Xã Đồng Gia buông lỏng quản lý đất đai

26/09/2018 12:10

Báo Hải Dương nhận được đơn của một số hộ dân ở xã Đồng Gia (Kim Thành) phản ánh tình trạng buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến một số sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân.


Cơ sở dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí và tập luyện thể thao tại xã Đồng Gia xây dựng khi chưa có quyết định giao đất

Theo phản ánh của người dân, cán bộ địa chính xã Đồng Gia đã câu kết, lợi dụng chức vụ làm giả hồ sơ, giấy tờ để sáp nhập mảnh đất của ông Nguyễn Văn Tý ở thôn Đồng Xá Nam vào mảnh đất của bà Nguyễn Thị Thạo ở cùng thôn. Cụ thể, gia đình cụ Nguyễn Văn Đó có 4 người con trai là các ông: Đo, Tứ, Thường và Tý. Trước năm 1993, cụ Đó chia cho 4 người con mỗi người một mảnh đất riêng, trong đó đất của ông Tý giáp với mảnh đất của ông Thường. Do sinh sống ở miền Nam nên phần đất của ông Tý được cụ Đó và ông Thường trông coi. Năm 2007, ông Tý từ miền Nam về thống nhất với anh, chị em trong gia đình ký nhận hồ sơ địa chính, thể hiện trên tờ bản đồ số 20, thửa đất số 254, diện tích 508 m2 , tên chủ sử dụng là Nguyễn Văn Tý. Tuy nhiên, đến năm 2014, thửa đất này lại được làm thủ tục để gộp với thửa đất của ông Thường và UBND huyện Kim Thành đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở đứng tên bà Nguyễn Thị Thạo (là vợ của ông Thường), diện tích 1.122 m2 thuộc thửa đất số 250 và 254, tờ bản đồ số 20. Căn cứ vào hồ sơ địa chính của xã, việc gộp thửa đất của ông Nguyễn Văn Tý với thửa đất của bà Nguyễn Thị Thạo không đúng với quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây mất đoàn kết trong gia đình, tạo dư luận xấu tại địa phương.

Ông Đồng Minh Hiến, Chủ tịch UBND xã Đồng Gia cho biết qua báo cáo của cán bộ địa chính và hồ sơ quản lý đất đai tại địa phương, UBND xã khẳng định việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ ở cho bà Nguyễn Thị Thạo năm 2014 trong đó có phần đất của ông Nguyễn Văn Tý chưa bảo đảm vì hồ sơ đo đạc năm 2007 vẫn thể hiện chủ sử dụng đất là ông Tý. UBND xã đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ theo quy định. Nếu xác định có vi phạm trong trình tự, thủ tục của cán bộ địa chính, UBND xã sẽ có biện pháp xử lý.

Cũng liên quan đến đất đai, ông Vũ Quang Nguyên ở thôn Đồng Xá Nam phản ánh gia đình nhận chuyển nhượng 35 m2 đất kinh doanh tại khu vực chợ Đồng Gia từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Đến nay, khi gia đình ông có nhu cầu xây ki-ốt kinh doanh thì chính quyền địa phương không tiến hành xác minh để giao đất. Từ tháng 7.1989, hai bà Nguyễn Thị Ngát, Nguyễn Thị Nữ ở xã Đồng Gia được Ban Quản lý ruộng đất và UBND xã Đồng Gia giao quyền sử dụng có thu tiền đối với mảnh đất rộng 35 m2 tại khu vực chợ Đồng Gia để kinh doanh. Tháng 11.1990, gia đình hai bà Ngát, Nữ đã chuyển nhượng lại diện tích đất này cho ông Nguyễn Minh Sơn. Tiếp đó, ông Sơn đã chuyển lại cho em trai là ông Vũ Quang Nguyên sử dụng diện tích đất trên. Do chưa có nhu cầu nên gia đình ông Nguyên cho người khác mượn để kinh doanh.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, cùng thời điểm giao đất năm 1989 cho hai bà Ngát, Nữ còn có 7 hộ khác cũng được giao đất khu chợ Đồng Gia. Đến năm 1993, có một số hộ đã kê khai sử dụng đất nên có tên trên sổ mục kê và bản đồ địa chính. Những hộ còn lại chưa kê khai nên không thể hiện trên bản đồ. Hiện gia đình ông Nguyên có đơn đề nghị trả lại 35 m2 đất nhưng UBND xã chưa giải quyết do chưa có căn cứ. Cùng thời điểm năm 1989, nhiều người dân cũng được UBND xã Đồng Gia giao đất để kinh doanh tại khu chợ Đồng Gia giống như trường hợp của ông Nguyên. Một số hộ còn lưu giữ được các quyết định giao đất, giấy nộp tiền cũng đã đề nghị làm rõ để bảo đảm quyền lợi nhưng UBND xã Đồng Gia vẫn chưa xem xét giải quyết. Như vậy, căn cứ trên các tài liệu, hồ sơ người dân cung cấp, việc UBND xã Đồng Gia giao đất cho một số hộ dân khu vực chợ Đồng Gia để kinh doanh là có thật. UBND xã Đồng Gia lấy lý do không còn hồ sơ lưu tại xã để không giải quyết là không đúng. UBND xã cần tham vấn các cơ quan chuyên môn và những quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai để nhanh chóng giải quyết, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Cũng theo phản ánh của người dân, UBND xã Đồng Gia đã buông lỏng quản lý để một hộ dân trong xã xây dựng khu vui chơi giải trí khi chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng theo quy định. Dự án xây dựng cơ sở dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí và tập luyện thể thao tại xã Đồng Gia được xây dựng trên diện tích 16.452 m2 . Mặc dù có quyết định chủ trương đầu tư từ ngày 19.12.2016 nhưng do vướng các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực đất đai nên phải đến tháng 3.2018, UBND huyện Kim Thành mới có quyết định thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất cho chủ đầu tư thuê triển khai dự án. Sau khi hoàn thành thủ tục đất đai, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Thành mới cấp phép xây dựng. Từ đầu năm 2017, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng một số hạng mục của dự án. Đến nay, nhiều hạng mục chính của dự án đã xây xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện. Ngày 28.9.2017, cơ sở này đã bị UBND huyện Kim Thành xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vì tự ý chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Rõ ràng, việc một hộ xây dựng cơ sở vui chơi giải trí khi chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng là không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, UBND xã Đồng Gia đã không có biện pháp xử lý kịp thời mặc dù quá trình xây dựng diễn ra trong một thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Người dân địa phương mong muốn UBND huyện Kim Thành chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND xã Đồng Gia nhanh chóng giải quyết triệt để những tồn tại trong lĩnh vực đất đai, xử lý nghiêm các sai phạm.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xã Đồng Gia buông lỏng quản lý đất đai