Sông Cầu Đo ô nhiễm vì trang trại nuôi lợn

09/12/2017 19:02

Đó là trang trại nuôi lợn này của ông một gia đình ở thôn Nhiễm Dương, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh)...


Nước sông Cầu Đo đoạn chảy qua xã Cẩm Hưng đặc sệt, không thể lưu thông, gây ô nhiễm môi trường

Báo Hải Dương nhận được đơn kiến nghị của một số hộ dân xã Cẩm Hưng (Cẩm Giàng) phản ánh tình trạng nước thải từ trại nuôi lợn ở thôn Nhiễm Dương, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) làm ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi, trồng trọt.

Theo phản ánh của người dân, gần 2 năm nay, nước sông Cầu Đo thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải đoạn chảy qua xã Cẩm Hưng thường xuyên chuyển màu xám đục, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Anh Nguyễn Văn Công ở thôn Mậu Tân có trang trại rộng 10.000 m2 thường xuyên ảnh hưởng bởi nguồn nước bị ô nhiễm. Đã gần 2 năm nay, anh không dám bơm nước từ sông vào ao cá của gia đình. Nước dùng cho nuôi cá, rửa chuồng trại đều phải sử dụng nước giếng khoan, rất bất tiện và tốn kém. Anh Công cho biết: “Nhiều gia đình trong thôn có trang trại cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Nước sông thường xuyên có màu đen, bốc mùi hôi thối rất khó chịu, không thể dùng để nuôi cá hoặc tưới rau”. Theo quan sát của chúng tôi, nước của cả một đoạn sông dài đặc sệt, đen đặc và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đang vào mùa khô, phân lợn đặc quánh khiến dòng nước không thể lưu thông, gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn Sửu, cán bộ phụ trách môi trường xã Cẩm Hưng cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường đoạn sông này diễn ra từ lâu. Nguyên nhân do nước, phân thải chưa qua xử lý của trang trại nuôi lợn, nuôi bò ở thôn Nhiễm Dương xả ra. Đây là con sông chính cung cấp nước tưới cho diện tích đất nông nghiệp, nuôi thủy sản của các thôn Hỷ Duyệt, Mậu Tân, Đông Đô, Đồng Quan, Hộ Vệ của xã Cẩm Hưng. Do nguồn nước bị ô nhiễm nên nhiều thời điểm việc lấy nước phục vụ sản xuất gặp khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng, UBND xã đã nhiều lần phối hợp với UBND xã Nghĩa Đạo yêu cầu chủ trang trại nuôi lợn không xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường nhưng tình trạng này vẫn không được khắc phục. Do trang trại này nằm bên tỉnh Bắc Ninh nên rất khó xử lý nếu chủ trang trại không hợp tác.

Theo ông Hoàng Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đạo, trang trại nuôi lợn của một gia đình ở thôn Nhiễm Dương có quy mô khoảng 1.000 con lợn/năm. Khi có ý kiến của các hộ dân xã Cẩm Hưng, UBND xã Nghĩa Đạo đã cử lực lượng kiểm tra, yêu cầu chủ hộ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Mặc dù trang trại này có cam kết bảo vệ môi trường, có các công trình bảo vệ môi trường theo quy định nhưng quá trình chăn nuôi vẫn để nước thải chưa qua xử lý chảy ra môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân 2 xã. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với UBND xã Cẩm Hưng kiểm tra, yêu cầu chủ trang trại phải chấp hành tuyệt đối quy định của pháp luật, không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường”, ông Hợp cam kết.

Đề nghị UBND huyện Cẩm Giàng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Thuận Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sông Cầu Đo ô nhiễm vì trang trại nuôi lợn