Du lịch từ thiện: Việc làm ý nghĩa

19/07/2019 12:31

Du lịch kết hợp làm từ thiện là việc làm nhân văn, góp phần sẻ chia, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.


Hội Thiện nguyện thị trấn Thanh Miện tổ chức chương trình "Đông ấm vùng cao" tại huyện Văn Bàn (Lào Cai) cuối năm 2018

Vốn là người thích đi du lịch và làm từ thiện, chị Trần Thị Hậu ở xã Quyết Thắng (Thanh Hà) tham gia các nhóm, câu lạc bộ có chung sở thích. Qua đó, chị đã có những chuyến đi trải nghiệm ở một số tỉnh vùng sâu, vùng xa. Điểm đến tại huyện Văn Chấn (Yên Bái) cách đây hơn 1 năm để lại trong chị nhiều ấn tượng sâu sắc đến tận bây giờ. Tại đây, chị Hậu cùng các thành viên trong nhóm tình nguyện đã làm bánh, tổ chức Tết Trung thu cho nhiều em nhỏ, giao lưu văn nghệ, trò chuyện với người dân địa phương. "Qua mỗi chuyến đi, tôi có cơ hội đến thăm nhiều nơi, chứng kiến những cảnh sống khốn khó của người dân. Tuy phải đi quãng đường dài hàng trăm km khá vất vả nhưng ai cũng hạnh phúc khi mang niềm vui đến cho người nghèo", chị Hậu nói.

Anh Nguyễn Văn Chiến ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) lại chọn các tour du lịch kết hợp từ thiện cùng các thành viên trong gia đình. Hè năm nay, gia đình anh tham gia tour du lịch từ thiện ở các tỉnh vùng núi phía Bắc. Đây cũng là mùa hè thứ hai, gia đình anh Chiến thực hiện hoạt động ý nghĩa này. "Mỗi chuyến đi thường kéo dài từ 4-5 ngày. Ban đầu các con tôi đều không hào hứng, nhưng qua một số hoạt động như tặng quà cho học sinh nghèo, trải nghiệm nấu các món ăn cùng với người dân địa phương... thì chúng đều tỏ ra rất thích thú. Việc làm này giúp các con rèn luyện tính tiết kiệm, san sẻ tình yêu thương và hướng đến hoạt động giúp đỡ cộng đồng”, anh Chiến chia sẻ.

Song song những chuyến đi tiền trạm, Hội Thiện nguyện thị trấn Thanh Miện có nhiều hoạt động từ thiện. Mỗi khi lên kế hoạch, các thành viên đều tất bật chuẩn bị thu nhận quần áo, chăn, gối, mỳ tôm, tiền mặt... Hàng trăm suất quà đã được trao tận tay người dân nghèo trong mỗi chuyến đi. Hội còn thực hiện nhiều chương trình lớn như kéo đường điện về bản, sửa chữa trường học... Anh Nguyễn Xuân Đàm, phụ trách Hội Thiện nguyện thị trấn Thanh Miện cho biết: "Hằng năm, hội đều tổ chức từ 1-2 chuyến đi thiện nguyện. Điểm đến chủ yếu là các huyện vùng cao. Với mỗi chuyến đi, chúng tôi lại có cơ hội khám phá thêm một vùng đất mới, tìm hiểu về phong tục, tập quán của người dân nơi đó".

Nhiều nhóm, câu lạc bộ ở Hải Dương như Phượt Hải Dương, Câu lạc bộ Nhân Thiện Tâm, Tình nguyện Hải Dương... đều tổ chức các chuyến đi du lịch kết hợp làm từ thiện trong dịp nghỉ lễ, Tết. Mỗi nhóm có từ 20-30 thành viên tham gia. Dọc cung đường đến các điểm du lịch, thấy những hoàn cảnh khó khăn, họ đều ghé qua để hỏi thăm, tặng quà.

Cách đây chừng 4-5 năm, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ngân Tùng (TP Hải Dương) đã thiết kế và đưa các tour du lịch kết hợp làm từ thiện vào hành trình của mình. Các tour được nhiều du khách lựa chọn như các địa điểm thuộc tỉnh Hà Giang, Cao Bằng. Theo ông Nguyễn Tất Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch quốc tế Ngân Tùng, du lịch từ thiện chính là nhịp cầu đưa du khách đến những nơi còn khó khăn để sẻ chia, giúp đỡ. Với ý nghĩa đó, công ty đã liên hệ, khảo sát các điểm để xây dựng thành các tour. Các chương trình từ thiện đưa thêm vào gói tour khá đơn giản, tiện lợi, không làm mất nhiều thời gian mà còn góp phần làm phong phú thêm lịch trình, tăng ý nghĩa cho chuyến đi. Gần đây, lượng khách hàng tìm đến các tour du lịch này có xu hướng tăng.

Những chuyến du lịch từ thiện không chỉ đơn thuần là nghỉ ngơi, thư giãn mà còn thể hiện trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Nhưng nhiều người vẫn ngại chọn loại hình này do các điểm đến thường ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện đi lại, ăn ở khó khăn, khó đáp ứng được nhu cầu giải trí. Anh Đàm cho biết thêm: "Kinh phí để tổ chức các chuyến đi này khá tốn kém. Vì ngoài khoản đóng góp để thực hiện các hoạt động từ thiện, các thành viên còn tự lo kinh phí ăn ở, đi lại. Người chọn loại hình du lịch này cũng vất vả vì ngoài những vật dụng cá nhân, chúng tôi phải mang vác thêm nhiều đồ đạc, quà tặng đến các điểm trường".

Hiện một số nhóm, câu lạc bộ tự tổ chức hình thức du lịch này không thông qua các công ty lữ hành, họ thường thiên về các hoạt động từ thiện hơn là tạo ra những trải nghiệm mang tính khám phá.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch từ thiện: Việc làm ý nghĩa