Cách tính giá điện ở xã Yết Kiêu chưa hợp lý

30/11/2017 10:36

Người dân ở vùng chuyển đổi thôn Hoàng Kim, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) phản ánh có cách tính giá tiền điện không hợp lý.


Gia đình anh Vũ Ngọc Tê phải trả toàn bộ tiền điện theo giá sinh hoạt do chưa ký hợp đồng mua điện sản xuất

Một số người dân ở vùng chuyển đổi thôn Hoàng Kim, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) phản ánh Công ty TNHH một thành viên Phúc Thiện (Công ty Phúc Thiện) kinh doanh điện có cách tính giá tiền điện không hợp lý. Các gia đình sử dụng điện vào mục đích giống nhau nhưng lại phải trả giá điện khác nhau.

Gia đình anh Vũ Ngọc Tê chuyển ra khu chuyển đổi sinh sống và sản xuất từ năm 2002. Gia đình anh sử dụng điện cho cả hai mục đích sản xuất và sinh hoạt. Ðiện sản xuất được tính giá đồng mức, điện sinh hoạt có 5 mức theo bậc thang. Nhưng nhà anh Tê phải trả tất cả tiền điện theo giá điện sinh hoạt. "Gia đình tôi bị tính điện bậc thang nên số tiền hằng tháng phải trả khá nhiều. Tháng 9 vừa qua, tôi phải nộp 876.000 đồng tiền điện. Trong khi đó, một số gia đình trong vùng chuyển đổi lại được tính theo giá điện sản xuất. Nếu nhà tôi được áp giá  điện này thì số tiền giảm đi đáng kể", anh Tê nói.

Một số gia đình trong khu chuyển đổi phản ánh khi họ chuyển từ điện 1 pha sang 3 pha thì phải nộp số tiền cao hơn quy định. Theo anh Vũ Nhật Dũng, gia đình anh phải nộp 11 triệu đồng gồm 10 triệu đồng chi vật tư kéo dây từ đồng hồ đo đếm điện của Công ty Phúc Thiện vào đến nhà và 1 triệu đồng bồi dưỡng cho công nhân. Số tiền này anh Dũng đưa trực tiếp cho công nhân, không có biên lai, hóa đơn.

Năm 2009, Công ty Phúc Thiện bắt đầu kinh doanh điện tại xã Yết Kiêu. Công ty đang bán điện cho 2.634 hộ trên địa bàn xã, trong đó có 10 hộ thuộc khu vực chuyển đổi thôn Hoàng Kim. Lý giải vì sao một số hộ mua điện với các mức giá khác nhau, ông Phạm Văn Thiện, Giám đốc công ty cho biết: "Trong số các hộ ở vùng chuyển đổi chỉ có 4 hộ ký hợp đồng với công ty mua điện sản xuất. Còn những gia đình khác công ty vẫn bán theo giá điện sinh hoạt. Những hộ chuyển từ điện 1 pha sang 3 pha phải trả các khoản tiền gồm dây dẫn, cầu chì, bảng điện, chi phí lắp đặt. Số tiền này tùy thuộc vào khoảng cách từ đồng hồ của công ty đến gia đình, loại dây dẫn được sử dụng..."

Cũng theo ông Thiện, ông chưa nhận được phản ánh của người dân về việc phải chi thêm tiền bồi dưỡng cho công nhân lắp đặt. Những người có sử dụng điện vào sản xuất mà chưa được tính tiền điện theo giá sản xuất cần có đơn đề nghị được chuyển đổi mục đích sử dụng điện. Sau khi nhận được đơn, công ty sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra và phân loại theo công suất sử dụng, áp dụng mức giá tính cho phù hợp. Sau đó, hai bên sẽ ký lại hợp đồng. Ðối với trường hợp khi chuyển đổi mục đích sử dụng điện phải nộp tiền bồi dưỡng cao cho nhân viên thì cần thông báo cho công ty để công ty có biện pháp xử lý.

Ông Lê Bá Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Yết Kiêu cho biết ông chưa nắm được việc công ty thu tiền điện của các hộ sản xuất, kinh doanh như thế nào.

TRẦN HIỀN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách tính giá điện ở xã Yết Kiêu chưa hợp lý