Hai trường phái sắm Tết

27/01/2019 15:13

Nhà bà Lệ có hai cô con gái thì mỗi người một tính, cô cả hay lo xa, mua sắm cứ phải thích tay mới thôi, còn cô út thì ngược lại, luôn đủng đỉnh nước đến chân mới nhảy.

Biết tính các con nên trước Tết năm nào bà Lệ cũng để ý xem các con sắm sửa Tết nhất thế nào. Hôm nay nhân lúc cả hai cô cùng về chơi, bà Lệ hỏi chuyện, cô cả khoe ngay:

- Con đã đặt mấy chị bạn ở cơ quan đủ cả, từ hàng ngoại là kẹo hạnh nhân Nga, bánh ốc quế socola Hàn Quốc, đến hàng nội như hạt điều rang muối, mứt  mận, mứt táo rút hạt... Thịt thì năm nay mấy anh em nhà chồng con cùng bắt con lợn của ông chú nuôi bộ ở quê để ăn đụng. Giò bò, giò me, giò gà mỗi thứ con cũng đăng ký mấy cân biếu cả hai bên nội ngoại và nhà dùng rồi...

Mặc kệ cô chị cứ thao thao bất tuyệt, cô em vẫn chẳng nói năng gì, bà Lệ sốt sắng hỏi:

- Nhà con Minh thì mẹ chả lo, năm nào mà mày chẳng sắm ê hề ra, tủ lạnh không còn chỗ mà lèn, ăn không hết, lãng phí lắm. Thế còn nhà con Lâm thế nào rồi, năm nào cũng đủng đà đủng đỉnh...

- Mẹ với chị làm gì mà cứ cuống cả lên thế. Giờ có phải như thời bao cấp phải lo mua sớm, xếp hàng, tranh nhau để được phân phối từng chai rượu, từng lít nước mắm, từng cân thịt đâu. Chỉ sợ không có tiền chứ có thì muốn mua hàng gì mà chả được. Cũng chẳng phải mất công mất sức đi đâu chen chúc, chờ đợi gì, chỉ cần lên mạng đặt là người ta mang tới tận nhà. Giò chả, bánh kẹo, đặc sản vùng miền, bánh chưng... gì cũng sẵn. Còn thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau xanh thì chỉ sáng mùng 2 Tết người ta đã bán đầy chợ, dại gì mà mua tích trữ cho chật tủ, ôi hàng ạ.

- Đúng là mùng 2 Tết chợ đã bắt đầu bán trở lại nhưng đầu năm đắt đỏ lắm con ạ. Còn mẹ chẳng thích kiểu mua hàng trên mạng. Chả gì bằng được tận tay mình lựa chọn. Hàng họ quảng cáo trên mạng biết thế nào mà lần, nhìn thì bắt mắt đấy nhưng biết chất lượng có ra gì không. Nhỡ không may là hàng kém chất lượng, họ mang đến rồi, muốn đổi trả lại cũng mất thời gian...

- Cũng không phải cứ hàng bán trên mạng thì toàn đồ đểu đâu mẹ. Nếu em nó mua của những người quen biết thì không lo - chị Minh nói.

- Quen thì họ cũng lấy hàng từ những chỗ khác chứ có phải tự sản xuất ra đâu mà dám chắc được chất lượng.

- Cũng nhiều người tự làm các loại mứt hay bánh để bán. Họ chủ yếu bán cho người quen nên không sợ. Bây giờ nhiều gia đình có người thân định cư hoặc đang lao động, du học ở nước ngoài nên hàng xách tay gửi về cũng nhiều. Chỉ cần mình mua của những địa chỉ tin cậy thì yên tâm.

- Ừ thôi, mẹ già rồi không chạy theo các con được. Nhưng muốn mua gì thì mua, phải bảo đảm chất lượng, hợp túi tiền. Mua những cái gì cần thiết thôi, đừng lãng phí các con ạ.

- Vâng, chúng con nhớ rồi mẹ.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai trường phái sắm Tết