Vụ bé trai tử vong vì sốc phản vệ ở Kim Thành: Điều tra đến bao giờ?

05/12/2017 10:21

Gia đình làm đơn gửi đến nhiều cơ quan khiếu nại, đề nghị giải quyết . Trách nhiệm của những người liên quan còn bỏ ngỏ càng khiến nỗi đau của gia đình khó nguôi ngoai.


Anh Trung chưa nguôi nỗi đau mất con

Đã hơn một năm sau cái chết của con trai nhưng gia đình anh Nguyễn Thành Trung ở khu Phú Tân, thị trấn Phú Thái (Kim Thành) vẫn chưa biết các y sĩ, bác sĩ điều trị cho cháu có phải chịu trách nhiệm hay không.

Nỗi đau chưa nguôi

Sáng 1.8.2016, cháu Nguyễn Minh Kiên (sinh ngày 14.2.2015), con trai anh Trung được đưa đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Kim Thành khám do bị viêm họng, viêm amidan cấp và viêm tai giữa cấp. Quá trình điều trị, cháu Kiên được y tá Nguyễn Tiến Mạnh thử phản ứng và tiêm 1/2 lọ thuốc Ceftazidime vào tĩnh mạch mu bàn chân rồi rời khỏi phòng.

Sau khi được tiêm thuốc, cơ thể cháu Kiên phản ứng co giật, tím tái, sùi bọt mép. Các bác sĩ BVĐK huyện Kim Thành đã tiến hành cấp cứu. Đến 13 giờ 30 cùng ngày, cháu Kiên được chuyển đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cấp cứu, điều trị. Hai ngày sau, cháu Kiên được đưa về nhà do không thể cứu chữa và tử vong.

Kết luận giám định pháp y của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an xác định cháu Kiên tử vong vì suy hô hấp, suy tuần hoàn không hồi phục do sốc phản vệ thuốc kháng sinh Ceftazidime. Ngày 1.3.2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Kim Thành ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc.

Gia đình cháu Kiên không đồng tình với quyết định trên. Theo phản ánh của anh Trung, sau khi y tá Mạnh tiêm thử phản ứng cho cháu Kiên, chị Nguyễn Thị Thu, vợ anh Trung phát hiện cháu bị tấy trắng khoảng 1,2 cm, xung quanh bị mẩn đỏ. Mặc dù chị Thu đã nói cho anh Mạnh để xem xét, nhưng anh này nói không việc gì và vẫn tiêm cho cháu. Anh Trung cũng cho rằng việc y tá Mạnh tiêm thử phản ứng và tiêm thuốc cho cháu Kiên không có mặt bác sĩ điều trị là sai quy trình khám chữa bệnh. Anh Trung bức xúc: "Ai mà không đau đớn khi chỉ vì chữa bệnh thông thường mà con mình mất mạng. Gần một năm nay gia đình tôi ăn không ngon, ngủ không yên vì sự việc của cháu".

Mỏi mòn chờ kết luận

Không đồng ý với quyết định của Công an huyện Kim Thành, anh Trung gửi đơn đến Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Kim Thành, Viện KSND tỉnh. Ngày 24.4.2017, Viện KSND tỉnh đã yêu cầu Viện KSND huyện Kim Thành hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự ngày 1.3.2017 của CQCSĐT Công an huyện Kim Thành để yêu cầu thụ lý, xác minh, giải quyết lại đơn tố giác tội phạm của anh Trung. Ngày 4.5.2017, Viện KSND huyện Kim Thành đã có quyết định hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của CQCSĐT Công an huyện Kim Thành, yêu cầu làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc.

Kể từ khi có quyết định trên của Viện KSND tỉnh và Viện KSND huyện Kim Thành, anh Trung đã nhiều lần liên hệ với Công an huyện Kim Thành để hỏi về tiến độ, kết quả điều tra vụ việc nhưng không nhận được trả lời thỏa đáng.

Đến ngày 21.11.2017, Công an huyện Kim Thành mới thông báo cho gia đình anh Trung biết tiến độ điều tra vụ việc. Theo thông báo này, CQCSĐT Công an huyện đã có nhiều văn bản gửi, đề nghị Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm của các bác sĩ và điều dưỡng BVĐK huyện Kim Thành trong khám, điều trị bệnh cho cháu Kiên. Do chưa nhận được văn bản trả lời của Bộ Y tế nên CQCSĐT Công an huyện Kim Thành chưa đủ căn cứ để quyết định khởi tố hay không khởi tố hình sự vụ án.

Thời gian qua, gia đình anh Trung đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan khiếu nại, đề nghị giải quyết vụ việc. Trách nhiệm của những người liên quan còn bỏ ngỏ càng khiến nỗi đau mất con của gia đình anh khó nguôi ngoai.

  HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ bé trai tử vong vì sốc phản vệ ở Kim Thành: Điều tra đến bao giờ?