Ngang nhiên chiếm lối đi chung

04/07/2019 10:01

Những vi phạm của ông Nguyễn Đức Khoát là rõ ràng. UBND phường Hoàng Tân cần sớm có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.


Lối đi chung đã bị ông Nguyễn Đức Khoát xây cổng chặn lại

Báo Hải Dương nhận được đơn của bà Vũ Thị Loan ở khu dân cư Đại Bát, phường Hoàng Tân (TP Chí Linh) phản ánh gia đình ông Nguyễn Đức Khoát ở cùng khu chiếm mất đường đi chung của các nhà trong xóm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của gia đình bà.

Theo bà Loan, gia đình bà có một mảnh đất rộng 207 m2 đã được UBND thị xã Chí Linh (nay là TP Chí Linh) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Để vào được mảnh đất này, bà Loan phải dùng lối đi chung rộng khoảng 3 m. Các gia đình trong xóm cũng đi lối này để vào nhà, xuống ruộng canh tác. Từ năm 2010 đến nay, hộ ông Khoát cùng xóm đã lấn chiếm, xây cổng bịt kín lối đi. Bà Loan không còn lối để đi vào mảnh đất của mình. "Trước đây tôi đã thế chấp mảnh đất này cho ngân hàng để lấy tiền xây một căn nhà nhỏ cho mấy mẹ con tá túc. Mấy năm qua, hai mẹ con tôi liên tục bị ốm đau, tai nạn, tôi phải vay "tín dụng đen" để chữa trị. Đến nay, nợ ngân hàng đã đến hạn, các đối tượng xã hội đen cũng liên tục đòi nhưng tôi vẫn chưa trả được. Nhiều lần tôi muốn bán đất đi để trả nợ nhưng do lối vào bị bịt, không ai mua. Không có tiền trả nợ, tôi thường xuyên bị xã hội đen đe dọa, tiền lãi ngày càng lớn. Cuộc sống của tôi thực sự rất bế tắc vì nợ nần quá nhiều", bà Loan nói.

Được biết năm 1993, UBND xã Hoàng Tân (nay là UBND phường Hoàng Tân) lập bản đồ cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 5 hộ dân gồm: Đào Xuân Được, Nguyễn Đức Quân, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Đức Khoát và Lê Duy Lực (chồng bà Loan). Khi đo đạc lập bản đồ, ngoài phần đất đã đo và cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 5 hộ, UBND phường đã để lại một phần đất sử dụng làm lối đi chung cho 5 hộ có đất thổ cư cũng như đường đi xuống ruộng canh tác của các hộ ở xóm 11, khu dân cư Đại Bát. Tờ bản đồ năm 1993 thể hiện đó là đường đi chung, không xác định sử dụng cho riêng cá nhân nào. Đường dài khoảng 28 m tính từ phần tiếp giáp quốc lộ 18, rộng từ 3 - 3,5 m. Từ năm 1992 - 1996, vợ chồng ông Lực, bà Loan vẫn sử dụng lối đi chung này để vào thửa đất số 194, tờ bản đồ số 9, khu dân cư Đại Bát. Các hộ dân xóm 11 cũng sử dụng lối đi trên để xuống ruộng canh tác. Sau đó, để tiện cho sinh hoạt của gia đình, vợ chồng bà Loan mở một lối đi khác qua thửa đất ao nối với quốc lộ 18 ở sát chân cầu Đại Bát. Hiện gia đình bà Loan vẫn đi đường này. Từ khi gia đình bà Loan mở lối đi mới, lối đi cũ ít khi được sử dụng. Các hộ dân cũng không đi lối này thường xuyên vì đường bờ ruộng nhỏ, mỗi khi đi phải qua ruộng canh tác của gia đình ông Khoát. Gia đình ông Khoát cũng đã tôn tạo con đường để đi lại thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thiệu, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân cho biết khi đo đạc khảo sát, lập bản đồ địa chính khu dân cư năm 2008, ông Khoát dẫn đo đạc không đúng giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp, chỉ sai ranh giới, đo lấn cả phần diện tích là đường đi chung để gộp thành thửa đất số 97, tờ bản đồ số 84, bản đồ địa chính năm 2008. Khi kiểm tra hồ sơ, nhận thấy đo đạc không đúng với hồ sơ cấp đất của UBND xã Hoàng Tân, cơ quan chuyên môn đã không xác nhận QSDĐ của gia đình ông Khoát. Đến năm 2010, do các hộ dân ít có nhu cầu sử dụng lối đi này nên ông Khoát đã xây cổng phía tiếp giáp quốc lộ 18 không cho ai sử dụng nữa. Năm 2015, ông Khoát xây nhà ở trên đất lối đi chung, một phần đất nông nghiệp và một phần đất thổ cư đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. "Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND phường đã nhiều lần giải quyết, yêu cầu tháo dỡ phần cổng xây dựng trái phép nhưng ông Khoát không chấp hành", ông Thiệu cho biết thêm.

Làm việc với chúng tôi, anh Nguyễn Đức Quân, con trai ông Khoát thừa nhận có một lối đi chung dẫn đến đầu thửa đất của bà Loan. Từ năm 2009, khi mở lối đi mới, bà Loan đã nhận tiền hỗ trợ của gia đình để không sử dụng lối đi cũ nữa. Tuy nhiên, anh Quân lại không đưa ra được chứng cứ chứng minh bà Loan đã nhận tiền hỗ trợ của gia đình. “Nếu UBND phường Hoàng Tân xử lý việc bà Loan xây nhà trái phép trên đất ao, đổ đất lấn sông và bản thân bà Loan phải hỗ trợ công tôn tạo đường, chúng tôi mới đồng ý để bà Loan sử dụng lối đi này”, anh Quân khẳng định.

Ngày 15.3.2019, UBND phường Hoàng Tân có Kết luận số 01/KL-UBND nêu rõ: nguồn gốc con đường đi xuống đồng và vào các hộ dân thuộc xóm 11, khu dân cư Đại Bát là có, đã được sử dụng từ trước. Qua nhiều lần vận động, hòa giải, thông báo nhưng ông Nguyễn Đức Khoát vẫn không chấp hành các quy định Luật Đất đai. Việc ông Khoát tự ý xây cổng chặn lối đi là sai. Ngoài ra, ông Khoát còn xây nhà không đúng vị trí được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Ông Khoát đã có hành vi lấn chiếm đất, sử dụng đất không đúng mục đích, cản trở việc sử dụng đất của người khác theo quy định của Luật Đất đai 2013. UBND phường Hoàng Tân đã yêu cầu ông Khoát tự tổ chức tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm.

Những vi phạm của ông Khoát là rõ ràng. Việc bà Loan có xây nhà trái phép trên đất ao, đổ đất lấn sông hay không là nội dung khác, UBND phường Hoàng Tân sẽ có biện pháp xử lý theo quy định. Gia đình ông Khoát không thể lấy lý do đó để bao biện cho hành vi vi phạm của mình.

Đề nghị UBND phường Hoàng Tân kiên quyết yêu cầu ông Khoát tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm. Nếu gia đình ông Khoát không tự nguyện tháo dỡ, cần tổ chức cưỡng chế, trả lại lối đi chung.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên chiếm lối đi chung