Ô tô né trạm thu phí đi lên mặt đê sông Thái Bình

14/03/2019 17:38

Để tránh mất phí khi qua trạm BOT Tiên Cựu, nhiều lái xe tải đã đi đường tắt qua đê xã Quang Trung (Tứ Kỳ) làm cho mặt đê bị ảnh hưởng và gây mất an toàn giao thông.


Nhiều ô tô qua lại xóm Đê, thôn An Hộ (xã Quang Trung) làm mất an toàn giao thông

Đầu tháng 1 năm nay, Trạm thu phí BOT Tiên Cựu trên quốc lộ 10 (địa phận TP Hải Phòng) đi vào hoạt động. Để tránh mất phí khi qua trạm BOT này, nhiều lái xe tải đã đi đường tắt qua đê xã Quang Trung (Tứ Kỳ) làm cho mặt đê bị ảnh hưởng và gây mất an toàn giao thông.

Người dân bất an

Xóm Đê, thôn An Hộ, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) gần đây có từng tốp ô tô tải từ phía TP Hải Phòng đi qua. Mặt đê hữu sông Thái Bình qua thôn cũng chính là đường làng thôn An Hộ. Đường khá nhỏ nên tình trạng ô tô chạy bất kể giờ giấc khiến người dân bức xúc. “Ngày ít thì vài chục lượt xe, ngày nhiều lên đến hàng trăm xe. Đa phần ô tô từ quốc lộ 10 rẽ vào xã Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), sau đó vào thôn An Hộ để ra cầu Xe”, ông Lê Văn L. - người dân ở đây cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do mặt đê chỉ rộng từ 3-3,5 m nên khi xuất hiện xe tải thì các phương tiện khác như ô tô con, xe máy, xe đạp… phải dạt sang 2 bên lề đường. Vào giờ cao điểm, học sinh, công nhân qua lại khá đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Khi có xe ngược chiều, nhiều ô tô phải lùi vào cổng nhà dân để tránh. Nhiều người dân đã xếp gạch đá, củi dọc ngõ và trước cổng nhà. Cơ quan chức năng thì dựng một số tấm biển hạn chế tải trọng nhằm ngăn ngăn chặn xe quá khổ, quá tải. Ông Nguyễn Mạnh G. ở thôn An Hộ cho biết: “Xe chạy qua đây cả ngày lẫn đêm, tiếng xe ồn ào làm người dân mất ngủ. Nhiều hôm ô tô ngược chiều không chịu nhường đường làm đường bị tắc cả tiếng đồng hồ. Cũng do xe tải qua lại, tại xóm Đê đã xảy ra một số vụ va chạm và tai nạn giao thông. Có người bị ô tô cán qua cánh tay, một số phụ nữ không dám đi xe máy ra đường. Nhiều gia đình không dám để con cháu tự đi học mà phải đưa đón nên rất bất tiện”.

Cần xử lý nghiêm

Tuyến đê hữu sông Thái Bình đoạn qua xã Quang Trung dài 3,5 km, trong đó có trên 1 km đi qua khu dân cư do Hạt Quản lý đê huyện Tứ Kỳ quản lý. Theo thiết kế xây dựng, chỉ phương tiện có trọng tải từ 8 tấn trở xuống mới được phép lưu thông qua đoạn đê này. Do nhiều xe trọng tải lớn qua lại trong thời gian dài nhưng không bị xử lý nên người dân thôn An Hộ đã có đơn gửi chính quyền địa phương. 

Xác nhận có tình trạng xe tải né trạm BOT bên phía TP Hải Phòng đi qua xã, ông Vũ Duy Kê, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: “Tình trạng trên không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn gây mất an toàn giao thông. Ngay sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, UBND xã đã có văn bản trả lời và đề nghị nhân dân cùng phát hiện ô tô từ 8 tấn trở lên để phối hợp giải quyết. UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với Hạt Quản lý đê huyện kiểm tra thực tế, theo dõi các phương tiện để có biện pháp ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền”. Về thông tin một số người tự ý lập barie ở thôn An Hộ để thu tiền của lái xe tải, ông Kê khẳng định UBND xã không có thẩm quyền lập barie thu tiền. "Barie do Hạt Quản lý đê huyện Tứ Kỳ giao cho một người dân trong thôn An Hộ lập và kiểm soát xe quá khổ, quá tải chứ không thu phí. Sau khi có tình trạng ô tô đi vào đường này thì người trông barie đã tự ý thu 5.000 đồng/lượt. Đến ngày 12.3, UBND xã Quang Trung đã phối hợp với Hạt Quản lý đê huyện giải tỏa trạm barie trên", ông Kê nói.


Ngày 14.3, ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ cho biết huyện đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Hạt Quản lý đê và UBND xã Quang Trung kiểm tra, xử lý tình trạng trên, nhất là xác minh việc tự ý thu tiền của ô tô khi qua barie. Đại diện Đội cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động (Công an huyện Tứ Kỳ) cũng cho biết đơn vị đã kiểm tra, xác minh tình trạng ô tô tải đi vào thôn An Hộ để làm cơ sở xử lý các phương tiện vi phạm.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô tô né trạm thu phí đi lên mặt đê sông Thái Bình