Công trình cải tạo, nạo vét kênh T2 vẫn chậm tiến độ

08/12/2018 08:00

Công trình cải tạo, nạo vét kênh T2 không chỉ thi công chậm chạp mà còn tồn tại một số bất cập gây phiền hà cho người dân ở khu vực này.


Công trường xây dựng kênh T2 vẫn ngổn ngang. Người dân đề nghị nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện tuyến đường để đón Tết

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của các hộ dân sống gần đường Nhữ Đình Hiền, phường Tân Bình (TP Hải Dương) về việc thi công kênh T2 thuộc Dự án "Nạo vét, mở rộng kênh T2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu, TP Hải Dương" chậm tiến độ và đề nghị được bổ sung thêm một số hạng mục để bảo đảm sinh hoạt cho người dân sống xung quanh.

Tiến độ "rùa bò"

Công trình nạo vét kênh T2 được triển khai thi công từ tháng 6.2017. Ông Nguyễn T.H. ở phố Nhữ Đình Hiền cho biết: "Công trường ngổn ngang, bụi bặm suốt hơn 1 năm khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều. Đường bị băm nát, nhiều gia đình bị nứt tường nhà, sợ nguy hiểm đã phải chuyển đi nơi khác. Lãnh đạo tỉnh, thành phố đã nhiều lần kiểm tra công trình và yêu cầu đơn vị thi công làm ngày, làm đêm để kịp tiến độ, bảo đảm tiêu thoát nước và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng việc thi công vẫn chậm chạp".

Ông Nguyễn Thế H. cùng ở phố này đề nghị đơn vị thi công làm đến đâu gọn đến đó. Phần đường sát với nhà dân cần hoàn thiện sớm để đón Tết.

Không chỉ lo lắng về chậm tiến độ, người dân phố Nhữ Đình Hiền còn phản ánh trong quá trình thi công phần cống hở, chủ đầu tư không làm hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt chung như làm cống hộp. Hiện nay, người dân phải tự đặt ống bằng nhựa để thoát nước thải thẳng ra cống. Cách làm tự phát này về lâu dài sẽ không bảo đảm vì ống nhựa rất dễ bị dập vỡ, gây tắc nghẽn. "Khi xảy ra sự cố, xử lý sẽ rất khó khăn. Ống nước thải lại để quá cao, ngang mặt cống, mỗi lần các nhà đối diện xả thải là bên kia lĩnh đủ mùi", bà Nguyễn Thị L. ở phố Nhữ Đình Hiền nói.

Người dân sống cạnh kênh T2 đề nghị cơ quan chức năng bổ sung hệ thống cống thu gom nước thải gần nhà dân, sau đó mới thải ra kênh để bảo đảm vệ sinh, tiêu thoát nước thuận lợi. Ngoài ra, người dân cũng đề nghị đơn vị thi công dùng nắp đậy tạm phần cống hở để bảo đảm mỹ quan cũng như hạn chế được phần nào mùi hôi thối bốc ra.

Phấn đấu hoàn thành trước Tết

Ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương thừa nhận dự án này lẽ ra phải hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay để bảo đảm tiêu thoát nước nhưng do những khó khăn về mặt bằng thi công nên đã phải xin lùi tiến độ. Thành phố đã yêu cầu đơn vị thi công gấp rút thực hiện các hạng mục, đến tháng 10.2018 phải hoàn thành nhưng đến nay công trình vẫn chưa xong. Công trình này đã chậm tiến độ so với kế hoạch gần 1 năm. Theo ông Cường, việc thi công chậm trễ do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Các đơn vị liên quan đến công trình của thành phố đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện; dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết.

Ông Nguyễn Trọng Hưng, phụ trách giám sát thi công công trình kênh T2 cho biết: "Do địa hình thi công phức tạp, vừa làm vừa phải bảo đảm tiêu thoát nước nên mỗi lần có mưa lớn chúng tôi phải dừng thi công đợi thoát nước xong mới tiếp tục làm nên bị chậm tiến độ. Hiện nay, công trình đã gần hoàn thiện nên kiến nghị của người dân lắp đặt cống thu gom nước thải sẽ rất khó thực hiện". Về kiến nghị đậy nắp cống hở, ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương cho biết đơn vị thi công đang nghiên cứu phương án dùng những tấm bê tông mỏng để đậy tạm lên mặt cống. Tấm này có thể di chuyển được và dễ dàng tháo lắp để phục vụ đơn vị nạo vét, xử lý tiêu thoát nước khi cần thiết. Tuy nhiên, phần cống này sẽ không cho xe cơ giới đi qua và có hàng rào ranh giới giữa phần cống hộp với phần cống hở được đậy nắp.

Dự án "Nạo vét, mở rộng kênhT2 và xây dựng trạm bơm Bình Lâu, TPHải Dương" rất cần thiết, góp phần khắc phục tình trạng úng ngập cho khoảng 500 ha đất đô thị và cải thiện một phần tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này. Để tránh ảnh hưởng đến đời sống của người dân, TP Hải Dương cần tăng cường chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời nghiên cứu đề xuất của người dân để sớm có phương án thi công phù hợp.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công trình cải tạo, nạo vét kênh T2 vẫn chậm tiến độ