Éo le gia đình có 2 người khuyết tật

07/08/2018 08:17

Bà con xóm làng đến thăm hỏi, phúng viếng cụ Hoàng Thị Đông ở thôn Hữu Chung, xã Tân Phong (Ninh Giang) vừa qua đời ai cũng bùi ngùi, cảm động với hoàn cảnh gia đình cụ.

Hai anh em ông Xúy bị khuyết tật không làm được việc nặng

Sân tang chỉ rộng 15 m2, hai người con trai của cụ đều bị khuyết tật, không thể chắp tay đáp lễ khách mà chỉ biết cúi đầu cảm ơn.

Cụ Đông lập gia đình với cụ Vũ Văn Sớ từ thời chống Pháp. Các năm 1952, 1961, vợ chồng cụ lần lượt sinh được hai người con trai. Năm 1963, cụ Sớ mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời ở tuổi 53, cụ Đông nén nỗi đau tần tảo nuôi con. Con trai cả của cụ là ông Vũ Văn Xúy học hết lớp 7 xin đi học sư phạm Tây Bắc 3 năm với mong ước trở thành thầy giáo. Nhưng ước mơ đã chẳng thành khi mới học xong năm thứ hai ông mắc bệnh thấp khớp. Do nhà nghèo không có tiền chữa trị, căn bệnh cứ nặng dần khiến ông bị co quắp chân tay suốt 46 năm qua. Bị bệnh tật đeo bám, ông Xúy không làm được bất cứ việc gì giúp mẹ và em.

Người con trai thứ hai là ông Vũ Văn Tấu (57 tuổi) do nhà nghèo nên học hết cấp 2 phải nghỉ học ở nhà giúp mẹ cấy vài sào ruộng lấy thóc ăn. Nhưng lúc 17 tuổi, ông bị mắc bệnh thần kinh tọa, cũng không có tiền chữa trị nên bệnh ngày càng nặng thêm. Căn bệnh làm cho đôi chân của ông bị teo lại, người lúc nào cũng cúi, không đứng thẳng lên được, một tay thõng xuống, một tay cử động rất khó khăn. Cụ Đông khi còn khỏe mạnh miệng nói chân bước, ngoài cấy vài sào ruộng, cụ còn mò cua, bắt ốc bán lấy tiền trang trải cuộc sống. Gần 20 năm nay, cụ bỗng dưng mắc bệnh thần kinh, tuổi càng cao bệnh càng nặng.

Thấy hoàn cảnh của gia đình cụ Đông éo le, bà Nguyễn Thị Thế (59 tuổi), là người cùng làng đã ngỏ ý xây dựng gia đình với ông Xúy, giúp nhà cụ Đông vơi bớt khốn khó. Ngoài tăng gia sản xuất, bà Thế phục vụ mẹ chồng, chồng và em chồng rất chu đáo. Vợ chồng bà sinh được 1 trai, 1 gái nhưng khi đang học lớp 7 thì người con trai bị bệnh gan rồi qua đời. Bà Thế hiện cũng ốm yếu. Cả nhà chỉ trông chờ vào số tiền ít ỏi bà đi nhặt túi nilon, vỏ lon bia, chai lọ để bán và số tiền trợ cấp ít ỏi cho người khuyết tật của hai anh em. 

Gia đình họ đang rất cần sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Đoàn Văn Thế, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

VŨ CẨN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Éo le gia đình có 2 người khuyết tật