Hơn 40 năm gìn giữ hương vị bánh Trung thu truyền thống

24/09/2018 07:30

Hơn 40 năm qua, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo truyền thống mang thương hiệu Hữu Bình (TP Hải Dương) đã trở thành món quà quen thuộc của người dân trong tỉnh mỗi dịp Tết Trung thu.


Ông Phan Hữu Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Bình trực tiếp giới thiệu sản phẩm bánh Trung thu cho khách hàng

Hương vị cổ truyền

Mặc dù bố mẹ chị Phạm Thị Phương Vy ở phố  Phạm Hồng Thái (TP Hải Dương) đã định cư ở Australia gần chục năm nay nhưng cứ gần đến Tết Trung thu chị Vy lại ra tiệm bánh Hữu Bình trên đường Trần Hưng Đạo để đặt bánh gửi biếu bố mẹ. Chị Vy cho biết trên thị trường có hàng chục loại bánh Trung thu, nào là nhân đậu xanh, gà quay, hải sản của các thương hiệu nổi tiếng. "Ngay ở bên Australia, bố mẹ tôi bảo cũng có bánh Trung thu của Kinh Đô nhưng ông bà vẫn muốn được thưởng thức hương vị bánh Trung thu truyền thống của Hữu Bình bởi nó giúp bố mẹ tôi như được trở về quê hương”, chị Vy nói.

Mỗi dịp rằm tháng tám, chiếc bánh Trung thu Hữu Bình đã trở thành món quá quý của không chỉ người dân Hải Dương mà còn của nhiều tỉnh, thành phố khác. Sản phẩm của doanh nghiệp nay đã vươn ra nhiều thị trường lân cận như Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên, thậm chí cả ở Hà Nội. Mặc dù doanh nghiệp đã có thêm một số loại bánh được làm bằng các loại nhân mới như đậu xanh, khoai môn, việt quất… nhưng bánh nhân truyền thống vẫn chiếm đến hơn 80% sản lượng.

Ông Phan Hữu Thành, Giám đốc Công ty TNHH Hữu Bình cho biết bánh Trung thu nhân thập cẩm truyền thống vẫn là thế mạnh của Hữu Bình bởi nguyên liệu làm nên món bánh nhân thập cẩm này khá cầu kỳ và nó có sự khác biệt so với các loại bánh khác. Những chiếc bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng nhồi với đường quyện với mùi hương hoa bưởi. Còn những chiếc bánh nướng lại khoác lên mình lớp áo vàng ruộm, phảng phất vị lá chanh dịu nhẹ. Nhân bánh Trung thu truyền thống chỉ gồm: Lạp xưởng, xá xíu, mứt bí, hạt sen, hạt dưa, một chút mỡ phần hòa quyện với mạch nha nhưng cũng tạo nên sự khác biệt so với các loại bánh nhân khác... Theo ông Thành, nhân thập cẩm nhiều hương vị và màu sắc nhưng không làm người thưởng thức bị rối vị mà ngược lại nó tạo ra sự đặc trưng, quyến rũ ngầy ngậy, béo béo, bùi bùi lại ngọt mát của nhiều loại nguyên liệu được phối trộn theo những tỷ lệ phù hợp…

Bác Phạm Văn Hưng ở phố Hàm Nghi (TP Hải Dương) đã được thưởng thức khá nhiều thương hiệu bánh Trung thu cho rằng những người sành ăn thường chọn bánh nhân thập cẩm truyền thống của Hữu Bình bởi chỉ những chiếc bánh này mới giữ được hương vị đặc trưng của bánh Trung thu. Nó đánh thức kỷ niệm ấu thơ trong mỗi người thưởng thức.

Tại Hải Dương, Hữu Bình là một trong những thương hiệu bánh Trung thu lâu đời nhất bởi ngay từ năm 1976- 1977, bánh Trung thu Hữu Bình đã xuất hiện và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ban đầu bánh được sản xuất ở số 15A phố Xuân Đài. Vì bánh ngon nên ngày càng được nhiều người biết đến, nhu cầu đặt mua bánh Trung thu Hữu Bình mỗi dịp rằm tháng tám ngày càng tăng làm cho cơ sở ở phố Xuân Đài không đáp ứng đủ nhu cầu.  Năm 1986, xưởng sản xuất bánh ngọt Hữu Bình chuyển ra đường Trần Hưng Đạo với diện tích nhà xưởng hơn 2.000 m2. Vị trí thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh đã giúp cơ sở sản xuất bánh kẹo Hữu Bình ngày càng phát triển và trở thành thương hiệu nổi tiếng của Hải Dương.


Bánh Trung thu nhân thập cẩm truyền thống của Hữu Bình được nhiều người ưa chuộng

Coi trọng chất lượng

Khi trên thị trường có nhiều thương hiệu bánh lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị thì bánh Trung thu Hữu Bình truyền thống của Hải Dương vẫn có sức hút riêng bởi những người thợ làm bánh của Hữu Bình vẫn duy trì phương thức làm bánh thủ công. Quy trình chế biến được kiểm soát nghiêm ngặt. Theo chị Phan Thị Vân Anh, chủ cơ sở chuyên bán bánh Trung thu Hữu Bình trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) thì chị chỉ chọn làm điểm phân phối riêng bánh Hữu Bình mà không bán nhiều loại bánh Trung thu khác. “Tôi tin tưởng vào chất lượng và sự an toàn của loại bánh này. Bánh Hữu Bình thơm ngon nhưng hạn sử dụng lại rất ngắn chỉ 10 ngày với bánh dẻo và 15 ngày với bánh nướng. Nguyên liệu làm bánh hoàn toàn tự nhiên”, chị Vân Anh cho biết.

Để có những mẻ bánh Trung thu Hữu Bình ngon, bảo đảm dinh dưỡng và các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu đưa vào sản xuất đã được doanh nghiệp này tuyển chọn kỹ càng theo quy trình nghiêm ngặt. Những nguyên liệu để sản xuất bánh như: hương liệu, bột nếp, mứt bí, vừng, lạc, hạt dưa, mỡ lợn, trứng… đều phải có địa chỉ rõ ràng, tin cậy về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặc dù có khoảng 20 chục công nhân làm bánh, lúc cao điểm con số này có thể tăng lên gấp 3-4 lần nhưng ông chủ tiệm bánh Hữu Bình vẫn xuống xưởng, tự tay thực hiện công đoạn trộn nhân bánh để những chiếc bánh giữ được đúng hương vị truyền thống của ông cha truyền lại. Ông Thành cho biết tất cả các công đoạn làm bánh từ đảo bột, trộn nhân, ép khuôn vào lò nướng… đều được làm bằng tay. Các lao động làm việc tại xưởng đều được tập huấn các kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và được khám sức khỏe định kỳ.

Nhờ kinh nghiệm và uy tín hơn 40 năm làm bánh Trung thu truyền thống, những chiếc bánh nướng, bánh dẻo Hữu Bình ngày càng được thực khách ưa thích. Những vị khách sành ăn cho rằng trong mỗi chiếc bánh hương vị truyền thống của Hữu Bình giúp họ cảm nhận đầy đủ hương vị của quê hương và gợi nhớ đến những mùa Trung thu xưa.  

HẢI MINH

(0) Bình luận
Hơn 40 năm gìn giữ hương vị bánh Trung thu truyền thống