Không rào chắn hết lối đi của dân

07/12/2019 13:51

Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương làm rào chắn tại vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là cần thiết nhưng cũng nên để lối ra vào cho hộ dân có đất giáp mặt đường.


Phần đất của gia đình ông Nguyễn Văn Tiến đã bị rào kín, không còn lối ra đường tỉnh 391

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của ông Nguyễn Văn Tiến, thôn Tri Lễ, xã Hà Thanh (Tứ Kỳ) phản ánh việc Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương làm rào chắn hành lang an toàn đường tỉnh 391 trước thửa đất của gia đình, gây khó khăn cho đi lại, sản xuất.

Theo phản ánh, gia đình ông Tiến có một mảnh đất rộng 120 m2 giáp đường tỉnh 391 mua của UBND xã Hà Thanh từ năm 2004. Ngay sát mảnh đất này là diện tích đất lưu không đường tỉnh 391 và đường xã rộng 387 m2. Từ năm 2004, ông Tiến nộp cho UBND xã Hà Thanh 51 triệu đồng, gồm tiền mua 120 m2 đất thổ cư giá 42 triệu đồng, tiền thuê 387 m2 đất lưu không là 9 triệu đồng.

Từ năm 2004 đến nay, ông Tiến vẫn sử dụng phần đất thuê để tập kết vật liệu xây dựng, sản xuất gạch không nung. "Ngày 27.11 vừa qua, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương và các ngành chức năng của huyện Tứ Kỳ, UBND xã Hà Thanh đã rào chắn phần đất của tôi phía giáp đường tỉnh 391 gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất của gia đình", ông Tiến cho biết.

Làm việc với chúng tôi, ông Phạm Xuân Ngải, Chủ tịch UBND xã Hà Thanh cho biết trong các cuộc tiếp xúc cử tri hoặc họp HĐND xã, nhiều ý kiến phản ánh tình trạng các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông đường tỉnh 391 và đường vào UBND xã, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. UBND xã đã nhiều lần có thông báo yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Tiến giải tỏa, thu dọn điểm tập kết vật liệu xây dựng.

"Gia đình ông Tiến cũng nhiều lần ký cam kết tự giác tháo dỡ, thu dọn vật liệu xây dựng tập kết trong hành lang bảo vệ đường tỉnh 391, giữ nguyên hiện trạng, không tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ để sử dụng vào mục đích cá nhân", ông Ngải nêu rõ.

Ngày 12.11.2019, Ban ATGT huyện Tứ Kỳ có công văn gửi Sở Giao thông vận tải và Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương đề nghị kiểm tra, xem xét, lắp dựng 20 m rào chắn từ km33+260 đến km33+280 bên phải tuyến trên đường tỉnh 391 và 20 m rào chắn ven đường vào trụ sở UBND xã Hà Thanh.

Ngày 27.11.2019, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tứ Kỳ, xã Hà Thanh làm rào chắn tại vị trí trên. Ông Trần Việt Khoa, Phó Giám đốc Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương cho rằng việc rào chắn là cần thiết vì hoạt động tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang ATGT đường tỉnh 391 tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Ông Phạm Xuân Ngải cho biết thêm, khi cơ quan chức năng làm rào chắn theo kế hoạch, gia đình ông Tiến phản đối vì rào chắn đã ngăn cản việc đi lại hợp pháp của gia đình. Qua kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ liên quan thì diện tích đất ở của hộ ông Nguyễn Văn Tiến có chiều dài bám mặt đường tỉnh 391 là 10 m.

Căn cứ tình hình thực tế của lô đất và ý kiến đề nghị của gia đình, ngay trong chiều 27.11, UBND xã đã có văn bản gửi UBND huyện Tứ Kỳ, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương, Sở Giao thông vận tải Hải Dương xem xét, tháo dỡ rào chắn trước phần đất ở của gia đình ông Tiến để gia đình có lối đi lại phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Như vậy, Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương làm rào chắn tại vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT là cần thiết. Tuy nhiên, việc dựng rào chắn cũng cần phải bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân. Mảnh đất của ông Tiến mua của UBND xã Hà Thanh là hợp pháp. Theo quy định của pháp luật, đất ở phải có lối đi nên Công ty CP Cầu đường bộ Hải Dương không được phép rào kín toàn bộ phần đất của gia đình ông Tiến. Ngược lại, gia đình ông Tiến cũng cần chấp hành tốt quy định của pháp luật, không tập kết vật liệu, xây tường bao, nhà xưởng lấn chiếm hành lang ATGT đường 391.

BẢO LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không rào chắn hết lối đi của dân