Giúp người khó khăn đón Tết

16/01/2020 23:01

​Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến nhiều nhóm thiện nguyện trên địa bàn Hải Dương lại tổ chức các hoạt động quyên góp cùng chung tay chăm lo Tết cho người nghèo.


Nhóm từ thiện Cẩm Giàng tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Ngào ở xã Cao An (Cẩm Giàng)

Nhận món quà 10 kg gạo và 3,5 triệu đồng tiền mặt từ nhóm từ thiện Cẩm Giàng, bà Nguyễn Thị Ngào ở thôn Hòa Bình, xã Cao An (Cẩm Giàng) rất xúc động. "Có tiền, có gạo tôi bớt đi nỗi lo Tết về. Năm nay, mẹ con tôi sẽ có một cái Tết tươm tất hơn", bà Ngào nói. Gia đình bà Ngào là hộ nghèo của xã. Bà Ngào tuổi cao, sức yếu, sống cùng con gái mắc bệnh thần kinh.

Một tháng trước, trên trang Facebook cá nhân, chị Vũ Thị Quỳnh Hoa, Trưởng nhóm từ thiện Cẩm Giàng đã đăng bài viết về việc tổ chức quyên góp ủng hộ tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn và trẻ mồ côi. Bài viết đã nhận được rất nhiều tin nhắn, phản hồi của các thành viên trong nhóm và bạn bè trên Facebook, người ủng hộ tiền mặt, người ủng hộ mỳ tôm, gạo... "Ban đầu, nhóm chỉ có mình tôi đứng ra kêu gọi, ủng hộ, sau một thời gian có hơn 30 người (chủ yếu là anh chị em kinh doanh tại chợ Ghẽ) tham gia. Với tấm lòng sẻ chia, mỗi người một chút, chúng tôi cùng nhau mang đến những món quà nhỏ tặng các gia đình còn khó khăn trên địa bàn huyện", chị Hoa nói. Trong 3 năm, nhóm đã tổ chức được 3 đợt tặng quà Tết cho người nghèo, mỗi đợt từ 15-20 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng, một số trường hợp đặc biệt khó khăn suất quà lên tới hàng triệu đồng. Không chỉ dịp Tết, nhóm còn tổ chức các đợt quyên góp ủng hộ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn đột xuất trong huyện và tặng quần áo ấm cho trẻ em vùng cao ở Hà Giang, Lào Cai...

Với phương châm "cho đi là còn mãi", hơn 2 năm qua nhóm thiện nguyện "Chung một tấm lòng Hải Dương" (Thanh Miện) đã có nhiều hoạt động thiết thực. Mỗi dịp Tết đến, nhóm lại kêu gọi, quyên góp ủng hộ các trường hợp khó khăn, bệnh nhân nghèo, bệnh nhân tâm thần những món quà ý nghĩa như tặng tiền mặt, bánh chưng, gạo, mỳ tôm, sữa... Chị Vũ Thị Lữ, Trưởng nhóm cho biết: "Chúng tôi luôn tâm niệm làm từ thiện phải bằng cái tâm. Những món quà tuy giá trị không nhiều nhưng phần nào giúp họ vơi bớt khó khăn dịp cuối năm. Cho đi là còn mãi nên nhóm chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động thiện nguyện của mình".


Các tình nguyện viên tham gia chương trình "Gói Tết ấm cho em"

Còn với anh Nguyễn Văn Tuấn, thành viên nhóm thiện nguyện Thành Đông (TP Hải Dương), tham gia nhóm thiện nguyện anh thấy mình sống có ích hơn bởi có cơ hội chia sẻ và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Thời gian qua, anh Tuấn tham gia nhiều hoạt động của nhóm như quyên góp, ủng hộ trẻ em nghèo vùng cao, biên giới, hải đảo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Gần đây nhất, anh cùng nhóm tổ chức bữa cơm tất niên cho những người già không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Với mong muốn đón xuân Canh Tý 2020 với những điều tốt đẹp nhất đến với mọi người, mọi nhà, chị Nguyễn Diệu Huyền, chủ quán cà phê Isa books & coffee ở đường Lê Hồng Phong (TP Hải Dương) đã tổ chức chương trình "Gói Tết ấm cho em". Từ sáng sớm 12.1, các tình nguyện viên đã tập trung ở quán cùng chuẩn bị nguyên liệu và gói 111 chiếc bánh chưng tặng cho trẻ em nghèo, người lao công, người già lang thang của thành phố. Mọi người ở mọi lứa tuổi cẩn thận, tỉ mỉ gói những chiếc bánh. Ai cũng mong sẽ làm ra những chiếc bánh vừa ngon, vừa đẹp mắt - món quà gửi trao đậm đà hương vị Tết cổ truyền, vừa thể hiện tấm lòng nâng niu, chia sẻ của người tặng.

Tết Canh Tý đang đến rất gần, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi đã và đang nhận được sự sẻ chia, quan tâm hỗ trợ từ các nhóm, câu lạc bộ từ thiện. Những món quà dù lớn hay nhỏ cũng đều thể hiện tinh thần tương thân tương ái với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau".

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giúp người khó khăn đón Tết