinh. Thời gian sau, tôi được chuyển sang làm công nhân tại Công ty Sửa chữa nhà cửa tỉnh Hải Dương cho đến tháng 1.1989 thì về nghỉ hưu...”.

Con trai đầu của ông bà là Dương Mạnh Hùng (sinh năm 1969) do làm ăn thua lỗ nên năm 1998 đã bỏ nhà sang Campuchia sinh sống, đến nay chưa về. Sau khi con trai bỏ đi, bà Giao một mình xoay xở 25 triệu đồng để trả nợ cho con. Con gái thứ hai của ông bà sinh năm 1971, lấy chồng ở xa, hoàn cảnh cũng khó khăn nên cũng không giúp đỡ được mẹ.

Năm 2012, bà Giao không may bị tai nạn gãy chân trái, phải nẹp đinh, gần một năm sau bà mới có thể đi lại được. Tai họa chưa dừng lại ở đó, tháng 9.2019, bà lại bị tai nạn gãy cổ xương đùi trái. Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã phẫu thuật thay cổ xương đùi nhân tạo cho bà. Sau đó, bà được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hải Dương tiếp tục điều trị. Chi phí cho hai lần nằm viện khoảng 135 triệu đồng (đã trừ bảo hiểm y tế theo quy định). Số tiền này, bà Giao phải vay mượn họ hàng, người thân đến giờ chưa trả được…

Hiện nay, bà Giao ở một mình trong căn nhà đã xuống cấp chỉ rộng khoảng 40 m2 ở số 12/1 tập thể B4 Bình Minh, khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương). Hai chân bà, nhất là chân bị gãy rất yếu, đi lại khó khăn, phải dùng thanh đỡ trợ giúp. Mỗi khi trái gió, trở trời vết thương ở chân lại đau nhức. Bà Giao chia sẻ: “Thu nhập hằng tháng của tôi chỉ được 4,6 triệu đồng (bao gồm 3 triệu đồng lương hưu và tiền tuất liệt sĩ 1,6 triệu đồng). Số tiền trên cũng chỉ đủ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày và tiền mua thuốc chữa bệnh”.

Ông Vũ Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phạm Ngũ Lão cho biết: “Hộ bà Giao thuộc diện khó khăn của địa phương. Phường cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, gia đình bà vẫn khó khăn rất cần nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức và cá nhân”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ bà Hà Thị Giao, khu dân cư số 9, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) hoặc ông Vũ Hồng Cẩm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương), số điện thoại: 0983158583.

THANH ĐÔNG - HỒNG CẨM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hoàn cảnh đáng thương của vợ liệt sĩ