Đấu thầu trái phép đất 03 ở thôn Đồng Đội

26/10/2017 07:00

<b>Báo Hải Dương nhận được đơn phản ánh của người dân ở xã Thống Kênh (Gia Lộc) về việc hàng nghìn m2 đất 03 của thôn Đồng Đội bị chia lô, bán trái phép.</b><br>


Diện tích đất 03 bị thôn Đồng Đội cho các hộ đấu thầu. Trong đó có hộ xây dựng trang trại chăn nuôi sát khu dân cư

Ông Vũ Văn C., người dân thôn Đồng Đội cho biết: "Trước kia gia đình tôi có 4 người được chia 2.000 m2 đất. Thế nhưng sau khi thôn thực hiện chỉnh trang đồng ruộng, gia đình tôi chỉ còn chưa đầy 1.000 m2, hơn nữa lại không có ruộng ở khu chân mạ nên việc gieo cấy rất khó khăn. Đề nghị các cấp, các ngành và địa phương làm rõ vì sao gia đình tôi chỉ còn gần 1.000 m2".

Theo ông Trần Văn S. ở thôn Đồng Tái, trong quá trình dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, thôn Đồng Đội lấy diện tích đất 03 của người dân đã đóng góp để bán lại cho các hộ có nhu cầu về đất ở. Tổng diện tích đất 03 bị bán lên tới hơn 10.000 m2. Nhiều hộ sau khi mua được đất đã xây dựng nhà xưởng, trong đó có nhiều người là con em, họ hàng với lãnh đạo địa phương. Ông S. cho biết: “Trong giấy mua đất trái phép của các hộ có ghi là đất thầu lâu dài và có đầy đủ chữ ký của Trưởng thôn, Phó thôn và các thành viên trong Ban Quân dân chính của thôn Đồng Đội”. Ông S. đặt câu hỏi: “Liệu đằng sau việc bán đất 03 ở thôn Đồng Đội có sự tiếp tay, bao che của lãnh đạo địa phương? Số tiền bán đất trái phép này được sử dụng vào mục đích gì?”.

Ông Nguyễn Văn Luyên, nguyên là Trưởng thôn Đồng Đội và là người bị tố cáo bán đất 03 trái phép cho biết sự việc bắt đầu từ cuối năm 2013, khi thôn Đồng Đội tiến hành xây dựng nông thôn mới (NTM) kết hợp chỉnh trang đồng ruộng. Ban đầu thôn quy định mỗi khẩu đóng góp 12 m2 đất 03, nhưng sau khi tính toán lại, Ban Quân dân chính thôn quyết định chỉ thu mỗi khẩu 10 m2 đất 03 để lấy tiền xây dựng các công trình phúc lợi. Theo biên bản họp dân ngày 27.11.2013, thôn quy định mỗi khẩu nông nghiệp trong thôn góp 10 m2 đất 03 ở những khu vực khó canh tác như khu Sau Vinh, Mả Lăng, Mả Cúc, Cừ Đồng Dầm... Cả thôn có 1.782 khẩu thuộc diện đóng góp với tổng diện tích 17.820 m2 đất.

Ông Luyên thừa nhận: "Trong quá trình xây dựng NTM, do quá sốt sắng nên thôn đã giao thầu để lấy kinh phí thay cho việc đóng góp, chứ không có việc bán đất 03 như người dân tố cáo". Để việc thầu đất thu hút người dân, lãnh đạo thôn hứa hẹn sẽ trình các cấp chính quyền chuyển đổi mục đích sử dụng sau nên nhiều người dân đã tham gia đấu thầu. Cụ thể, thôn đã cho 41 hộ đấu thầu tổng diện tích 11.000 m2, tổng số tiền thu được hơn 5 tỷ đồng. Số tiền này, thôn dùng để xây dựng NTM. Được biết, từ cuối năm 2013 đến nay, thôn Đồng Đội vừa đầu tư xây dựng NTM, vừa chỉnh trang đồng ruộng hết hơn 18 tỷ đồng, gồm: xây nhà văn hóa, khu di tích; làm hệ thống máng tiêu thoát nước thải trong khu dân cư; phá dỡ 45 km mương cũ, đắp mới 35 km máng, bờ lô và bơm bùn tôn cao 20 ha đồng trũng... Thôn thu 1 triệu đồng/khẩu và miễn đóng góp cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già trên 70 tuổi. Tổng số tiền thu trực tiếp của người dân được 1,7 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng NTM, thôn vẫn còn nợ gần 7 tỷ đồng.

Ông Luyên khẳng định: “Diện tích đất 03 thôn cho các hộ đấu thầu chỉ dùng để canh tác lúa và rau màu. Có một hộ tự ý xây xưởng gỗ trái phép nhưng đã buộc phải dừng hoạt động do làm mất trật tự và ảnh hưởng đến môi trường”.

Tháng 6.2017, UBND xã Thống Kênh phát hiện việc thôn giao thầu trái phép nên đã lập biên bản, yêu cầu các hộ hủy hợp đồng đã thầu với thôn. Đồng thời, yêu cầu thôn trả lại tiền cho các hộ. Hiện tại, thôn đang xin dự án giãn dân và bán đất xen kẹp để có kinh phí trả các hộ đã thầu đất và trả nợ xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Thống Kênh cho biết: “Thanh tra huyện đang tiến hành xác minh vụ việc. Lãnh đạo xã cũng là đối tượng bị người dân tố cáo trong việc thôn Đồng Đội bán đất 03 trái phép nên chúng tôi không được phép phát ngôn”. Mặc dù vậy, ông Dương cũng thừa nhận lãnh đạo xã đã buông lỏng quản lý, dẫn đến việc thôn Đồng Đội tự ý đấu thầu đất 03 trái phép.

Theo quy định của Chính phủ, đất 03 là đất được giao cho các hộ sử dụng lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp nên không được chuyển đổi sang bất kỳ hình thức nào nếu chính quyền chưa cho phép. Vì vậy, việc thôn Đồng Đội huy động nhân dân đóng góp đất 03 để tự ý cho đấu thầu là vi phạm quy định của pháp luật.

PV


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu thầu trái phép đất 03 ở thôn Đồng Đội