Rừng keo chết khô do khói thải nhà máy

02/12/2020 18:01

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân khu Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh) về tình trạng rừng keo cạnh nhà máy sản xuất của Công ty CP Trúc Thôn chết khô do ảnh hưởng khói thải nhà máy.


Rừng keo bị chết khô

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân khu Cầu Dòng, phường Cộng Hòa (Chí Linh) về tình trạng rừng keo cạnh nhà máy sản xuất của Công ty CP Trúc Thôn chết khô do ảnh hưởng khói thải nhà máy.

Gia đình bà Hoàng Thị Lương trồng keo ở lô 1, khoảnh 8, tiểu khu 11, phường Cộng Hòa từ năm 1996. Trước đây, keo trồng ở vị trí này luôn xanh tốt nhưng từ khi dây chuyền sản xuất gạch ốp lát số 3 của Công ty CP Trúc Thôn đi vào hoạt động thì cây bắt đầu héo rũ, trút lá rồi chết khô. Bà Lương cho biết: "Nhiều năm trồng keo chưa khi nào nhà tôi gặp phải tình trạng này. Toàn bộ thân keo đều tróc vỏ, cành lá khô. Đây đều là những cây keo tôi đã trồng từ những năm 1996-2000. Chúng tôi cho rằng Công ty CP Trúc Thôn xả khói thải, hơi nóng làm cây táp lá, héo dần rồi chết".

Theo đại diện Ban Quản lý rừng, sau khi nhận được thông tin của người dân, ban đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm TP Chí Linh, UBND phường Cộng Hòa cử nhân viên xác minh hiện trạng. Cây có dấu hiệu rụng lá từ tháng 9.2020, sau đó héo dần rồi chết khô. Diện tích keo bị thiệt hại 0,7 ha thuộc quản lý của 3 đơn vị là Ban Quản lý rừng, UBND phường Cộng Hòa và Công ty CP Trúc Thôn. Diện tích Ban Quản lý rừng giao khoán cho hộ ông Hoàng Hữu Nhuận trồng và chăm sóc, bị chết 112 cây. Diện tích rừng UBND phường Cộng Hòa quản lý giao cho gia đình bà Hoàng Thị Lương và bà Phùng Thị Hòa bị chết tổng cộng 204 cây. Phần đất rừng giao cho Công ty CP Trúc Thôn có 197 cây keo bị chết. Từ khi nhận được phản ánh của người dân đến nay, Ban Quản lý rừng, Hạt Kiểm lâm thành phố và UBND phường Cộng Hòa đã 3 lần làm việc với Công ty CP Trúc Thôn để thống nhất phương án xử lý. Ban Quản lý cũng đề xuất các hộ trồng thông, xà cừ thay thế cây keo để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và môi trường tại khu vực này.


Nhà máy của Công ty CP Trúc Thôn cạnh rừng keo sản xuất của người dân

Ông Nguyễn Đức Vinh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Trúc Thôn cho biết dây chuyền sản xuất gạch ốp lát số 3 được vận hành thử từ tháng 9.2019 và đi vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2020. Khi người dân có ý kiến về khói thải, nhiệt thải dư làm chết cây, doanh nghiệp đã kiểm tra và xác định công nhân vận hành không đúng quy trình. Đây là sự cố kỹ thuật nên công ty đã khắc phục, điều chỉnh quy trình sản xuất. Công ty nhận trách nhiệm và đang thỏa thuận đền bù với người dân; đồng thời xây dựng phương án thu hồi nhiệt thải để sấy khô sản phẩm thô, vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sản xuất vừa tránh tác động tới môi trường.

Theo kết quả quan trắc môi trường gần nhất vào ngày 22.9.2020 của Công ty CP Trúc Thôn, tại thời điểm quan trắc và phân tích mẫu khí thải ống khói của cả 3 dây chuyền sản xuất, nồng độ các khí thải CO2, NOx, SO2 đều thấp hơn quy chuẩn cho phép. "Từ kết quả quan trắc, công ty xác định thời gian xả khí thải làm cây chết là những tháng đầu năm 2020. Doanh nghiệp đã xây dựng phương án đền bù cho hộ dân bị thiệt hại bằng cách trả tiền số cây chết theo m3 và hỗ trợ các hộ trồng lại rừng", ông Nam cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Cộng Hòa, các bên đang thỏa thuận, thống nhất phương án đền bù dưới sự giám sát của chính quyền và cơ quan chuyên môn. Phường cũng đề nghị doanh nghiệp hoàn thiện và duy trì quy trình sản xuất theo đúng đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

     PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rừng keo chết khô do khói thải nhà máy