Để trẻ được nghỉ hè

16/06/2019 13:59

Thằng Minh đi sinh hoạt hè về liền dặn chị Thi:

- Sáng mai mẹ lại gọi con từ 5 giờ đấy nhé. 5 giờ 15 bọn con bắt đầu tập.

Chị Thi vừa ngáp ngắn ngáp dài vừa hỏi:

- Sao hôm trước con bảo tập sáng các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu và tối thứ ba, thứ năm, thứ bảy. Giờ lại sáng nào cũng tập là sao?

- Con cũng không biết. Con chỉ thấy anh Cường dặn thế ạ.

Nghe vậy, chị Thi cằn nhằn:

- Tưởng các con nghỉ hè thì đỡ mệt, ai dè hè còn làm mẹ khổ hơn. Bình thường 6 giờ mẹ mới dậy, tranh thủ đi chợ rồi đi làm là vừa. Giờ lại phải dậy từ 5 giờ để gọi con đi tập, chả khác nào nhà nông...

Thấy chị Thi nói thế, anh Lâm chồng chị bảo:

- Cho con tham gia cho nó hòa đồng, dậy sớm càng khỏe người em ạ. Nhiều nhà nghỉ hè thường cho con ngủ "nướng", xem ti vi triền miên, sinh hoạt vô độ không tốt đâu. Năm nay, anh quên mất nên không kịp đăng ký nữa rồi, chứ năm sau nhất định phải cho con tham gia một khóa "Học kỳ trong quân đội".

- Con mình còn nhỏ không nên tham gia "Học kỳ trong quân đội" đâu anh. Nghe nói chương trình ấy phối hợp với bên quân đội tổ chức nên kỷ luật khắt khe lắm. Con mình thì như gà tồ ấy, ở nhà còn chưa biết tự lập hoàn toàn, ngoài học hành ra có biết làm cái gì đâu...

- Chính vì thế nên anh mới muốn cho con tham gia các khóa huấn luyện như "Học kỳ trong quân đội", khóa tu tại chùa. Các con được sống tách bạch với gia đình, được rèn luyện thói quen tự lập, tham gia các hoạt động tập thể. Chắc chắn sau khóa học con sẽ bạo dạn, tự tin hơn, bỏ dần thói quen ỷ lại vào người lớn.

Nghe vợ chồng chị Thi bàn bạc, bà mẹ anh Lâm nói:

- May là nhà này còn có ông bà ở cùng đấy nhé. Chứ nhiều nhà ở thành phố sợ nhất là dịp hè, không biết gửi con ở đâu cơ.

- Đúng vậy mẹ ạ! Con thấy một số gia đình có ông bà ở quê thường gửi con về quê chơi. Nhưng do đã từng có nhiều vụ đuối nước, tai nạn thương tích xảy ra dịp hè vì trẻ không có người quản lý sát sao nên không ít cha mẹ gửi con trong tâm trạng thấp thỏm lo âu. Nhiều gia đình ông bà ở xa, không thể gửi con về quê nên rất bí bách. Có nhà đành nhốt con trong nhà. Có nhà gửi con vào các lớp học năng khiếu.

- Theo mẹ cứ để bọn trẻ tham gia sinh hoạt hè ở khu, thời gian còn lại để bọn nó nghỉ ngơi cho thoải mái. Thỉnh thoảng nhắc chúng dành thời gian để ôn luyện lại bài vở là được. Cha mẹ đừng có tự lên lịch kín mít cho trẻ, còn gì là kỳ nghỉ hè của trẻ nữa-mẹ anh Lâm nhắc nhở.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để trẻ được nghỉ hè