Chuyện lạ ở Bến Tắm: Gia đình sĩ quan quân đội nghỉ hưu là hộ nghèo

08/10/2019 20:01

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của một số người dân KDC số 3, phường Bến Tắm (TP Chí Linh) về việc gia đình ông Nguyễn Đức Thành hưởng diện hộ nghèo sai quy định.

Ngôi nhà khang trang cùng cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Thành

Theo phản ánh, cuối năm 2018, KDC bình xét hộ nghèo, thống nhất danh sách 3 hộ đủ tiêu chuẩn đề nghị UBND phường Bến Tắm xác nhận, trong đó không có hộ ông Thành. Ngày 12.6.2019, người dân mới biết trong danh sách hộ nghèo của khu năm 2019 có thêm gia đình ông này.

Gia đình ông Thành gồm 4 nhân khẩu, ông vốn là sĩ quan quân đội đã về hưu, đang hưởng mức lương hơn 9 triệu đồng/tháng. Gia đình ông có nhiều tài sản có giá trị như nhà ở 2 tầng kiên cố, ti vi, tủ lạnh, xe máy...

Ngoài ra, bà Thu (vợ ông Thành) còn có cửa hàng tạp hóa, buôn bán hằng ngày cũng có thu nhập khá và ổn định. Ông Thành lại là đảng viên, được Đảng ủy - UBND phường chỉ định chức Bí thư chi bộ kiêm Trưởng khu.

Nhiều người dân cho biết vào cuối năm 2016, khi bình xét hộ nghèo, KDC này thống nhất đưa danh sách hộ bà Thu (lúc này không ghi ông Thành là chủ hộ) vào diện hộ nghèo gửi lên Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường để thẩm tra.

Sau đó, UBND huyện đã ký quyết định công nhận hộ bà Thu thuộc diện hộ nghèo. Tuy nhiên, người dân KDC thắc mắc tại sao vào các năm 2017 và 2018, khi bình xét hộ nghèo cho các năm tiếp theo KDC không bình xét cho hộ ông Thành, bà Thu nữa nhưng trên danh sách hộ nghèo của phường Bến Tắm vẫn có hộ này.

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Đức Thiện, nguyên Trưởng KDC số 3, người chịu trách nhiệm chính về việc trên cho biết: cuối các năm 2017 và 2018, hộ bà Thu không được bình xét theo quy trình tại khu.

Sau khi chuyển danh sách các hộ được bình xét lên UBND phường Bến Tắm thì các cán bộ phụ trách lao động, thương binh và xã hội phường đều yêu cầu về thẩm tra hộ bà Thu để bổ sung vào danh sách. Vì thế, ông đã tự ý ghi các phiếu điều tra với nội dung hộ bà Thu đủ điều kiện là hộ nghèo. 

Các cán bộ đã yêu cầu về thẩm tra để bổ sung gia đình bà Thu vào danh sách hộ nghèo mà ông Thiện vừa nhắc đến ở trên là các ông Nguyễn Tiến Dũng và Trần Văn Quảng. Hiện ông Dũng bị bệnh nên không thể cung cấp thông tin.

Ông Quảng cho rằng việc yêu cầu ông Thiện bổ sung là hoàn toàn đúng quy định. Vì gia đình bà Thu thuộc diện hộ nghèo cũ nên phải có phiếu điều tra hoặc vẫn thuộc diện hộ nghèo hoặc đã thoát nghèo.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 17.9 vừa qua, UBND phường Bến Tắm đã có kết luận trả lời một số người dân KDC số 3, chỉ rõ nội dung phản ánh là có cơ sở, khẳng định quy trình rà soát hộ nghèo vào cuối năm 2018 đối với gia đình bà Thu là không đúng quy định và không đủ điều kiện hộ nghèo.

UBND phường cũng đưa ra kiến nghị xử lý về công việc và trách nhiệm đối với một số cá nhân liên quan, trong đó chủ yếu là rút kinh nghiệm và kiểm điểm cá nhân.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc này có nguyên cớ từ nhiều phía, phải xử lý nghiêm bởi có dấu hiệu vi phạm chính sách của Nhà nước. Cuối năm 2016, khi bình xét hộ nghèo, cả người dân và cán bộ KDC đã quá nể nang khi đưa gia đình bà Thu vào danh sách hộ nghèo, dẫn đến làm sai quy định.

Bởi lúc này, nếu lấy tiền lương hằng tháng của chồng bà Thu (được tính là thu nhập chung cho cả gia đình) chia cho các thành viên khác thì vẫn vượt xa mức thu nhập bình quân theo quy định đối với hộ nghèo. Lúc đó, gia đình bà Thu cũng đã có nhà ở kiên cố cao tầng, nhiều thiết bị nghe nhìn, phương tiện đi lại có giá trị.

Mặc dù bà Thu bị bệnh nhưng cũng không đủ yếu tố để xác định hộ nghèo. Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường Bến Tắm khi ấy cũng đã sai phạm khi không sâu sát trong việc nắm bắt các đối tượng được bình xét, đồng ý xác nhận cho gia đình bà Thu đủ điều kiện hộ nghèo.

Đến các năm 2017-2018, khi ông Thiện tự ý ghi phiếu điều tra cho hộ bà Thu, tại sao thành viên Ban Chỉ đạo giảm nghèo của phường tin tưởng xác nhận mà không có khảo sát, thẩm tra? Bởi trên thực tế hoàn cảnh kinh tế, cuộc sống gia đình của một hộ dân trong phường rất rõ ràng, không thể giấu diếm.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện lạ ở Bến Tắm: Gia đình sĩ quan quân đội nghỉ hưu là hộ nghèo