Cạn nước mắt chăm con cháu nằm liệt giường

09/07/2020 15:06

Dù đã 66 tuổi, lưng bị còng nhưng bà Nguyễn Thị Ké ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) vẫn phải gồng mình chống đỡ cho gia đình có đến 3 thế hệ cùng bị bệnh não, nằm liệt giường.

Gia đình bà Nguyễn Thị Ké ở xã Tái Sơn (Tứ Kỳ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi có đến 3 thế hệ cùng bị bệnh não, nằm liệt giường.

Bà Ké chăm sóc con gái bị bệnh nằm liệt giường

Trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, bà Ké kể cho chúng tôi nghe về những ngày tháng vất vả chăm người thân bị bệnh nặng. Năm 22 tuổi, qua mai mối, bà nên duyên với ông Đoàn Văn Súy ở thôn Thiết Tái, xã Tái Sơn. Khi lấy nhau, gia đình hai bên đều khó khăn nhưng nhờ chịu thương chịu khó nên dần dần hai vợ chồng cũng có của ăn của để. Các con của ông bà lần lượt ra đời trong niềm mong mỏi, hạnh phúc và hy vọng về một tương lai tươi sáng.

Các con dần khôn lớn, trưởng thành, cứ ngỡ hạnh phúc đã đến trong tầm tay, vậy mà đến năm 2006, bất hạnh ập xuống gia đình bà. Con gái thứ ba của ông bà là chị Đoàn Thị Thủy lấy chồng ở xã bên sau khi sinh con được 8 tháng thì có biểu hiện chân tay co quắp. Gia đình bà Ké đã xin đón con về chăm sóc. Từ một cô gái nhanh nhẹn, hoạt bát, giờ đây chị Thủy phải nằm liệt giường, ngây ngô, không nói, không cười. Có mấy chỉ vàng ông bà Ké cho chị Thủy làm của hồi môn khi đi lấy chồng cũng đã phải mang bán để lấy tiền chữa bệnh. Nhưng bệnh của chị Thủy ngày một nặng hơn. Những hôm nắng nóng, bà Ké phải mua sữa về đổ từng thìa cho con ăn.

Năm 2008, bất hạnh lại ập đến khi chồng bà phát bệnh với biểu hiện giống con gái, chân tay run, đứng không vững. Sau một thời gian, ông Súy cũng nằm liệt giường. Cảnh nhà nghèo túng nên bà Ké không có tiền cho chồng đi bệnh viện điều trị mà chỉ thi thoảng cắt mấy chén thuốc nam sắc cho ông uống.

Nỗi đau chồng nỗi đau, khi từ năm 2010-2016, con trai cả của bà là anh Đoàn Văn Thanh (sinh năm 1972) và cháu nội Đoàn Văn Thái (sinh năm 2008) cũng bắt đầu phát bệnh giống ông Súy và chị Thủy. Vợ anh Thanh đã xin vào doanh nghiệp làm để có tiền chăm chồng con và trang trải cuộc sống. Hằng ngày, bà Ké một mình chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ đến sinh hoạt cá nhân cho 4 người thân nằm liệt giường. Sau hơn 10 năm bị bệnh, chồng bà Ké đã mất cách đây 4 tháng. Nhìn con, nhìn cháu héo mòn theo thời gian, những giọt nước mắt cứ lăn dài trên đôi má bà. "Ước gì tôi có thể thay con, thay cháu chịu bệnh tật", bà Ké buồn bã nói.

Dù đã 66 tuổi, lưng bị còng nhưng bà Ké luôn phải gồng mình cố gắng làm chỗ dựa cho cả gia đình. Bà luôn lo lắng nếu mình nằm xuống sẽ không có ai chăm con, chăm cháu. 

Chị Phạm Thị Tươi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tái Sơn cho biết hoàn cảnh gia đình bà Ké thuộc diện đặc biệt khó khăn của địa phương. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã quan tâm hỗ trợ nhưng không được nhiều. Gia đình bà Ké rất mong nhận được sự giúp đỡ của các tập thể, các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Nguyễn Thị Ké, ở thôn Thiết Tái, xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, số điện thoại 0352.640.538 hoặc chị Phạm Thị Tươi, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tái Sơn qua số tài khoản 102001625832, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Tứ Kỳ.

HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cạn nước mắt chăm con cháu nằm liệt giường