Nuôi vịt làm khổ hàng xóm

11/05/2019 09:22

Người dân thôn Hoàng Xá, xã Quyết Thắng (Thanh Hà) phản ánh gia đình anh Lê Văn Bắc nuôi vịt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân xung quanh.


Gia đình anh Lê Văn Phương hằng ngày phải đóng cửa vì không thể chịu được mùi hôi thối

Ăn không ngon, ngủ không yên

Chiều 7.5, chúng tôi đến nhà dân ở 2 xóm Quang Trung 1 và Quang Trung 2, thôn Hoàng Xá. Không khí ở đây đậm mùi hôi thối, rất khó chịu. Nhà của anh Lê Văn Phương ở xóm Quang Trung 1 nằm cạnh khu nuôi vịt của gia đình anh Bắc nên thường xuyên phải đóng kín cửa. Anh Phương bức xúc: “Vợ chồng tôi đi làm thì thôi, về nhà cũng không dám mở cửa. Các con tôi còn nhỏ mà nhiều năm phải ngửi không khí ô nhiễm này nên thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp. Nhiều lúc vợ chồng tôi phải gửi các cháu đến nhà ông bà trông hộ. Trời mát mùi còn nhẹ hơn chứ trời nắng nóng thì không thể chịu được”.

Nhiều năm nay, ông Mạc Minh Thơm ở TP Hải Dương phải về chăm sóc bố gần 100 tuổi ở xóm Quang Trung 2. “Bố tôi tuổi cao mà phải hít thở mùi hôi thối này nên nhà cửa lúc nào cũng đóng kín, ở nhà còn phải bịt khẩu trang”, ông Thơm bức xúc.

Xung quanh khu vực chăn nuôi vịt của gia đình anh Bắc có gần chục hộ ở hai xóm liền kề chịu ảnh hưởng trực tiếp. Ngoài ra, mùi hôi thối còn bốc đi khắp các xóm xung quanh theo chiều gió. Theo các hộ dân, gia đình anh Bắc hiện nuôi khoảng 600 con vịt đẻ nhưng không có hệ thống xử lý chất thải bảo đảm đúng tiêu chuẩn. "Anh Bắc chỉ đến cho vịt ăn vào buổi sáng, đến tận chiều mới dọn chuồng", anh Phương nói. 

Chuồng vịt trên đất ở tại khu dân cư xóm Quang Trung 1, giáp với xóm Quang Trung 2. Phân vịt thải trực tiếp ra ao chung của các hộ sống xung quanh. Sau nhiều năm những ao này chứa khối lượng lớn chất thải của vịt, nay nhìn giống như vũng sình lầy, nước đen kịt. Ngoài mùi hôi thối, các hộ sống gần chuồng vịt còn thường xuyên mất ngủ vì tiếng ồn khi vịt kêu. Nhà ở của gia đình anh Bắc lại cách khu chăn nuôi vịt khoảng 300 m nên ít bị ảnh hưởng. 

Chưa kiên quyết xử lý

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, anh Bắc cho biết việc chăn nuôi có gây ra mùi hôi thối, nhưng gia đình đã có hệ thống xử lý chất thải, hầm biogas đầy đủ, chỉ thải nước đã qua xử lý ra môi trường.  

Khi anh Bắc nuôi vịt, các hộ xung quanh đã góp ý nhưng anh Bắc không khắc phục. Từ năm 2016, các hộ đã làm đơn đề nghị chính quyền xã, huyện Thanh Hà và Sở Tài nguyên và Môi trường vào cuộc xử lý. Sau khi nhận được đơn của các hộ dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao huyện Thanh Hà kiểm tra, xử lý. Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, phòng đã về làm việc với xã và các hộ dân; yêu cầu gia đình anh Bắc chuyển khu vực chăn nuôi ra xa khu dân cư. Huyện giao xã Quyết Thắng xử lý việc này từ năm 2017. 

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Quyết Thắng, anh Bắc trước đây là đảng viên, làm cán bộ thú y xã. Sau nhiều lần làm việc, chính quyền đã yêu cầu anh Bắc chấp hành nghiêm nhiệm vụ đảng viên, chuyển chuồng nuôi vịt ra khỏi khu dân cư nhưng anh Bắc không nghe. Anh Bắc bị khai trừ đảng vì vi phạm này. Lãnh đạo xã nhiều lần đến kiểm tra tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây nhưng chưa thể xử lý do anh Bắc đề nghị phải có bằng chứng gây ô nhiễm môi trường. Muốn có bằng chứng thì phải có kết quả quan trắc môi trường. Xã đã đề nghị huyện hỗ trợ quan trắc từ năm 2017 nhưng đến nay chưa có hồi âm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết xã có quyền xử phạt vi phạm hành chính với hộ anh Bắc.

Việc xử lý vụ việc gây ô nhiễm môi trường do nuôi vịt của gia đình anh Bắc còn kéo dài ngày nào thì người dân ở đây vẫn hằng ngày phải "chịu trận" bởi mùi hôi thối. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi vịt làm khổ hàng xóm