Lùm xùm vụ việc ở Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn

08/09/2018 18:01

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn bị cấp dưới tố cáo lộng quyền, hống hách và có những sai phạm trong xét tuyển viên chức, tiêm vaccine dịch vụ...


Trung  tâm Y tế  huyện Kinh Môn- nơi xảy ra vụ việc

Vừa qua, bà Vũ Thị Nguyệt, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn có đơn tố cáo ông Ngô Minh Khải là Giám đốc trung tâm lộng quyền, hống hách, không tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới. Theo đơn của bà Nguyệt, ông Khải còn thu 30 triệu đồng của mỗi đối tượng xét tuyển, thi tuyển viên chức các năm 2016 và 2017. Trong xét tuyển đặc cách viên chức năm 2017 có 57 trường hợp (trong đó có 2 người ở trung tâm, còn lại là cán bộ y tế ở các trạm y tế xã, thị trấn), ông Khải chỉ đạo cấp dưới thu của mỗi người 2,5 triệu đồng, trong khi theo quy định chỉ phải nộp 500.000 đồng lệ phí làm hồ sơ. Bà Nguyệt còn tố cáo các năm 2016-2017 ông Khải đã tổ chức tiêm vaccine dịch vụ không rõ nguồn gốc. Cụ thể là trong chiến dịch tiêm vaccine phòng viêm não mô cầu năm 2016 đã tiêm được 10.000 liều, nhưng lại báo cáo Sở Y tế chỉ tiêm được 6.500 liều (số liệu nhập và xuất vaccine não mô cầu là 6.500 liều). 3.500 liều còn lại không rõ xuất xứ, nguồn gốc. Ngoài ra, ông Khải không công khai lợi nhuận và các khoản thu chi; chỉ đạo báo cáo không đúng sự thật, đến khi bị phát hiện mới công bố số lượng thực tế; sau 2 năm mới có hóa đơn giá trị gia tăng nhập vaccine phòng bệnh viêm màng não mô cầu tiêm năm 2016.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Ngô Minh Khải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn phủ nhận hầu hết các nội dung trong đơn tố cáo của bà Nguyệt. Theo ông Khải, không có việc thu 30 triệu đồng đối với mỗi người thi tuyển, xét tuyển viên chức. Vaccine đều có nguồn gốc rõ ràng. Do đợt tiêm vaccine phòng viêm não mô cầu triển khai trong nhiều ngày, số lượng vaccine được bổ sung liên tục và bộ phận thống kê cập nhật nên số liệu khác nhau. Ông Khải thừa nhận hóa đơn giá trị gia tăng chậm trễ nhưng do phía công ty cung cấp chậm. Còn về đợt xét tuyển đặc cách viên chức, ông Khải thừa nhận có việc thu thêm 2 triệu đồng ngoài 500.000 đồng tiền lệ phí hồ sơ. Đó là do những người được xét tuyển đặc cách viên chức đã đề xuất nộp thêm 2 triệu đồng để khi xét tuyển xong thì tổ chức liên hoan. Sau đó do công việc cuối năm bận nên ông Khải đã mời những người được xét tuyển đến nhận lại 2 triệu đồng tại bộ phận kế toán.

Sau khi xác minh vụ việc, ngày 9.3.2018, Sở Y tế đã có kết luận về nội dung tố cáo của bà Nguyệt đối với ông Khải. Theo đó, không có các bằng chứng cụ thể về việc ông Khải lộng quyền, hống hách, không tôn trọng đồng nghiệp và cấp dưới. Song qua phản ánh của một số nhân viên cấp dưới cũng như bản thân ông Khải tường trình cho thấy ông Khải có lúc nóng nảy, quát tháo, đôi khi có thái độ áp đặt thiếu dân chủ. Về nội dung tố cáo ông Khải có việc làm sai trong xét tuyển đặc cách viên chức các đối tượng đã ký hợp đồng theo Quyết định số 58 của Thủ tướng Chính phủ tại Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn năm 2017, ông Khải thu số tiền 2 triệu đồng/người ngoài 500.000 đồng lệ phí dự thi là không đúng quy định. Sở Y tế kết luận nội dung tố cáo này đúng một phần.

Trong việc tổ chức tiêm vaccine dịch vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ, Sở Y tế xác định các loại vaccine tiêm dịch vụ đều có hợp đồng mua vaccine, hóa đơn tài chính, biên bản giao nhận, phiếu nhập kho, xuất kho đầy đủ; không có vaccine trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, vaccine phòng bệnh viêm màng não mô cầu tiêm năm 2016 của Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn có 8.996 liều chậm lấy hóa đơn giá trị gia tăng nhập hàng. Sở Y tế kết luận nội dung tố cáo này có ý đúng.

Về nội dung tố cáo ông Khải có một số việc làm sai (tham nhũng) trong việc xét tuyển viên chức tại Trung tâm Y tế huyện các năm 2016 và 2017, Sở Y tế kết luận không đủ cơ sở xác minh. 

Bà Nguyệt không đồng tình với các kết luận còn lại của Sở Y tế và cho biết: "Ông Khải đã gọi điện cho những người nộp 2 triệu đồng (trong đợt xét tuyển đặc cách viên chức năm 2017) lên nhận lại tiền". Bà Nguyệt bức xúc: "Mọi hành động “sửa sai” của ông Khải đều xuất phát sau khi tôi có thái độ không đồng tình và làm đơn tố cáo. Tôi nghi ngờ có sự bao che cho hành vi sai trái của ông Khải". Tháng 6.2018, bà Nguyệt tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Thanh tra tỉnh. Vụ việc đang được Thanh tra tỉnh giải quyết.

THIÊN DI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùm xùm vụ việc ở Trung tâm Y tế huyện Kinh Môn