Người cao tuổi và người thu gom rác thải mong được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế

29/11/2019 08:22

Theo nhiều cơ quan, đơn vị liên quan, việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người thu gom rác thải tại các thôn, khu dân cư là cần thiết...


Các thành viên trong tổ thu gom rác ở thôn Phú Khê, xã Thái Học (Bình Giang) mong muốn được tỉnh hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế

Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVI sắp tới sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng. Một nội dung được nhiều người quan tâm là UBND tỉnh sẽ có tờ trình về hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cao tuổi và người ở các tổ thu gom rác thải của các thôn, khu dân cư.

Các cơ quan, đơn vị liên quan đề xuất ngân sách nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ đủ 70 đến dưới 80 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT theo các đối tượng khác, có hộ khẩu thường trú, đang sinh sống trong tỉnh và người thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư. Các đối tượng hưởng mức hỗ trợ từ ngày 1.1.2020.

Theo số liệu của Cục Thống kê và Bảo hiểm Xã hội tỉnh, toàn tỉnh hiện còn 281.550 người, chiếm 14,88% số dân chưa có thẻ BHYT. Đối tượng này chủ yếu là người cao tuổi, nông dân có thu nhập thấp. Khoảng 76.000 người cao tuổi chưa có thẻ BHYT, chiếm 25% tổng số người cao tuổi trong tỉnh. Đây là đối tượng rất cần có thẻ BHYT vì tuổi cao, sức yếu, thường bị nhiều bệnh, có hoàn cảnh khó khăn, khó có điều kiện tham gia BHYT.

Theo ông Đặng Xuân Thước, Phó Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tứ Kỳ, tỉnh hỗ trợ BHYT cho người cao tuổi là việc làm ý nghĩa, thể hiện được sự quan tâm đối với công tác an sinh xã hội. Cả huyện Tứ Kỳ còn hơn 30% số hội viên người cao tuổi chưa có thẻ BHYT. Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, không được con cái quan tâm, chăm sóc và không đủ điều kiện mua thẻ BHYT.

Bà Phạm Thị Thái (72 tuổi) ở khu An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ cho biết: "Năm nay, tôi mới thoát khỏi hộ cận nghèo. Tôi lại sống một mình, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, chỉ làm ruộng vườn, đan cót nên nguồn thu không đáng kể. Tôi rất mong được hỗ trợ đóng BHYT để bớt khó khăn trong cuộc sống cũng như có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn".

Theo số liệu tổng hợp của Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Hội Phụ nữ tỉnh, đến tháng 10.2019, toàn tỉnh có 955 tổ thu gom rác thải với 2.343 thành viên. Khoảng 1.600 người chưa có thẻ BHYT. Hầu hết những người này có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, bấp bênh, không đủ khả năng tham gia BHYT nếu không được hỗ trợ.

Xã Thái Học (Bình Giang) hiện có 16 trong tổng số 21 thành viên tổ thu gom rác tại các thôn chưa có thẻ BHYT. Bà Dương Thị Thành (63 tuổi), thành viên tổ thu gom rác thải của thôn Phú Khê (xã Thái Học) đã gắn bó với công việc này 20 năm. 2 năm nay, bà mới được thôn cấp cho quần áo, ủng, găng tay. Công việc vất vả, thu nhập mỗi tháng chỉ 900.000 đồng. 3 ngày trong tuần, bà cùng thành viên của tổ kéo xe bò khắp các thôn, xóm để thu rác thải cho người dân. Các thành viên bắt đầu thu gom từ 2 - 7 giờ sáng mới xong, mỗi ngày 2 - 3 xe, khoảng 1 tạ rác. Tổ thu gom rác của thôn có 4 thành viên từ 50 - 65 tuổi, đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. "Công việc nặng nhọc, độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Chúng tôi mong tỉnh có chính sách hỗ trợ mua được thẻ BHYT và đóng BHXH tự nguyện để yên tâm gắn bó với công việc", bà Thành nói.

Theo nhiều cơ quan, đơn vị liên quan, việc hỗ trợ mức đóng BHYT cho người cao tuổi từ 70 đến dưới 80 tuổi, người thu gom rác thải tại các thôn, khu dân cư là cần thiết, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nhóm giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 1.6.2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về một số vấn đề chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2012 - 2020 và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, góp phần quan trọng để đạt mục tiêu đến năm 2020, tỉnh ta có 91% số dân tham gia BHYT theo Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND ngày 5.10.2016 của HĐND tỉnh.

TRUNG THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người cao tuổi và người thu gom rác thải mong được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế