9 phận nghèo lay lắt sống trong căn nhà nát

22/06/2019 11:47

Hiện 9 người trong gia đình bà Đấy sống trong căn nhà 3 gian rộng chừng 30 m2 được xây từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhà đã xuống cấp trầm trọng, tường bong tróc...


Hoàn cảnh vốn đã khó khăn, gia đình bà Đấy lại vừa phải chịu nỗi đau mất đi người con trai vì tai nạn giao thông

Chúng tôi tìm về nhà bà Vũ Thị Đấy (sinh năm 1956, ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Trung, Kinh Môn) giữa trưa hè tháng 6. Ngôi nhà bà Đấy cùng 8 phận người còm cõi sống nép mình giữa khu trung tâm của làng. Trong nhà khói nhang nghi ngút, gương mặt ai cũng ủ rũ, đau xót trước cái chết của anh Nguyễn Văn Khu (con trai út của bà Đấy) cách đây 2 tuần.

Lau vội nước mắt vì thương con trai đoản mệnh, bà Đấy kể, năm 1976, bà kết hôn cùng ông Nguyễn Văn Khoái (sinh năm 1952) và lần lượt sinh được 3 người con là Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Ly, Nguyễn Văn Khu. Bà Đấy mắc nhiều bệnh như sỏi mật, đau dạ dày, viêm gan B, xơ gan đã gần 20 năm nay. Hằng tháng bà phải đi viện điều trị định kỳ, mỗi lần hết khoảng 2,5-3 triệu đồng tiền thuốc. Bệnh tật giày vò mà bà vẫn phải gắng gượng cấy hơn 3 sào ruộng để lấy gạo ăn. Những lúc nông nhàn bà lại đi thu mua đồng nát, mỗi ngày cũng chỉ kiếm thêm được từ 20.000-30.000 đồng. Nguồn thu ít ỏi này vừa để nuôi bản thân, nuôi con cháu, vừa để phụng dưỡng mẹ chồng đã ngoài 80 tuổi. Ông Khoái trước đây từng làm y sĩ trong kháng chiến chống Mỹ nhưng do mất hết giấy tờ nên ông không được hưởng bất cứ một chế độ gì. Hiện ông Khoái cũng bị tâm thần phân liệt, suốt ngày nằm một chỗ.

Cũng vì gia cảnh khó khăn nên chỉ anh Khu được học hết lớp 12, còn chị Hiền và chị Ly sớm phải bỏ học giữa chừng. Năm 2007, chồng chị Hiền đột ngột qua đời sau một trận cảm để lại mẹ con chị trong cảnh khó khăn, túng thiếu. Vì nhà chồng quá chật chội nên chị Hiền xin chuyển về ở cùng bố mẹ đẻ. Hiện hai mẹ con chị Hiền cũng đều bị viêm gan, riêng chị còn mắc chứng rối loạn tiền đình. Những cơn đau đầu liên miên khiến chị không làm được việc nặng mà chỉ quanh quẩn ở nhà. Chị Ly lấy chồng cùng thôn và sinh được 3người con. Cách đây 5 năm, chồng chị Ly vướng vào vòng lao lý vẫn đang trong thời gian chấp pháp chưa biết ngày về. 

Cuộc sống đã khốn khó thì tai họa lại ập xuống. Chiều 20.5, trên quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Quốc Tuấn (Nam Sách), anh Khu đi xe máy đã va chạm với xe chở container. Anh Khu chết tại chỗ. Đang là lao động chính trong nhà, anh mất đi để lại vợ, con, chị gái cùng bố mẹ và bà nội già yếu.

Hiện 9 người trong gia đình bà Đấy sống trong căn nhà 3 gian rộng chừng 30 m2 được xây từ những năm 90 của thế kỷ trước. Nhà đã xuống cấp trầm trọng, tường bong tróc, mái được lợp bằng phibro xi măng, ngày mưa thì thấm dột, ngày nắng thì nóng. Gian bếp cũng được tận dụng từ một góc chuồng lợn, không có cửa, tường trơ lõi gạch… Bữa cơm của gia đình chỉ lèo tèo bát canh rau nấu suông, đĩa dưa và bát muối vừng.

Trước nguy cơ con anh Khu, con chị Hiền phải bỏ học, những ngày gần đây, người dân thôn Xạ Sơn đang kêu gọi, vận động mọi người ủng hộ gia đình bà Đấy. Mong muốn lớn nhất của bà Đấy là có tiền sang sửa lại ngôi nhà, thêm vào cho các cháu ăn học và dùng một phần chữa bệnh cho các thành viên trong gia đình.

Ông Vũ Văn Câu, Trưởng thôn Xạ Sơn cho biết: “Vợ chồng bà Đấy bệnh tật sống cùng mẹ già ngoài 80 tuổi, là gia đình đặc biệt khó khăn của thôn. 3 người con đều kém may mắn, hoàn cảnh cũng rất đáng thương. Nhân dân trong thôn rất quan tâm đến hoàn cảnh nhà bà Đấy nhưng ở quê nghèo thì không mấy dư dả để ủng hộ nhiều. Chúng tôi cũng hy vọng các nhà hảo tâm giúp đỡ phần nào để cuộc sống sau này của họ đỡ vất vả hơn”.

Gia cảnh khốn khó của gia đình bà Đấy rất cần sự chia sẻ của cộng đồng để vượt qua số phận trớ trêu. Mọi giúp đỡ xin gửi về: chị Nguyễn Thị Hiền (con gái bà Đấy) ở thôn Xạ Sơn, xã Quang Trung, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0782. 293. 912. Hoặc chuyển tiền vào tài khoản của chị Hiền tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Phúc Thành (Kinh Môn). Số tài khoản: 2307 2052 11682.

LƯƠNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    9 phận nghèo lay lắt sống trong căn nhà nát