"Đả nữ" Maggie Q xứng đáng nổi tiếng hơn

05/09/2021 16:46

Người phụ nữ gốc Việt quá đỗi quyến rũ này luôn hớp hồn khán giả mỗi khi cô vào vai nữ điệp viên hay sát thủ trên màn ảnh nước Mỹ.


Maggie Q diễn tay đôi với ngôi sao gạo cội Michael Keaton trong The Protégé. Ảnh: Lionsgate

Nhưng điều gì khiến Maggie Q chưa có được sự nghiệp lẫy lừng như những "đả nữ" da trắng Charlize Theron, Angelina Jolie hay "đả nữ" gốc Á Dương Tử Quỳnh?

Có lẽ Maggie Q hiểu rõ khoảng cách đó, khi trong bài phỏng vấn với tạp chí Salon mới đây, cô thừa nhận không muốn "thêm một bộ phim hành động nữa" (dù phim mới ra mắt của cô, The Protégé - Môn đồ, là một phim hành động).

Cô đã đóng phim hành động trong sự nghiệp của mình; đã đánh đấm, bắn súng và chịu nhiều vết thương trên cơ thể để xây dựng nên hình tượng một "đả nữ" Maggie Q dũng mãnh, gợi cảm, sắc sảo.

Giờ đây, cô hiểu rằng khán giả mong đợi nhiều hơn từ mình: diễn xuất nội tâm, sự đa dạng, thứ gì đó "người" hơn so với một điệp viên hay sát thủ siêu hạng.

20 năm "hành hạ cơ thể" cho danh xưng "đả nữ"

Sinh ra ở Hawaii (nước Mỹ) và có mẹ là người Việt Nam, Maggie Q chưa bao giờ xa lạ với khán giả Việt Nam. Ở tuổi 42, cô có 20 năm đóng phim hành động và cũng là "20 năm hành hạ cơ thể" theo chính lời cô nói.

Nữ diễn viên có nghị lực hơn người khi luôn luyện tập theo chế độ nghiêm ngặt để giữ được sức khỏe và thể lực của một "đả nữ" ở Hollywood khắc nghiệt. Cô tập nhiều đến mức "những cơ bắp cũng có ký ức" và cô có thể làm chủ cơ thể và động tác của mình.

Khi đóng Nikita, cô tập võ thuật cường độ cao mỗi tuần, trong suốt 4 năm gắn bó với loạt phim truyền hình.

Hơn 20 năm trước, Maggie Q là một cô gái làm nghề người mẫu, gầy gò, đói ăn vì quá nghèo và không hề có một kỹ năng võ thuật nào, không biết cách kéo giãn gân kheo để chạm tay xuống ngón chân.

Và trong suốt những năm qua, cô đã luyện tập để mỗi khi tung cước trên màn ảnh, người xem đều thấy sức mạnh cuồn cuộn bên trong người phụ nữ gốc Á cực kỳ mảnh mai này.

Thử tưởng tượng một ngày Maggie Q - nữ diễn viên từng đóng nàng Charlene của bộ phim Hong Kong đình đám Naked Weapon hay nàng Nikita nổi danh truyền hình Mỹ - không còn hứng thú với phim hành động. Điều đó thật khó tin bởi cô như thể được sinh ra dành cho các nhân vật đó, nhưng ngày đó cũng đến.

Maggie Q nói với người đại diện của mình: "Nếu có kịch bản phim hành động được gửi đến, tôi không muốn đọc đâu".

Cô chỉ có ngoại lệ hiếm hoi là The Protégé - một kịch bản thoạt đầu không thu hút cô bởi nội dung mà bởi những cái tên làm nên phim: tài tử lẫy lừng Michael Keaton, Martin Campbell - đạo diễn của Casino Royale, và biên kịch Richard Wenk.

5 trang đầu tiên đã gây ấn tượng tốt với Maggie Q, khi chúng không bắt đầu như những phim hành động thông thường mà tỏ ra có chiều sâu hơn.

Nhưng có lẽ bộ phim chưa phải là những gì khán giả mong đợi nhất ở Maggie Q và cũng chưa thể hiện hết nội lực của cô.

Phải, cô được Thành Long nâng đỡ, từng hợp tác với Tom Cruise, Bruce Willis, Michael Keaton, Samuel L. Jackson, Kiefer Sutherland..., nhưng cách nói này có gì đó không chuẩn khi một ngôi sao hành động nữ vẫn được nhắc đến kèm cái tên nam giới nổi tiếng hơn để chứng minh cho năng lực.

