Điện lực Hải Dương triển khai chương trình 5S để cải thiện môi trường làm việc

20/04/2019 14:25

Ngày 20.4, ông Đỗ Trí Thức, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết công ty đang triển khai việc đưa chương trình 5S từ văn phòng ra lưới điện.

Cán bộ, công nhân viên Điện lực Hải Dương dọn dẹp, phát quang khu vực trạm biến áp 110kV Đồng Niên (khu 5, phường Việt Hòa, TP Hải Dương). Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Qua đó nhằm lan tỏa ý thức, trách nhiệm, kỷ cương, tính chuyên nghiệp cho người lao động, từng bước xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp, cải thiện môi trường làm việc thân thiện và an toàn hơn cho người lao động, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn. 

5S là một công cụ cải tiến năng suất, chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. 5S bắt nguồn từ cách viết tắt 5 chữ cái trong tiếng Nhật gồm seiri, seiton, seiso, sheiketsu, shitsuke và được dịch sang tiếng Việt là sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng.

Đây là một phương pháp quản lý nhằm cải tiến môi trường làm việc mang lại hiệu quả. Năm 2016, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã triển khai chương trình 5S tại cơ quan tổng công ty. 

Năm 2017, Công ty TNHH Một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) triển khai 5S đối với khối văn phòng và sau một thời gian, chương trình đã mang lại những hiệu quả tích cực. Năm 2019, công ty sẽ triển khai 5S đối với hệ thống lưới điện.

Cụ thể, công ty sẽ loại bỏ các dây không sử dụng, bó gọn dây điện cùng dây viễn thông, dây cáp, gắn biển từng loại dây đối với đường dây điện trung thế, hạ thế; chỉnh trang các trạm biến áp phân phối, gắn tên biển trạm biến áp, phát quang hành lang xung quanh trạm, bổ sung bệ, ghế, thang để thuận tiện cho quá trình kiểm tra, sửa chữa… 

Dọn dẹp, phát quang khu vực trạm biến áp 110kV Đồng Niên. Ảnh: Mạnh Minh- TTXVN

Hiện nay, với việc triển khai 5S từ văn phòng ra lưới điện, Điện lực Hải Dương hướng tới việc bảo đảm trạm biến áp được tiêu chuẩn hóa về cách thức quản lý vật tư, thiết bị, công cụ, hồ sơ, tài liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Đồng thời, bảo đảm hướng tới việc hoạt động của các trạm biến áp được điều hành và thực hiện một cách khoa học. Người lao động xây dựng được thói quen làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, sàng lọc để loại bỏ được những vật tư, thiết bị, dụng cụ không cần thiết, sắp xếp các khu vực lưới điện và trụ sở làm việc một cách khoa học. 

Trạm biến áp 110kV Đồng Niên thuộc khu 5 phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương, một trong những trạm biến áp lớn nhất Hải Dương là nơi được Điện lực Hải Dương chọn làm điểm thực hiện 5S từ văn phòng ra lưới điện tại các trạm biến áp.

Ông Phạm An Ngọc, Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Hải Dương cho biết theo chỉ đạo của công ty, trạm 110kV Đồng Niên nói riêng và các trạm sẽ triển khai tất cả các tiêu chí 5S để bảo đảm lưới điện được vận hành an toàn, giảm sự cố. 

Theo ông Đỗ Trí Thức, thời gian qua, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc nói chung và Điện lực Hải Dương đã có nhiều văn bản về triển khai chương trình 5S. Thực hiện Chỉ thị về thực hiện 5S từ văn phòng ra lưới điện do tổng công ty mới ban hành, Điện lực Hải Dương đã làm lễ phát động tại trạm biến áp 110kV Đồng Niên. 

Bằng việc làm điểm tại trạm này, công ty mong muốn nâng cao nhận thức về chương trình 5S đối với lưới điện và các văn bản, quy định liên quan đến chương trình này cho cán bộ, công nhân viên toàn công ty. 5S đối với lưới điện sẽ được Điện lực Hải Dương triển khai đồng bộ, có lộ trình cụ thể, chia thành các giai đoạn. 

Sau trạm 110kV Đồng Niên, 11 trạm biến áp 110kV khác trong tỉnh sẽ triển khai và tiếp đó, các trạm biến áp phân phối trên địa bàn cũng áp dụng đồng loạt.

Điện lực Hải Dương cũng sẽ tuyên truyền nhằm lan tỏa ý thức, trách nhiệm, kỷ cương, tính chuyên nghiệp cho người lao động, từng bước xây dựng củng cố văn hóa doanh nghiệp, an toàn lao động. 

Trong năm 2018, Điện lực Hải Dương đã cung cấp điện trên địa bàn tương đối ổn định. Sản lượng điện thương phẩm năm qua đã vượt mốc 5,2 tỷ kWh, tăng trên 11% so với năm 2017. Tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 4,6%.

Sản lượng điện thương phẩm ngày cao nhất đạt 19.105.091 kWh, tăng 17,45% so với sản lượng ngày cao nhất của năm 2017. Khi có các tình huống thiên tai mùa mưa bão, những sự cố quá tải cục bộ, công ty bố trí đủ nhân lực và phương tiện, tăng cường ứng trực, đối phó kịp thời để cung cấp điện ổn định cho khách hàng. 

Cùng với đó, công tác an toàn vệ sinh lao động cũng được Điện lực Hải Dương quan tâm. Công ty đã tập huấn, phổ biến các văn bản, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và của công ty đến với người lao động. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tăng cường kiểm soát việc thực hiện các quy định này trong hoạt động sản xuất nên trong năm 2018 không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

MẠNH MINH (TTXVN)

(0) Bình luận
Điện lực Hải Dương triển khai chương trình 5S để cải thiện môi trường làm việc