Làm nhà ngoài đê sông Kim Sơn

19/06/2018 17:15

Ông Đẳng thừa nhận việc dựng nhà trên đất vượt lập ngoài đê là vi phạm pháp luật nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên không có khả năng mua đất xây nhà ra chỗ khác.


Căn nhà tạm của vợ chồng ông Đẳng dựng trái phép trên đất hành lang bảo vệ đê Kim Sơn

Tự ý làm nhà ngoài đê sông Kim Sơn (thuộc hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải), bị chính quyền yêu cầu dỡ bỏ nhưng vợ chồng ông Vũ Đình Đẳng (sinh năm 1954) ở khu 9, phường Tân Bình (TP Hải Dương) vẫn không chấp hành.

Ông Đẳng là bộ đội chống Mỹ xuất ngũ, bị nhiễm chất độc da cam với tỷ lệ thương tật 61%. Bà Lê Thị Giỏi - vợ ông bị bệnh tiểu đường nặng. Vợ chồng ông không có con. Mọi sinh hoạt của gia đình chủ yếu nhờ vào tiền trợ cấp nạn nhân chất độc da cam của ông mỗi tháng được hơn 2,5 triệu đồng. Những lúc khỏe mạnh, bà Giỏi chạy chợ bán rau kiếm thêm vài chục nghìn đồng mỗi ngày. 

Trước kia, gia đình ông Đẳng có một mảnh đất rộng 120 m2 và một ngôi nhà cấp 4 tại khu 9. Do sức khỏe yếu, thường xuyên phải đi viện chữa bệnh nên năm 2017, vợ chồng ông đã đổi mảnh vườn và ngôi nhà đang ở cho ông Bùi Quang Tập (người cùng khu). Ông Tập trả cho ông Đẳng mảnh đất vượt lập ngoài đê sông Kim Sơn rộng 480 m2 và 70 triệu đồng tiền mặt. Tháng 11.2017, vợ chồng ông Đẳng dựng căn nhà tạm rộng 25 m2, cột kèo bằng tre, xung quanh và mái nhà lợp phi-brô xi-măng.

Làm việc với chúng tôi, ông Đẳng thừa nhận việc dựng nhà trên đất vượt lập ngoài đê là vi phạm pháp luật nhưng do hoàn cảnh khó khăn, cả hai vợ chồng đều tuổi cao lại bệnh tật nên không có khả năng mua đất xây nhà ra chỗ khác.

Ông Hoàng Văn Thăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết trường hợp vợ chồng ông Đẳng rất đặc biệt nên các cấp chính quyền đều rất quan tâm. Nhưng việc vợ chồng ông Đẳng tự ý dựng nhà tạm trái phép và sinh sống ở ngoài đê không những vi phạm pháp luật về đất đai mà còn rất nguy hiểm khi mùa mưa bão đã đến.

Để giúp đỡ vợ chồng ông Đẳng, trước mắt UBND phường Tân Bình có kế hoạch thuê nhà trọ cho vợ chồng ông ở trong 6 tháng đầu và hỗ trợ 5 triệu đồng để mua một số vật dụng phục vụ sinh  hoạt. Sau đó, phường sẽ đề nghị UBND TP Hải Dương tìm một mảnh đất xen kẹp khoảng 25-30 m2 tại khu dân cư số 9 để xây ngôi nhà cấp 4 cho vợ chồng ông Đẳng mượn ở đến cuối đời. Tuy nhiên, ông Đẳng không đồng ý với phương án của UBND phường Tân Bình. Ông mong muốn UBND phường xây xong nhà cho vợ chồng ông ở trước khi ông di dời chứ không muốn đi ở trọ. 

Theo chúng tôi, giải pháp của UBND phường Tân Bình có tình, có lý trong việc giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Việc vợ chồng ông Đẳng tự ý xây dựng nhà tạm trên đất hành lang bảo vệ đê Kim Sơn là vi phạm pháp luật. Ông Đẳng phải dỡ bỏ nhà và trả lại mặt bằng cho Nhà nước. Nhưng hoàn cảnh của vợ chồng ông Đẳng rất khó khăn nên đề nghị UBND TP Hải Dương và UBND phường Tân Bình sớm tìm mảnh đất phù hợp xây nhà và cho vợ chồng ông Đẳng mượn để ở đến hết đời. 

SỸ THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm nhà ngoài đê sông Kim Sơn