Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Tráng Liệt

16/06/2018 06:28

UBND xã Tráng Liệt (Bình Giang) buông lỏng quản lý đất đai dẫn đến nhiều diện tích đất 03, đất công điền, đất vườn, ao bị người dân san lấp xây dựng nhà ở, xưởng sản xuất.


Nhiều diện tích đất hành lang giao thông quốc lộ 38 bị người dân san lấp, xây nhà ở, xưởng sản xuất

Theo kết luận thanh tra và qua tìm hiểu của chúng tôi, nhiều năm qua, UBND xã Tráng Liệt thực hiện không tốt việc bảo vệ, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về đất đai trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật. Cụ thể, đối với diện tích đất chưa sử dụng ven quốc lộ 38 đoạn qua xã Tráng Liệt đối diện Xí nghiệp Tài nguyên và Môi trường 3 với tổng diện tích khoảng 15.156 m2 do xã Tráng Liệt quản lý đã bị người dân ngang nhiên lấn chiếm, đổ cát san lấp. Trong đó, nhiều diện tích đã bị người dân xây dựng nhà ở, nhà xưởng kiên cố trái phép. Đối với đất hành lang giao thông, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh ven quốc lộ 38 như Công ty TNHH một thành viên Cơ điện Trần Hưng Đạo, cơ sở sản xuất của các ông, bà: Phạm Đức Hiền, Chu Thị Yến… đều có các công trình xây dựng như tường bao, kho, lán, nhà bảo vệ vi phạm hành lang đường giao thông nhiều năm nhưng cũng không bị xử lý triệt để.

Đặc biệt, nhiều diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã đã bị người dân chiếm dụng, san lấp xây dựng nhà ở, nhà xưởng trong nhiều năm qua. Dự án khu dân cư mới xã Tráng Liệt ven quốc lộ 38 do liên danh Toàn Gia -Thành Đạt làm chủ đầu tư đã san lấp khoảng 3.541 m2 đất trồng lúa của người dân nằm trong phạm vi dự án nhưng chưa thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa được Nhà nước bàn giao đất.

Đối diện với dự án khu dân cư mới xã Tráng Liệt, một khu đất 03 của người dân rộng khoảng 3,5 ha cũng đã bị một số đối tượng ngang nhiên san lấp, lấn chiếm. Theo lý giải của UBND xã Tráng Liệt, diện tích này nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề Tráng Liệt và hiện có 6 gia đình đang lập dự án đầu tư, xin thuê đất để sản xuất, kinh doanh nên UBND xã không thực hiện các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm.

Nghiêm trọng hơn, trên địa bàn xã Tráng Liệt có khoảng 65.000 m2 đất lúa, ao, đất chuyên dùng, đất vườn đã bị 62 hộ dân tự ý san lấp, chiếm dụng xây nhà ở, xưởng sản xuất, mở quán bán hàng. Vi phạm này diễn ra suốt từ năm 2004 đến nay nhưng không được ngăn chặn kịp thời. Nhiều hộ san lấp trái phép diện tích lên tới hàng nghìnm2 như hộ các ông, bà: Đào Đình Nhiệm (1.149 m2), Quách Ngọc Hòe (1.174 m2), Nguyễn Văn Thanh (1.592 m2), Phạm Thị Vân (1.741 m2), Trần Quang Trung (558 m2), Phạm Tuấn Anh (2.000 m2)… Diện tích đất này đã bị biến dạng hoàn toàn, không còn khả năng khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Ngay tại vị trí đối diện UBND xã Tráng Liệt, một phần đất rộng khoảng 1.580 m2 thuộc loại đất chuyên dùng khác đã bị chia thành 13 thửa, trong đó 12 thửa đã được người dân xây dựng nhà ở kiên cố. Diện tích này là một phần sân vận động, một phần thuộc Trường THCS Tráng Liệt, nhưng được UBND xã Tráng Liệt giao đất không thu tiền sử dụng đất cho một số hộ dân từ trước năm 2004. 

Sai phạm trong quản lý đất đai của UBND xã Tráng Liệt không dừng lại ở đó. Thời điểm cuối năm 2017, UBND xã Tráng Liệt vẫn quản lý 8,8 ha đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích. Toàn bộ diện tích này đã được UBND xã cho các hộ dân nhận khoán thầu. Nhưng việc khoán thầu lại không có hợp đồng, không có sổ sách theo dõi, không có thông tin người nhận khoán thầu, người sử dụng đất. UBND xã Tráng Liệt cũng không thu tiền từ việc khoán thầu theo quy định. Một số thửa đất này đã bị người dân lấn chiếm, san lấp, xây dựng nhà ở, mở xưởng sản xuất trái phép. 

Những sai phạm trong quản lý, sử dụng đất của UBND xã Tráng Liệt là rất nghiêm trọng. Những sai phạm trên có tính hệ thống, trách nhiệm của cả tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND xã Tráng Liệt qua nhiều thời kỳ. UBND xã không quản lý diện tích đất công ích thuộc quỹ đất nông nghiệp của xã; chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về đất đai… làm thất thoát quỹ đất công, khó khăn trong khâu xử lý hậu quả. Sai phạm này cũng có trách nhiệm của UBND huyện Bình Giang do chưa sâu sát, chưa thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn đối với UBND xã Tráng Liệt trong nhiều thời kỳ. Việc xử lý các trường hợp vi phạm còn nể nang, chưa kiên quyết dẫn đến có tình trạng cán bộ, người vi phạm coi thường chỉ đạo của cấp trên. 

Đề nghị UBND huyện Bình Giang kiên quyết xử lý các tập thể, cá nhân qua các thời kỳ đã thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai trên địa bàn xã Tráng Liệt. Kiên quyết giải tỏa, tháo dỡ các công trình lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông quốc lộ 38, lập lại trật tự trong quản lý đất đai ở xã Tráng Liệt, lấy lại lòng tin trong nhân dân. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai ở xã Tráng Liệt