Cổ đông AVG đã chuyển hơn 4.500 tỷ đồng cho mobiFone

02/05/2018 17:18

MobiFone đã nhận được từ đại diện cổ đông chuyển nhượng AVG số tiền trên 4.533 tỷ đồng theo thỏa thuận hoàn trả ký giữa hai bên ngày 12.3 vừa qua.

Ngày 2.5, Tổng Công ty viễn thông MobiFone đã có văn bản báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc xử lý sau thanh tra thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn toàn cầu (AVG).

Theo báo cáo của MobiFone, tính đến ngày 17.4.2018, tổng số tiền đơn vị này đã nhận được từ đại diện cổ đông chuyển nhượng là trên 4.533 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển theo lộ trình hoàn trả của thoả thuận được ký kết giữa 2 bên.

Ngoài ra, MobiFone đã thực hiện nộp số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 1,3 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP).

Cổ đông AVG đã chuyển hơn 4.500 tỉ đồng cho mobiFone - Ảnh 1.

MobiFone đã nhận hơn 4.500 tỷ đồng do AVG chuyển trả

Mới đây, Bộ Công an đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ liên quan đến thương vụ mua bán cổ phần giữa MobiFone và AVG từ TTCP chuyển giao để tiếp tục điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.

Trước đó, TTCP đã công bố kết luận thanh tra toàn diện dự án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, trong đó chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của MobiFone, Bộ TT-TT và các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Theo đó, cơ quan thanh tra kết luận những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm nêu trên của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng. Không chỉ vậy, việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, số lỗ lũy kế đến cuối tháng 12.2017 là 1.982,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, TTCP cũng chỉ rõ nhiều khuyết điểm, vi phạm của các bộ, ngành liên quan. Trong đó có Bộ TT-TT với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án; Quyết định số 236/2015 phê duyệt dự án đầu tư không bảo đảm căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Theo thỏa thuận hủy bỏ hợp đồng giữa MobiFone và AVG vào ngày 12.3 vừa qua, hai đơn vị này thống nhất huỷ việc chuyển nhượng 344,66 triệu cổ phần, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo thoả thuận. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng này là 8.889,8 tỷ đồng.

Các cổ đông đã chuyển nhượng (phía AVG) sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền MobiFone đã thanh toán. Còn MobiFone cũng trả lại AVG số cổ phần và các tài sản đã nhận chuyển nhượng.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Cổ đông AVG đã chuyển hơn 4.500 tỷ đồng cho mobiFone