Hải Dương: Công nhân làm ca mỏi mệt vì nắng nóng

02/07/2020 06:06

Thời tiết nắng nóng làm cho cuộc sống của những công nhân phải làm việc theo ca, đang ở trọ thêm mỏi mệt.


Đa phần nhà trọ dành cho công nhân chật hẹp, lợp mái tôn nên khi nắng nóng công nhân không thể ngủ được vào ban ngày


Thiếu ngủ

Công nhân ở nhiều công ty, xí nghiệp, nhất là ở những doanh nghiệp trong ngành điện tử thường xuyên phải làm ca đêm. Tùy theo tình hình sản xuất, các doanh nghiệp sẽ phân công để công nhân làm việc theo lịch, cứ sau 1 tuần làm đêm lại chuyển sang 1 tuần làm ban ngày và ngược lại. Sau những giờ làm ca đêm, trở về nhà trọ vào ban ngày họ thường bị mất ngủ vì thời tiết những ngày qua liên tục nắng nóng gay gắt.

Vợ chồng anh Đoàn Văn K. đang làm công nhân tại một công ty điện tử trong khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương). Quê ở xa, để thuận tiện đi làm, vợ chồng anh K. thuê nhà trọ ở phường Tứ Minh. Dãy nhà trọ nơi vợ chồng anh K. ở có khoảng 20 phòng. Mỗi phòng rộng chưa đầy 10 m2, mái lợp tôn. Xung quanh không có cây xanh, bóng mát. Thời gian này, sau khi đi làm ca đêm về nhà vào ban ngày, vợ chồng anh K. gần như mất ngủ vì nắng nóng. "Ban đêm chúng tôi ở đây mở cửa ra cho mát để ngủ, còn ban ngày thì có mở hay đóng cửa cũng nóng như nhau, không tài nào ngủ nổi. Ở khu nhà trọ này không mấy ai dám lắp điều hòa vì nếu dùng điều hòa tiền điện mỗi tháng phải mất khoảng 1,3 triệu đồng. Tiền lương tháng của mỗi công nhân chỉ hơn 4 triệu đồng, trừ chi phí ăn uống, nhà trọ, vợ chồng tôi cũng chỉ gửi về quê được một chút để nuôi con. Tôi cũng đã thử đi tìm chỗ ở khác nhưng phần lớn các khu nhà trọ đều nóng thế này", anh K. mệt mỏi cho biết.

Hầu hết công nhân ở trọ đi làm ca đêm và được nghỉ ban ngày phải chấp nhận chịu nắng nóng. Họ chỉ tranh thủ ngủ một chút vào buổi sáng. Anh Nguyễn Văn D. trọ tại khu dân cư Độc Lập, phường Ái Quốc (TP Hải Dương) đang làm ca đêm tại một công ty chuyên lắp ráp linh kiện điện tử ở khu công nghiệp Nam Sách. Phòng trọ của anh D. cũng rất nhỏ và nóng. Không phải làm ca ngày, để đối phó với nắng nóng, anh thường tranh thủ ngủ vào buổi sáng rồi dậy ăn cơm và đi ra ngoài. Anh D. thường tìm đến các siêu thị chơi cả buổi chiều để tránh nắng.

Tính đến hết năm 2019, Hải Dương có khoảng 27.000 lao động làm việc trong các khu công nghiệp phải đi thuê nhà trọ, mức giá thuê bình quân khoảng 600.000 đồng/phòng/tháng. Các khu nhà trọ do người dân tự xây, diện tích chật hẹp, đơn giản, ít tiện nghi sinh hoạt, điều kiện vệ sinh môi trường không bảo đảm, tình hình an ninh phức tạp. Trong điều kiện thu nhập của người lao động còn thấp thì việc sắm các thiết bị để giải nhiệt mùa nóng, nhất là điều hòa không dễ.

Ảnh hưởng sức khỏe

Nhiều công nhân chia sẻ cứ mỗi lần đổi từ làm ca ngày sang làm ca đêm họ lại mất 1-2 buổi đầu khá mệt mỏi. Dịp này thời tiết nắng nóng gay gắt nên có những công nhân đi làm đêm, ban ngày về không ngủ đủ giấc, người mệt mỏi, ăn không ngon, sức khỏe giảm sút. Anh K. cho biết tháng trước trong khi đang làm ca đêm, vợ anh đã bị ngất ở công ty, phải đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu vì cơ thể bị suy nhược, không ngủ đủ giấc và ăn uống không bảo đảm dinh dưỡng.

Ngoài ra, cũng có doanh nghiệp cho công nhân làm ca tan tầm vào khoảng 2 giờ chiều. Nhiều ngày qua lại nắng nóng gay gắt nên công nhân, lao động khá uể oải và lo lắng cho sức khỏe của mình. Anh Nguyễn Văn B. ở xã Tân Hương (Ninh Giang) làm công nhân cơ khí tại TP Hải Dương thường xuyên được công ty phân công làm ca 1 và tan tầm vào lúc 2 giờ chiều. Những ngày nắng nóng, anh B. phải đi gần 30 km về nhà. Nhiều lần về đến nhà, anh B. bị say nắng, chóng mặt. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe nên anh B. đang tính thuê nhà trọ ở TP Hải Dương để khắc phục tình trạng này.  

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Xuân Quyện, Trung tâm Y tế TP Hải Dương cho biết thời tiết nắng nóng, công nhân làm việc trong các nhà xưởng, ở trong nhà trọ không có thiết bị làm mát đều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Người lao động cần ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Nếu không bảo đảm các yếu tố này rất dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, kiệt sức. Các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Vào thời điểm nắng nóng nên tổ chức tư vấn, hướng dẫn công nhân thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Doanh nghiệp cần quan tâm hơn đến chế độ dinh dưỡng cho người lao động. Người lao động ở xa, không có điều kiện nên thuê nhà trọ ở nơi thoáng mát để có thể nghỉ ngơi vào ban ngày. Ngoài ra, cơ quan chức năng ở địa phương cần tích cực vào cuộc kiểm tra việc chủ nhà có thực hiện đúng quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt cho người ở trọ. Nhiều chủ nhà trọ thu tiền điện theo giá dịch vụ cao cũng là nguyên nhân khiến công nhân ở trọ không đủ điều kiện sử dụng các thiết bị làm mát.    

NG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Công nhân làm ca mỏi mệt vì nắng nóng