Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc

22/09/2021 07:51

NSƯT Bảo Quốc là con trai của chủ gánh hát nổi danh Thanh Minh, và là em trai cùng cha khác mẹ với huyền thoại cải lương Thanh Nga.

NSƯT Bảo Quốc là nghệ sĩ được rất nhiều người mến mộ. Xuất thân từ ngành cải lương nhưng ông lại được nhiều người biết đến nhiều nhất như một danh hài. Bảo Quốc có lối diễn rất duyên. Ông lấy tiếng cười của khán giả từ những tình tiết éo le chứ không lạm dụng sự uốn éo của hình thể hay những ngôn từ dễ dãi.

Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc - 1
NSƯT Bảo Quốc

Gia đình nghệ sĩ Bảo Quốc gồm rất nhiều tên tuổi lừng lẫy của sân khấu cải lương. Mẹ ông là bà bầu Thơ nổi tiếng, cha là nghệ sĩ Năm Nghĩa - người có công phát triển bài Dạ cổ hoài lang nhịp 4 của Cao Văn Lầu lên thành nhịp 8. Từ đó, các nhạc sĩ tiếp theo phát triển lên thành nhịp 18, rồi 32 và 64 như hiện nay.

Trước khi nên duyên cùng ông Năm Nghĩa, bà bầu Thơ sinh được hai người con với người chồng trước là Hữu Thình (cha NSƯT Hữu Châu) và Thanh Nga. Bà bầu Thơ là người rất yêu chồng, thương con. Người phụ nữ tài giỏi này cùng chồng lập nên gánh hát Thanh Minh vào năm 1950. Sau khi con gái Thanh Nga giành giải cải lương Thanh Tâm, bà đổi tên gánh hát thành Thanh Minh - Thanh Nga.

Khi nghệ sĩ Năm Nghĩa qua đời năm 1959, bà bầu Thơ từng muốn đi theo chồng. 29 năm sau đó, bà chủ của gánh hát Thanh Minh - Thanh Nga cũng qua đời đúng vào ngày giỗ của chồng.

Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc - 2
Bà bầu Thơ cùng con gái - nghệ sĩ Thanh Nga

Thanh Nga là người con tài năng nhất của bà bầu Thơ. 10 tuổi, Thanh Nga bắt đầu ca vọng cổ phụ họa trên sân khấu. 12 tuổi, nghệ sĩ vào vai bé Nghi Xuân trong vở Phạm Công - Cúc Hoa. 16 tuổi, Thanh Nga trở thành ngôi sao sáng của sân khấu cải lương. Tên tuổi của nữ nghệ sĩ gắn liền với những vở cải lương được xếp vào hạng kinh điển như: Tiếng trống Mê Linh, Nửa đời hương phấn, Phụng Nghi Đình, Thái hậu Dương Vân Nga....

Khán giả gọi Thanh Nga là nữ hoàng của sân khấu cải lương. Đến tận ngày nay, cách hát và phong cách biểu diễn của nữ nghệ sĩ này vẫn được coi là chuẩn mực để các thế hệ sau học tập. Con trai duy nhất của nghệ sĩ Thanh Nga là Hà Linh cũng đi theo con đường nghệ thuật.

Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc - 3
Nữ nghệ sĩ Thanh Nga

NSƯT Bảo Quốc là em trai cùng cha khác mẹ với huyền thoại cải lương Thanh Nga. Tên tuổi của ông sáng chói vào những thập niên 1980, 1990 và 2000.

Trên sân khấu cải lương, Bảo Quốc từng là một kép chính thượng thặng. Tuy nhiên sau đó, ông chủ động chuyển sang diễn hài. Nam nghệ sĩ giải thích: “Tôi chủ động chuyển sang diễn hài khi biết chính mình kém hơi ca, sự ngân nga không đủ mùi để đi vào những vai thương cảm”.

Các con của nghệ sĩ Bảo Quốc cũng gắn bó với sân khấu. Cháu nội của ông là nghệ sĩ Gia Bảo, chuyên đóng hài và tổ chức các chương trình, dàn dựng lại các vở cải lương kinh điển.

Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc - 4
Nghệ sĩ Bảo Quốc và vợ thời trẻ

Người anh cùng cha khác mẹ với NSƯT Bảo Quốc là Hữu Thình kết hôn với nghệ sĩ Thanh Lệ. Hai trong số những người con của họ là Hữu Châu và Hữu Lộc, đều là những tên tuổi lớn của sân khấu kịch phía Nam.

Gia đình NSƯT Bảo Quốc đã góp cho nghệ thuật cải lương Việt Nam rất nhiều nghệ sĩ tài năng. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó gặp phải những bi kịch khủng khiếp.

Tối 26.11.1978, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga, con trai Hà Linh và vệ sĩ riêng vừa đỗ xe trước cổng nhà thì có hai kẻ lạ mặt xuất hiện. Chúng dùng súng ngắn khống chế vệ sĩ và vợ chồng bà với ý định bắt Hà Linh. Thanh Nga phản ứng dữ dội. Bà kiên quyết giấu con trai sau lưng rồi nằm đè lên để giữ tính mạng cho con. Không thực hiện được mục đích, hai kẻ đó giết chết vợ chồng nghệ sĩ Thanh Nga rồi lên xe bỏ trốn.

Năm 1985, nghệ sĩ Hữu Thình qua đời vì tai nạn giao thông. Năm 2010, con trai ông là nghệ sĩ Hữu Lộc cũng qua đời vì tai nạn giao thông. 

Hiện tại, nghệ sĩ Bảo Châu vẫn miệt mài với những vai diễn. Ông được coi là tên tuổi lớn của sân khấu kịch phía Nam. Còn nghệ sĩ Bảo Quốc cùng vợ con sang Mỹ định cư cùng con gái. Ở tuổi ngoài 70, ông vẫn giữ được vẻ ngoài phong độ.

Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc - 5
Cuộc sống viên mãn của NSƯT Bảo Quốc khi về già

Trong tiệc sinh nhật tuổi 72 của NSƯT Bảo Quốc, diễn viên Hồng Đào thể hiện sự ngưỡng mộ với đàn anh. Theo Hồng Đào, NSƯT Bảo Quốc dường như có tất cả: Danh vọng, tiền tài, vợ đẹp, con ngoan. Nam nghệ sĩ hạnh phúc mỉm cười và bổ sung thêm, ông còn có rất nhiều những người bạn tốt bên cạnh.

Sau mấy chục năm cống hiến cho nghệ thuật, hiện tại, NSƯT Bảo Quốc tận hưởng cuộc sống bình yên bên vợ con và các cháu. Hàng ngày, ông vẫn giữ thói quen dậy sớm, tập thể dục, buổi chiều cùng vợ chăm sóc các loại hoa trong vườn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gia tộc cải lương lừng lẫy của NSƯT Bảo Quốc