Maggie Q cũng chưa có nhiều cơ hội lớn như Dương Tử Quỳnh - người mới đây đóng phim "bom tấn" Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings.

Bà nói trên tờ The Guardian: "Thành Long từng nghĩ phụ nữ chỉ thuộc về căn bếp thay vì đóng phim hành động, cho đến khi tôi đá đít anh ta". Câu nói "ngạo nghễ" này cũng có thể đến từ Maggie Q lắm chứ, khi cô từng chiến đấu ngang ngửa với các ngôi sao nam trong những bộ phim của mình.

Maggie Q cũng rất mạnh miệng khi nói với tạp chí People về lý do cô chưa từng là "Bond girl" của loạt phim 007: "Tôi nghĩ các Bond girl rất tuyệt vời, nhưng tôi thích đóng Bond hơn. Xin lỗi, tôi sẽ không từ bỏ các kỹ năng của mình chỉ vì người ta cần ai đó trông xinh đẹp trong phim".

Sẽ từ bỏ dòng phim hành động?

Khi Maggie Q nhận vai chính trong The Protégé, nhiều báo Mỹ bình luận: "Cuối cùng điều này cũng đến". Cô xứng đáng với vị trí này lâu rồi, và đáng ra nên là một vai diễn hay hơn. Dù vừa nhận vai chính phim hành động điện ảnh, Maggie Q có vẻ như sẽ không gắn bó với dòng phim này lâu nữa.

"Đây không phải là thể loại hay nhất bởi không có nhiều đất cho sự phát triển nhân vật, các vòng cung nhân vật không mở rộng. Mối quan hệ giữa họ không mấy quan trọng. Nói cho cùng, nó chỉ là giải trí.

Luôn là bắn giết, phấn khích, các cảnh hành động luôn hoành tráng nhưng bản thân bộ phim chẳng mấy quan trọng với người xem" - Maggie Q nói về phim hành động, thể loại đã làm nên cả tên tuổi lẫn sự nghiệp của cô.

Vai chính trong Protégé không phải vai diễn xuất sắc hay đáng nhớ nhất của Maggie Q. Nếu cứ tiếp tục với những tác phẩm làng nhàng như vậy, hào quang của những vai diễn quá khứ cũng khó níu kéo.

Khi đóng phim truyền hình chính trị Designated Survivor (Tổng thống bất đắc dĩ) với vai chính là nữ điệp viên CIA Hannah Wells vừa thông minh, quyết liệt vừa dũng cảm đến mạo hiểm mạng sống, Maggie Q hoàn toàn lôi cuốn.

Dù tuyến truyện của Hannah ngày càng trôi dạt về phía bên lề của phim, nhiều khán giả vẫn thừa nhận họ theo dõi Designated Survivor vì nhân vật này.

Cũng trong năm 2021 này, Maggie Q có một gạch đầu dòng đáng quên trong sự nghiệp. Cô "được" đề cử giải Mâm xôi vàng cho Nữ diễn viên phụ tệ nhất với vai diễn trong phim kinh dị Fantasy Island.

Maggie cũng rất nỗ lực trong phim kinh dị Death of Me, nhưng kết quả lại đáng buồn: bộ phim đầy những lối mòn và tình tiết thiếu hợp lý. Phim tình cảm The Argument là một phép thử mới lạ, dù được giới phê bình đánh giá khá nhưng lại không được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Giờ đây, liệu Maggie Q có đang loay hoay khi đổi hướng sự nghiệp?

Cần nhắc lại, Maggie Q là một phụ nữ có vẻ đẹp Á Đông rất quyến rũ với khả năng diễn xuất không thể che giấu (dù cô chỉ toàn đóng phim hành động đi chăng nữa), đồng thời là một diễn viên rất lăn xả (cô nhận lời đóng The Protégé dù bác sĩ khuyên nên nghỉ dưỡng thương lâu hơn).

Không chỉ người hâm mộ, cả giới truyền thông Mỹ cũng cho rằng cô xứng đáng với một vị trí tốt hơn những gì đang có.

Sắp tới vào tháng 10, cô sẽ khởi quay phim truyền hình hài Pivoting đóng cùng Ginnifer Goodwin và Eliza Coupe. Họ vào vai những phụ nữ tuổi 40 vừa mất đi một người bạn thân và cũng chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Hy vọng đây sẽ là làn gió mới cho hình tượng của Maggie Q trong lòng khán giả.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Đả nữ" Maggie Q xứng đáng nổi tiếng hơn