Cấp phép Dự án sang chiết gas tại xã Cộng Hòa có đúng quy định?

16/12/2017 07:06

Qua xác minh, điều tra của phóng viên Báo Hải Dương cho thấy hoạt động của Công ty CP Hải Dương Gas (xã Cộng Hòa, Kim Thành) hoàn toàn đúng quy định.


Hoạt động sản xuất của Công ty CP Hải Dương Gas

Vừa qua, dư luận băn khoăn về việc dự án Nhà máy sang chiết gas của Công ty CP Hải Dương Gas (xã Cộng Hòa, Kim Thành) được các cơ quan chức năng của tỉnh cấp phép liệu có đúng quy định và có đủ điều kiện sang chiết gas hay không?

Đầy đủ cơ sở để cấp phép

Thời gian qua, một số tờ báo phản ánh dự án Nhà máy sang chiết gas, oxy, CO2, argon và sửa chữa bình gas (sau đây gọi tắt là dự án sang chiết gas) của Công ty CP Hải Dương Gas nằm cạnh khu vực quân sự nhưng vẫn được cấp phép, nghi ngờ công ty này không có giấy phép đủ điều kiện chiết nạp gas và giấy chứng nhận đầu tư.

Được biết, tháng 3.2010, Công ty CP Hải Dương Gas được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án Nhà máy sang chiết gas và sửa chữa bình gas tại khu công nghiệp Lai Vu (Kim Thành). Do vị trí khu đất thuê để thực hiện dự án nằm trong khu đất xin thuê mở rộng Nhà máy may Tinh Lợi 2 của Công ty TNHH May Tinh Lợi nên Công ty CP Hải Dương Gas đã quyết định di chuyển nhà máy ra vị trí mới. Để có cơ sở di chuyển, năm 2016 công ty này đã lập dự án Nhà máy sang chiết gas tại xã Cộng Hòa (Kim Thành). Đề xuất dự án của nhà đầu tư đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư, liên ngành yêu cầu bổ sung văn bản thỏa thuận của lãnh đạo đơn vị quân sự gần khu đất thực hiện dự án và văn bản thỏa thuận của Sở Công thương về địa điểm đầu tư dự án.

Tháng 9.2016, Sở Công thương đã có tờ trình thống nhất đề xuất di chuyển nhà máy sang chiết gas ra vị trí mới. Trước đó, tháng 6.2016, đại diện đơn vị quân sự nằm tiếp giáp với khu đất thực hiện dự án có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu công ty không được sử dụng phần đất tiếp giáp với đơn vị vào việc sang chiết gas nhưng đến tháng 8.2016, đơn vị này đã có văn bản số 447/K-TMKT chấp thuận địa điểm đầu tư. Văn bản khẳng định sau khi được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giải trình, đơn vị nghiên cứu kỹ hồ sơ dự án, mặt bằng quy hoạch và công nghệ của Công ty CP Hải Dương Gas thì thấy vị trí xin đầu tư không ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị nên đã đề nghị UBND tỉnh cho phép đầu tư dự án này. Đơn vị quân đội cũng không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 148/2006/NĐ-CP ngày 4.12.2006 của Chính phủ.

Đại diện Phòng Đấu thầu, Thẩm định và Giám sát đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Trên cơ sở ý kiến thống nhất của liên ngành và các đơn vị liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo thẩm định về dự án sang chiết gas của Công ty CP Hải Dương Gas. Ngày 15.12.2016, dự án sang chiết gas được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Như vậy, việc thẩm định, chấp thuận và quyết định chủ trương đầu tư dự án này được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật về đầu tư.

Đủ điều kiện chiết nạp

Theo đại diện Sở Công thương, tháng 8.2017, Công ty CP Hải Dương Gas đã liên hệ với Sở Công thương đề nghị xem xét giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp gas (LPG) vào chai. Do thiếu một số thủ tục nên sở đã hướng dẫn doanh nghiệp (DN) hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. Sau khi hoàn thiện hồ sơ, căn cứ vào kết quả thẩm định hồ sơ, thẩm định thực tế, Phòng Quản lý công nghiệp đã đề xuất, trình giám đốc sở cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai cho Công ty CP Hải Dương Gas. Tháng 11.2017, Giám đốc Sở Công thương có quyết định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp LPG vào chai cho doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Đức, Giám đốc Công ty CP Hải Dương Gas cho biết: “Công ty đã hoạt động ổn định nhiều năm. Trong quá trình hoạt động, công ty luôn tuân thủ các quy định của pháp luật. Thời gian gần đây, trên thị trường đã xuất hiện việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN kinh doanh gas với Công ty CP Hải Dương Gas. Một số đối tác của công ty trước đây đã âm thầm thu mua vỏ bình gas của công ty tại các đại lý phân phối với mức giá các thêm từ 50.000 - 70.000 đồng/vỏ bình. Vì thế, từ 300.000 vỏ bình gas ban đầu, đến nay công ty đã bị hao hụt gần 30%". Việc thông tin thiếu chính xác của một số tờ báo thời gian qua đã làm ảnh hưởng lớn tới uy tín và hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Hải Dương Gas. Khách hàng chưa nắm được tình hình nên không tin tưởng, sử dụng gas của công ty. Để lấy lại thị phần, công ty buộc phải giảm giá bán. Doanh số bán ra và giá bán đều giảm mạnh khiến công ty bị thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong khi Hải Dương đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thì những thông tin thiếu chính xác, chưa đầy đủ đã ảnh hưởng lớn tới môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Dư luận đang lo ngại về tình trạng DN cạnh tranh không lành mạnh, cung cấp thông tin không chính xác cho báo chí, lợi dụng cơ quan ngôn luận để làm giảm uy tín của DN khác.


LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Cấp phép Dự án sang chiết gas tại xã Cộng Hòa có đúng quy định?