Đầu tư cải tạo lưới điện, số điểm vi phạm giảm mạnh

06/01/2018 09:09

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã và đang tích cực vào cuộc để giải quyết các điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện....


Ngành điện tích cực cải tạo lưới điện để giảm vi phạm hành lang an toàn lưới điện

Chủ động

Hải Dương là tỉnh có số điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) nhiều nhất miền Bắc. Theo thống kê, đến tháng 7 vừa qua, toàn tỉnh có 805 điểm vi phạm, trong đó 665điểm vi phạm lưới điện 35kV, 97điểm vi phạm lưới điện 22kV, còn lại là vi phạm lưới điện 10kV. Vi phạm HLATLĐ diễn ra ở hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến Hải Dương có nhiều điểm vi phạm là do chính quyền một số nơi cấp quyền sử dụng đất cho người dân cả ở những chỗ có đường điện đi qua. Khi người dân xây dựng các công trình, chính quyền không nắm được để ngăn chặn kịp thời, dẫn đến vi phạm.

Vi phạm HLATLĐ không chỉ làm mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những gia đình sản xuất, sinh sống dưới đường điện. Không ít nơi đã xảy ra tai nạn do bị điện phóng vì khoảng cách an toàn không bảo đảm. Vì thế, thời gian gần đây, ngành điện đã tích cực vào cuộc giải quyết vấn đề này.     

Đầu năm 2017, TP Hải Dương có trên 100 điểm vi phạm HLATLĐ, trong đó có một số điểm vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Điện lực thành phố đã cải tạo đường dây 477E8.1, đi qua các phường Việt Hòa, Hải Tân và Ngọc Châu, giảm được 27 điểm vi phạm HLATLĐ.

Điện lực TP Hải Dương đang tiếp tục cải tạo các tuyến đường dây 375E8.13, 473E8.1, 478E8.1 và 488E8.1, thay bằng các cột điện mới, một số đoạn dây bọc... Trong quá trình cải tạo lưới điện, đơn vị cũng tiến hành vệ sinh xà, sứ, sửa chữa, lắp các mối nối, nâng cao độ an toàn cho lưới điện. Với các biện pháp trên, sau khi cải tạo, TP Hải Dương giảm thêm 45 điểm vi phạm. Ông Quảng Dương, Phó Giám đốc Điện lực TP Hải Dương cho biết: “Chưa năm nào thành phố giảm được nhiều điểm vi phạm HLATLĐ như năm nay. Đối với những điểm vi phạm còn lại, đơn vị có kế hoạch cải tạo trong thời gian tới và không để phát sinh các điểm vi phạm mới”.

Đại diện lãnh đạo Điện lực Hải Dương cho biết từ đầu năm, đơn vị đã yêu cầu Điện lực các huyện, thị xã, thành phố thống kê chi tiết số điểm vi phạm. Sau đó xây dựng kế hoạch, phương án xử lý. Ngành điện đã chủ động đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 13 công trình các loại, giảm được 65 điểm vi phạm. Một số khách hàng đã chủ động nâng cấp các công trình, hoặc tự tháo dỡ các vi phạm. Do đó, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 171 điểm vi phạm, nhiều nhất từ trước đến nay.  

Người dân đồng hành

Không chỉ chủ động thực hiện, ngành điện còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ các công trình vi phạm, đóng góp kinh phí cùng cải tạo một số tuyến đường dây.

Công ty TNHH Nam Ninh ở thị trấn Phú Thái (Kim Thành) đã xây 50 m2 nhà xưởng nằm dưới đường điện. Được sự tuyên truyền, vận động của Điện lực Kim Thành, công ty đã chủ động tháo dỡ phần vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho công nhân. Điện lực Kim Thành phối hợp với một số hộ dân của xã Kim Anh (đoạn gần Trường THPT Kim Thành) tiến hành cải tạo, nâng cấp 80 m đường dây 971 trung gian trạm biến áp Kim ThànhA. Ông Trần Phương Nam, Phó Giám đốc Điện lực Kim Thành cho biết: “Sau khi được tuyên truyền, các hộ có đường điện đi qua đã đóng góp một phần kinh phí cùng chúng tôi cải tạo đường điện. Đơn vị đã thay bằng cột mới cao hơn cột cũ 6 m và cải tạo hệ thống xà, sứ, giảm được hơn 10điểm vi phạm. Từ đầu năm đến nay, đơn vị khắc phục được 44 điểm vi phạm, hiện chỉ còn 60điểm vi phạm HLATLĐ".



Trên địa bàn tỉnh còn nhiều điểm vi phạm hành lang an toàn lưới điện đặc biệt nghiêm trọng, chỉ cách công trình xây dựng 0,7 m

Đường điện 35 kV qua thị trấn Minh Tân (Kinh Môn) được đưa vào vận hành từ những năm1975. Trên toàn tuyến có 10 điểm vi phạm. Ở đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn điện nghiêm trọng làm chết người. Vì thế, việc di chuyển đường điện này từ lâu đã là mong mỏi của người dân nhưng do kinh phí hạn hẹp nên ngành điện chưa thực hiện được. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau khi được vận động, người dân ở đây đã đồng ý đóng góp một phần kinh phí cùng ngành điện cải tạo lưới điện. Ông Trần Khắc Quyền, Chủ tịch UBND thị trấn Minh Tân cho biết: “Để giảm bớt khó khăn cho ngành điện, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động các hộ dân và doanh nghiệp có công trình dưới đường điện đóng góp hơn 190 triệu đồng mua 10 cột bê tông thay thế các cột cũ. Sau khi cải tạo, thị trấn sẽ không còn điểm vi phạm".

Thời gian tới, Điện lực Hải Dương tiếp tục thống kê các điểm vi phạm và xây dựng kế hoạch cải tạo lưới điện nhằm giảm số điểm vi phạm HLATLĐ. Bên cạnh đó, ngành điện cũng cần sự ủng hộ của người dân trong việc chủ động tháo dỡ các công trình vi phạm, không làm phát sinh vi phạm mới.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Đầu tư cải tạo lưới điện, số điểm vi phạm giảm mạnh