Khai thác đá phải bảo đảm an toàn

26/06/2018 12:01

Mặc dù khai thác ở phía bên kia núi nhưng mỗi khi nổ mìn, đá thường bay sang KDC, đe dọa tính mạng của người dân.


Ngọn núi Thần nằm rất gần khu dân cư, nếu không triển khai những biện pháp khai thác an toàn sẽ gây nguy hiểm cho các hộ dân (ảnh trái). Nhiều tảng đá lớn rơi xuống chân núi, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của người dân (ảnh phải)

Báo Hải Dương nhận được ý kiến của một số hộ dân ở khu dân cư (KDC) số 2, thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) phản ánh hoạt động khai thác đá của Công ty TNHH Hoàng An gây nguy hiểm cho cuộc sống của người dân dưới chân núi Thần. 

Mặc dù khai thác ở phía bên kia núi nhưng mỗi khi nổ mìn, đá thường bay sang KDC, đe dọa tính mạng của người dân. Rung chấn của mìn khiến nhiều tảng đá lớn tự tách ra, lăn xuống chân núi. Gần đây nhất, trong các ngày 20, 21.5, 7 và 8.6 núi Thần lại tiếp tục sạt lở. Do mưa lớn cộng với rung chấn nên nhiều tảng đá nặng hàng chục tấn rơi xuống. Việc nổ mìn phá đá không được báo trước cũng khiến người dân mất ăn mất ngủ. 

Ông Tạ Văn Học ở KDC số 2 cho biết: “Chúng tôi nhiều lần yêu cầu công ty phải thông báo trước thời gian nổ mìn, bán kính an toàn khi khai thác đá nhưng không được công ty chấp thuận. Vừa qua, công ty có kế hoạch cắt ngọn núi Thần nhưng người dân không được biết. Vì vậy, chúng tôi phải dựng lều bạt dưới chân núi yêu cầu công ty có phương án bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác”. Theo đại diện các hộ dân KDC số 2, khi nào công ty ký cam kết với người dân không được hạ ngọn núi Thần, không nổ mìn vách núi phía KDC, bảo đảm khoảng cách an toàn trong quá trình khai thác, người dân sẽ dỡ lều bạt để công ty tiếp tục triển khai công việc. 

Ông Trần Đức Hanh, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng An cho biết vừa qua công ty đã xây dựng phương án hạ ngọn núi Thần nhưng do không thông báo kịp thời cho người dân dẫn đến việc nhiều người dựng lều bạt không cho công ty triển khai công việc. Hiện công ty đã tạm dừng nổ mìn hạ ngọn núi Thần để nghiên cứu lại phương án một cách chi tiết, khoa học. Sau khi có phương án tối ưu, công ty sẽ thống nhất với chính quyền địa phương và người dân về thời gian nổ mìn, khoảng cách an toàn, khối lượng công việc để người dân hiểu và ủng hộ doanh nghiệp. “Chúng tôi đã tính đến phương án di dời những hộ dân chịu ảnh hưởng do hoạt động nổ mìn gây ra, có cơ chế hỗ trợ kinh phí những hộ phải sơ tán trong thời gian công ty hạ ngọn núi Thần. Nếu thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ phải mất khoảng 1 tháng để hoàn thành công việc, nếu không sẽ phải kéo dài hơn. Do không được nổ mìn vách núi phía bên KDC số 2, chúng tôi phải dùng biện pháp đặc biệt để đá nứt ra rồi tiến hành bóc gỡ, bảo đảm an toàn cho người dân”, ông Hanh nói.

Bà Nguyễn Thị Hiệu, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn cho biết đề án xử lý đá rơi của Công ty TNHH Hoàng An đã được phê duyệt từ năm 2016, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện. Để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường đề nghị công ty tạm dừng nổ mìn phá đá, lập lại phương án chi tiết việc này, báo cáo cụ thể với các cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát. Phương án trên cũng phải công khai để người dân có biện pháp phòng tránh.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thứ cho biết địa phương đã yêu cầu Công ty TNHH Hoàng An tạm dừng việc nổ mìn cắt ngọn núi Thần, lập lại phương án, xin phê duyệt của cơ quan chuyên môn. Sau khi có phương án tối ưu, công ty phải niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn để người dân nắm rõ. Có cơ chế hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng khi công ty cắt ngọn núi Thần theo phương án đã được phê duyệt. Trước mắt, UBND thị trấn Phú Thứ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ lều bạt, không được tụ tập tại chân núi vì nguy hiểm đến tính mạng nếu đá tiếp tục rơi. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác đá phải bảo đảm an toàn