Đâu cần “hoành tráng”

22/01/2018 20:53

Tối cuối tuần đầu tháng chạp, họ Đoàn tổ chức họp họ với sự tham dự của hơn 200 suất đinh.

Mở đầu cuộc họp, ông trưởng họ nói rõ mục đích, ý nghĩa việc nâng cấp nhà thờ họ và từng bước tiến hành. Tiếp đó, một ông vốn là chủ thầu xây dựng đứng ra báo cáo tóm tắt dự toán công trình. Mở bản vẽ thiết kế mẫu nhà thờ mới, ông này hạ giọng:

- Nhà thờ họ chúng ta được xây dựng lần đầu cách đây đã hơn 20 năm, qua 1 lần nâng cấp mất hơn 300 triệu đồng. Nay họ chúng ta cần huy động khoảng 900 triệu đồng để tiếp tục nâng cấp và mở rộng. Họ đã nhận được 70 triệu đồng của 5 hộ và 30 triệu đồng ủng hộ từ các cháu làm ăn xa quê. Số tiền còn thiếu bổ theo suất đinh là hơn 3 triệu đồng/người.

Cụ Túc trưởng chi 1 nhanh nhẹn phát biểu:

- Nhà thờ họ ta có diện tích 400 m2 là tương đối rộng rãi. Nhà thờ được xây dựng chắc chắn, uy nghiêm, có đủ hoành phi, câu đối, khán thờ, cỗ ngai, bài vị, bát hương... Nhìn chung là đầy đủ và tất cả đều còn tốt. Thế nên các ông, các bác, các cháu bàn kỹ lại xem có nhất thiết phải huy động đến 900 triệu đồng để nâng cấp không? Vì xem ra trong họ vẫn còn những nhà khó khăn. Giờ gần đến Tết, nhiều người cũng bí lắm.

Nghe lời cụ Túc, ông Đạo trưởng chi 2 gật đầu:

- Cụ Túc nói chí phải, nhà thờ họ ta bền đẹp thế này, không lẽ gì phá đi làm lại để lấy cái danh “hoành tráng”. Chính vì cái danh hão này mà nhiều chi họ, dòng họ chạy đua, bắt chước nhau xây to, làm lớn quá thành ra lãng phí. Những hộ nghèo không khỏi lo ngại. Việc xây nhà thờ họ là vì cái nghĩa, cái tình nên nếu có nâng cấp, chỉ cần đảo lại ngói, quét lại vôi ve là ổn rồi.

Được lời như cởi tấm lòng, ông Khuê cũng mạnh dạn xin phát biểu:

- Điều đáng quý nhất là cháu con trong họ bốn mùa chăm lo hương khói cho tổ tiên. Nhà thờ là nơi hội tụ, gắn kết mọi người với nhau hơn. Chứ không phải cứ xây nhà thật to mới thể hiện được tấm lòng với tổ tiên.

Sau nhiều ý kiến bổ sung, cụ trưởng họ cho lấy ý kiến biểu quyết. Có 90% số người đồng tình không nâng cấp nhà thờ thời điểm này. Với nụ cười rạng rỡ, cụ trưởng họ khẳng định:

- Cuộc họp hôm nay rất có ý nghĩa khi toàn họ đã đưa ra một quyết định đúng đắn, hợp lòng người. Toàn bộ số tiền ủng hộ đợt này tôi đề nghị để dành cho việc khuyến học, khuyến tài, giúp đỡ các cháu học sinh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tất cả mọi người đều vỗ tay tán thưởng.

NGUYỄN HUY THỰC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đâu cần “hoành tráng”