Mang rau sạch đến mọi nhà

22/01/2020 20:31

Những ngày giáp Tết, cánh đồng thôn Bắc, xã Hồng Lạc (Thanh Hà) nhộn nhịp hơn hẳn vì người đến mua rau ở HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp đông hơn mọi ngày.

HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp sản xuất rau bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP

Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP

HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp thành lập tháng 8.2019 với 35 xã viên liên kết với nhau trồng rau các loại như su hào, su lơ, bắp cải, rau muống, dưa chuột... Ngay từ khi thành lập, HTX xác định phải sản xuất theo hướng VietGAP, đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng nên những người đại diện cho HTX đã mạnh dạn thực hiện mô hình nhà màng để trồng rau.

Anh Trần Văn Điệp, Giám đốc HTX cho biết đã thuê 5 ha đất ở cánh đồng thôn Bắc để trồng rau. Trong đó có 2 nhà màng với diện tích 2.500 m2 chuyên để trồng dưa chuột giống Israel. Riêng mô hình nhà màng, HTX được tỉnh hỗ trợ 80.000 đồng/m2. Ngay từ khi trồng các loại rau, HTX đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn từ huyện đến tỉnh. Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng I đã về hướng dẫn xã viên sản xuất rau an toàn, bảo đảm chất lượng, không dư thừa thuốc bảo vệ thực vật và cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP trước khi đưa ra thị trường.

Đối với xã viên, ai cũng phải ghi chép quá trình sản xuất vào nhật ký. Ở đây, nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để trừ cỏ mà nhặt bằng tay. Các loại thuốc trừ sâu đều là thuốc sinh học, thân thiện với môi trường. Hệ thống nước tưới  cho rau trồng trong nhà màng được trang bị tự động, sử dụng nước sạch. Ngay khi thu lứa rau đầu tiên, HTX đã xây dựng nhãn hiệu, khẳng định sản phẩm sạch của mình, có thể cạnh tranh với nhiều thương hiệu khác.

Để làm chủ công nghệ, hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng của môi trường, anh Phạm Công Quang, Phó Giám đốc HTX phụ trách kỹ thuật thường xuyên học hỏi kinh nghiệm từ các nhà màng khác, trao đổi kiến thức nông nghiệp qua mạng xã hội với những người đam mê, tâm huyết. Các kiến thức học hỏi được, anh Quang chia sẻ, hướng dẫn lại cho xã viên, giúp mọi người sản xuất tốt hơn.

Rau đắt hàng

Sản phẩm của HTX trên kệ hàng ở một số cửa hàng tiện lợi ở TP Hải Dương

Hiện tại, HTX có nhiều loại rau cung ứng cho dịp Tết như su lơ, bắp cải, đặc biệt là dưa chuột. Theo anh Điệp, Giám đốc HTX, dưa chuột đang là sản phẩm chủ lực của HTX dịp này. Mỗi ngày HTX thu khoảng 1,5 tạ dưa, trong khi nhu cầu cao hơn gấp rưỡi nên có đến đâu là bán hết đến đó. Rau, dưa sau khi thu hoạch được sơ chế sạch sẽ, đóng gói theo trọng lượng quy định của từng cửa hàng tiện lợi, có tem nhãn thương hiệu, có mã truy xuất nguồn gốc. Sản phẩm được bán tại các cửa hàng tiện lợi và một số nhà hàng tại TP Hải Dương. Do nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch ngày càng tăng nên ngoài các cửa hàng, nhiều khách đến tận vườn đặt mua nên có thời điểm HTX không đủ hàng để bán. Bình quân mỗi vụ HTX thu lãi hơn 200 triệu từ các loại rau. Mô hình trồng rau sạch của HTX thường xuyên thu hút khách đến tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Ngay từ khi đi vào sản xuất, nhiều chuỗi siêu thị đã đến đặt hàng nhưng sản lượng chưa đủ để đáp ứng.

Với phương châm sản xuất sạch, tiêu thụ gọn, thời gian tới, HTX Nông nghiệp sạch Quang Điệp mong muốn địa phương tiếp tục tạo điều kiện để mở rộng thêm diện tích trồng rau. Bên cạnh đó, HTX cũng mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng tới nguồn khách hàng sinh sống tại các chung cư cao cấp ở Hà Nội, Hải Phòng và mở thêm dịch vụ đưa hàng đến tận nơi.  

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Mang rau sạch đến mọi nhà