Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu tập trung hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp

17/02/2018 18:04

Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệpLai Vu đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp Lai Vu để thu hút các nhà đầu tư mới.


Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu đã hoạt động ổn định, bước đầu kinh doanh có hiệu quả

Tháo gỡ khó khăn

Cuối tháng 6.2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chuyển giao khu công nghiệp (KCN) Lai Vu, xã Lai Vu (Kim Thành) cho UBND tỉnh. UBND tỉnh đã tiếp nhận nguyên trạng hạ tầng KCN Lai Vu và chỉ định ông Đặng Xuân Thưởng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh kiêm nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công ty TNHH một thành viên KCN Lai Vu (gọi tắt là Công ty Lai vu) thay cho cán bộ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Khi chuyển giao KCN Lai vu về tỉnh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo tỉnh đều hy vọng việc chuyển giao này sẽ giúp KCN hoạt động hiệu quả hơn. Thực tế đã chứng minh, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban giám đốc mới, cán bộ, công nhân viên ở đây đoàn kết, phát huy năng lực, góp phần giúp công ty ngày càng ổn định và phát triển.

Được sự quan tâm của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, thời gian qua, Công ty Lai Vu đã từng bước tháo gỡ các khó khăn, hạn chế trước đây. Công ty cũng phối hợp với Ban Quản lý các KCN và các cơ quan liên quan của tỉnh làm việc với Tập đoàn Vinashin (nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) để tìm phương án xử lý tồn tại của các đơn vị thuộc Tập đoàn Vinashin đang hoạt động tại KCN về hợp đồng thuê đất, sử dụng cơ sở hạ tầng và công nợ. Việc thu hồi và xử lý công nợ được tiến hành nghiêm túc. Cùng với đó, công ty đã tập trung ổn định công tác tổ chức điều hành hoạt động, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm tiết giảm chi phí. Tổ chức đoàn thể được phát huy, đời sống, việc làm người lao động ổn định.


Hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Xác định công tác bảo đảm an ninh trật tự là nền tảng để ổn định sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp (DN) trong KCN nên công ty đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các cấp chính quyền địa phương, cử cán bộ bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình an ninh trật tự và các hoạt động khác của DN trong KCN Lai Vu. Năm 2017, tình hình an ninh trật tự trong và ngoài KCN khá phức tạp. Một số người dân tụ tập, cản trở cán bộ, công nhân viên và phương tiện ra vào KCN gây mất trật tự, ùn tắc giao thông. Đặc biệt có thời điểm người dân vào trong KCN, bao vây nhà máy của Công ty TNHH Dệt Pacific Crystal vì sự cố môi trường khiến nhà máy phải dừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, UBND xã Lai Vu, Công ty Lai Vu đã bố trí đầy đủ lực lượng trực và giám sát cả ngày đêm; phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh nhiều lần đối thoại và vận động người dân giải tán. Đến nay, KCN đã ổn định, bảo đảm trật tự an toàn cho các nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.  

KCN Lai Vu hiện có 12 đơn vị thuê đất, chiếm 86% đất thương phẩm, trong đó có 4 đơn vị hoạt động tốt, 3 đơn vị hoạt động cầm chừng và 5 đơn vị (thuộc Tập đoàn Vinashin cũ) thuê đất trong KCN nhưng đã ngừng hoạt động và đang làm thủ tục phá sản.

Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng

Với nhiều biện pháp đã triển khai, Công ty Lai Vu hiện nay đã hoạt động ổn định, bước đầu kinh doanh có hiệu quả. Năm 2017, doanh thu của công ty đạt trên 28 tỷ đồng, bằng 101% kế hoạch đề ra. Các khoản nộp ngân sách nhà nước cơ bản bảo đảm.


Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu tập trung mọi nguồn lực, đầu tư hoàn thiện hạ tầng trong khu công nghiệp Lai Vu

Hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và tình hình an ninh trật tự được bảo đảm là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Xác định rõ mục tiêu này, trong thời gian qua, Công ty Lai Vu đã tập trung mọi nguồn lực, đầu tư hoàn thiện hạ tầng trong KCN Lai Vu. Trong năm 2017, công ty đã tiếp tục hoàn thiện các gói thầu thực hiện đầu tư giai đoạn 3 với tổng giá trị gần 130 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị đã cho thi công tuyến ống thải và trạm xử lý nước thải công suất 2.000 m3/ngày đêm. Xây dựng hạng mục nút giao vào KCN với quốc lộ 5 với tổng vốn đầu tư hơn 22,8 tỷ  đồng. Công ty đã đầu tư hệ thống camera, thi công trạm quan trắc nước thải tự động, cải tạo hệ thống cấp nước, điện chiếu sáng dọc hàng rào phía đông bắc trong KCN. Một số tuyến đường trong KCN được đầu tư đồng bộ, hiện đại… Hiện nay, công ty đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư dự án di chuyển đường điện cao thế 35 kVA và thi công hệ thống điện chiếu sáng giai đoạn 2.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, là tiền đề để Công ty Lai Vu tiếp tục vươn lên thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018. Năm 2018, công ty sẽ triển khai thi công hoàn thiện các hạng mục xây dựng hạ tầng KCN Lai Vu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khai thác và vận hành KCN Lai Vu theo đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tăng cường xúc tiến đầu tư, tìm kiếm hợp đồng thuê đất mới, nâng cao tỷ lệ lấp đầy. Công ty Lai Vu sẽ phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh tiến hành thu hồi lại phần diện tích để lãng phí do các đơn vị thuộc Tập đoàn Vinashin cũ đang nắm giữ. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện xong hạ tầng KCN, công ty sẽ thực hiện thu hồi diện tích đất trống, bỏ hoang hoặc đầu tư xây dựng dở dang để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới đến thuê đất.

Để đạt được các mục tiêu trên, Công ty Lai Vu sẽ tiếp tục củng cố và kiện toàn bộ máy tổ chức theo cơ cấu đã được cấp trên phê duyệt. Tăng cường kiểm tra giám sát của cấp ủy và Ban lãnh đạo công ty nhằm tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác đầu tư. Lập kế hoạch và tiến hành công tác kiểm tra, giám sát đầu tư đối với các hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng KCN nhằm bảo đảm đúng tiến độ, yêu cầu kỹ thuật…

Nhân dịp đầu xuân mới, Công ty Lai Vu xin trân trọng cảm ơn và kính chúc các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và toàn thể nhân dân sức khỏe, an khang, thịnh vượng và hạnh phúc.

ĐẶNG XUÂN THƯỞNG
Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu

(0) Bình luận
Công ty TNHH một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu tập trung hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp